Học tập đạo đức HCM

Khi nông dân Việt “mang chanh” đi đánh xứ người

Thứ tư - 09/08/2017 21:55
Lần đầu tiên, nông dân Việt Nam dám “mang chanh” đi đánh xứ người tại Hội chợ thương mại quốc tế lần thứ 18 diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Hội chợ thương mại quốc tế Malaysia về Thực phẩm và dịch vụ ăn uống (MIFB) lần thứ 18 đang diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Lần đầu tiên, nông dân Việt Nam đã dám “mang chanh” đi đánh xứ người. Gian hàng trưng bày các sản phẩm chế biến độc đáo, thuận tiện từ trái chanh của nông dân Việt đã thu hút và đang chinh phục nhiều khách hàng tiềm năng tại hội chợ lần này. Từ khát vọng làm nông nghiệp sạch với tâm thế người nông dân chân chất, Công ty Chanh Việt (Chavi) hình thành và vươn ra thị trường toàn cầu để khẳng định chất lượng đặc biệt của trái chanh Việt Nam.

Ngày 9/8/2017, Hội chợ thương mại quốc tế Malaysia về Thực phẩm và dịch vụ ăn uống (MIFB) đã khai mạc tại Trung tâm thương mại quốc tế Putra (thủ đô Kuala Lumpur) lần thứ 18. Hội chợ sẽ diễn ra trong 3 ngày thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều vùng lãnh thổ, nhiều quốc gia khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú với hàng loạt sản phẩm chế biến từ trái chanh Việt Nam
Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú với hàng loạt sản phẩm chế biến từ trái chanh Việt Nam

MIFB được đánh giá là một hội chợ quốc tế thường niên uy tín. Các đơn vị sản xuất kinh doanh tham gia hội chợ có cơ hội trưng bày và quảng bá về các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, các chế phẩm thuộc nhóm thực phẩm và đồ uống, sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên theo quy trình nông nghiệp hữu cơ. Đặc biệt hội chợ cũng mang đến nhiều cơ hội giao thương cho các đơn vị sản xuất cung cấp các sản phẩm Hala (các sản phẩm này phải đạt các tiêu chuẩn cần thiết và được cấp chứng chỉ phù hợp với người Hồi giáo).

Ngoài ra hội chợ cũng là nơi nhiều đơn vị có thể giới thiệu các phát minh sáng chế, các giải pháp công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và đồ uống toàn cầu.

Một tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia từng đưa ra nhận định về hội chợ MIFB rằng, đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh giới thiệu đến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ nền nông nghiệp chất lượng cao vào thị trường Malaysia cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nhiều mẫu mã được giới thiệu tại hội chợ
Nhiều mẫu mã được giới thiệu tại hội chợ
Sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam
Sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam

Lần đầu tiên, các sản phẩm từ chanh sạch đạt tiêu chuẩn trồng trọt và chế biến nghiêm ngặt do người nông dân Việt Nam làm ra góp mặt trưng bày tại hội chợ lần này. Ngay ngày đầu tiên, gian hàng trưng bày của Công ty Chanh Việt lúc nào cũng “bị” khách hàng vây kín để tìm hiểu thông tin sản phẩm. Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú khi mọi thứ từ trái chanh đều được nhà sản xuất chế biến thành các sản phẩm tiện dụng. Bao gồm: nước chanh tự nhiên đóng lon, bột chanh nguyên chất, bột chanh làm gia vị, các loại muối chanh, tinh dầu chanh tự nhiên, chanh cắt lát và lá chanh sấy khô…

Dám mang chanh đi đánh xứ người, người nông dân Nguyễn Văn Hiển (Chủ tịch Công ty Chanh Việt) chia sẻ: “Chúng tôi vốn xuất thân từ con nhà nông dân nên thấu cảm sự khó nhọc của người nông dân dầm mưa dãi nắng. Nếu chỉ biết làm nông nghiệp mà không chế biến thì giá trị rất thấp, thu nhập người nông dân sẽ vẫn không khá hơn.

Chúng tôi xót xa lắm khi nhìn thấy người Thái thu mua trái cây Việt Nam với giá rất rẻ, sau đó sơ chế xuất sang Malaysia, Singapore với giá cao, sau đó các nước này chế biến chuyên sâu và xuất ngược lại sang Việt Nam với giá rất cao.

Điều đó khiến chúng tôi trăn trở và quyết tâm làm ra cái gì đó gắn liền với sản phẩm nông nghiệp nước nhà. Và giá trị đó phải mang thương hiệu của người Việt chúng ta.

Và mọi thứ đến thật tự nhiên, chúng tôi bén duyên với cây chanh và từng bước phát triển một chuỗi sản phẩm đến từ trái chanh và công ty được đặt tên rất đơn giản là Chanh Việt- chanh của người Việt, do người Việt làm ra...

Có lúc nhìn lại đoạn đường đưa chuỗi sản phẩm từ trái chanh nhỏ bé của nông dân Bến Lức-Long An vươn ra quốc tế quả là quá gian nan nhưng cũng thật tự hào. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các sản phẩm Chanh Việt (Chavi) cho thị trường nội địa. Bởi chúng tôi mang tâm tư tại sao không cung cấp những sản phẩm tốt có nguồn gốc thiên nhiên cho chính đồng bào mình, trên chính quê hương mình thay vì chỉ nhắm đến mục đích xuất khẩu cho an toàn…”.

Ngọc Anh/ Pháp luật plus

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập302
  • Hôm nay74,427
  • Tháng hiện tại779,540
  • Tổng lượt truy cập90,842,933
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây