Sáng 9/9, tại cảng quốc tế Long An, dưới sự chủ trì của Bộ NN&PTNT, đã diễn ra lễ công bố xuất khẩu lô hàng thịt gà sạch đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.
Tham dự buổi lễ, có ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước; lãnh đạo các tỉnh Bình Phước, Long An, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Tổng lãnh sự Nhật Bản, Vương quốc Hà Lan và các doanh nghiệp.
Lễ công bố xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên của Việt Nam (khoảng 300 - 400 tấn) sang thị trường Nhật Bản đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với nông nghiệp Việt Nam và chuỗi liên kết De Heus, gồm: Bel gà - đơn vị cung cấp giống; tập đoàn De Heus cung cấp thức ăn; Tập đoàn Hùng Nhơn, đại diện các trang trại gà đạt chuẩn; Koyu & Unitek - đơn vị thu mua, giết mổ và xuất khẩu.
Lô gà xuất sang Nhật, được Công ty cổ phần Hùng Nhơn chuẩn bị trong một thời gian dài. Gà được nuôi theo quy trình chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối. Chuỗi liên kết trên đã tạo nên một dây chuyền khép kín sản xuất sản phẩm thịt gà sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất của thị trường Nhật Bản.
9 giờ 9 phút ngày 9/9, Cảng quốc tế Long An (tỉnh Long An) vinh dự được chọn làm nơi chứng kiến lễ ra mắt (Ảnh: Dân Việt)
Ông Vũ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Nhơn cho biết đã hợp tác với nhiều công ty nước ngoài đến từ Bỉ, Nhật, Hà Lan để đưa gà vào thị trường khó tính như Nhật Bản. Công ty này dự kiến mỗi tháng xuất khẩu khoảng 360 tấn gà đi Nhật, đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm đạt khối lượng 2.000 tấn.
Đại diện Hùng Nhơn cũng cho biết chi phí đầu tư để xuất khẩu thành công thịt gà sang Nhật cao gấp 3 lần bán trong nước, nhưng lợi nhuận sẽ tăng thêm khoảng 20%. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cũng sẽ xuất khẩu thịt heo đi Hà Lan. Khối lượng heo dự kiến xuất khẩu đạt khoảng 10.000 tấn/năm
Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Nhật Bản là thị trường rất khắt khe. Sau thịt gà, Việt Nam sẽ xuất khẩu thịt lợn, sữa..., đây là quyết tâm của các bộ, ngành và địa phương.
Đó là sự kiện rất quan trọng với ngành nông nghiệp và bà con nông dân chăn nuôi. Bởi vì, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề rất quan trọng với chúng ta. Việc xuất khẩu lô hàng sang Nhật Bản lần này, chứng minh rằng thực phẩm Việt Nam rất sạch, rất tốt, giá phù hợp vì Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe.
Ông Cường cho biết thêm: “Ý nghĩa không phải một container, mà ý nghĩa mở ra một triển vọng, một món hàng khó nhất tưởng rằng chúng ra không bao giờ nhập được thì cũng hội nhập được. Sau lô hàng này sẽ tiếp đến trứng, đến thịt lợn, một tương lai không xa, chúng ta phải quyết tâm có những thực phẩm khác, thậm chí cả con bò...".
Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ chứng tỏ sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có thể chinh phục các thị trường khó tính, mà còn giải quyết đầu ra cho nông dân. Theo Cục Chăn nuôi, lĩnh vực chăn nuôi dự kiến sẽ đảm bảo mức tăng trưởng 3% năm nay.
Ngọc Linh/ Thương hiệu công luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã