Dự án gồm 2 hạng mục là nạo vét lạch Cửa Sót và làm kè chỉnh trị giảm bồi lấp. Theo ông Trà, thực ra dự án nạo vét lạch Cửa Sót nằm trong chương trình giảm nhẹ thiên tai được UBND tỉnh Hà Tĩnh trình lên Ngân hàng Thế giới WB5 từ mấy năm trước. Sau đó, WB5 đã đồng ý giải ngân 282 tỉ đồng để thực hiện giai đoạn 1 nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và giai đoạn 2 thực hiện nạo vét lạch Cửa Sót.
Tháng 6.2012, Dự án nạo vét lạch Cửa Sót được phê duyệt với tổng nguồn vốn 144,9 tỉ đồng gồm các hạng mục nạo vét lạch, xây kè chỉnh trị, xây cầu và làm đường cứu hộ cứu nạn.
Tuy nhiên, khi thực hiện giai đoạn 1 nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng thì đã giải ngân hết 204 tỉ đồng trong tổng số 282 tỉ nên chỉ còn lại 78 tỉ.
"Trước thực trạng bức bách do lạch Cửa Sót bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền bị mắc cạn nên đại diện các ban ngành đã ưu tiên giành 78 tỉ đồng còn lại đó để tiến hành nạo vét cửa lạch và xây kè chỉnh trị chống bồi lắng trước, còn hạng mục làm đường cứu hộ cứu nạn sẽ tính sau" - ông Trà nói.
Cũng theo ông Trà, hiện Dự án đã được giao cho Trung tâm thí nghiệm trọng điểm quốc gia thực hiện thí nghiệm mô hình thủy lực và đơn vị này cũng đã hoàn thành thí nghiệm.
Ban quản lý Dự án đang chỉ đạo thiết kế thi công và dự kiến đến 15.7 sẽ hoàn thành bản vẽ. Sau đó sẽ công khai mở thầu và dự kiến đến tháng 12.2014 sẽ tiến hành khởi công.
Ông Trà cũng thừa nhận, trong nhiều cuộc họp HĐND tỉnh, người dân rất bức xúc và kiến nghị phải sớm thực hiện nạo vét lạch Cửa Sót để tàu thuyền thuận lợi ra vào đánh bắt, trú tránh bão.
Trước đó, Báo Lao Động số 93 ngày 25.4 cũng đã có bài viết "Ngư dân kêu trời vì tàu thuyền mắc cạn" phản ánh tình trạng bồi lấp nghiêm trọng ở lạch Cửa Sót này.