Xuất khẩu điều tận dụng cơ hội từ FTA
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), năm 2020, XK hạt điều đạt 511.000 tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, tăng 12,1% về khối lượng nhưng giảm 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020.
Đáng chú ý, giá hạt điều XK bình quân 11 tháng năm 2020 đạt 6.274 USD/tấn, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Cùng với Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực thi ngày 1/8/2020, FTA Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đi vào thực thi từ ngày 1/1/2021 đã mở ra cơ hội XK cho nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam, trong đó có mặt hàng hạt điều.
"Ưu đãi về thuế quan với hơn 99% dòng thuế XK sang Anh được xóa bỏ trong vòng 6 năm kể từ khi UKVFTA đi vào thực thi và thuận lợi thương mại sẽ tạo điều kiện cho mặt hàng hạt điều của Việt Nam" - ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định.
Chế biến hạt điều tại một doanh nghiệp của Bình Phước. Ảnh: T.L
Tổng khối lượng và trị giá nhập khẩu hạt điều năm 2020 đạt 1,47 triệu tấn và 1,8 tỷ USD, giảm 10% về khối lượng và giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Xây dựng nhận dạng thương hiệu
Theo kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2021 của Bộ NNPTNT, mục tiêu hướng tới của toàn ngành điều là 3,6 tỷ USD, tăng 12,9% so với năm 2020.
Về giá cả trong năm 2021, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, giá điều nhân dự kiến có xu hướng tăng, vì lượng cung điều nhân ở Việt Nam không nhiều trong khi giá mua điều thô vẫn đang cao không cân đối được với giá điều nhân.
Theo ông Nguyễn Xuân Khôi - Phó Trưởng ban Khoa học - Công nghệ của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), thời gian tới, để duy trì lợi thế, tăng tính cạnh tranh, tránh dịch chuyển sản xuất qua các nước có nguồn nguyên liệu dồi dào, các nhà máy chế biến điều tại Việt Nam cần phải có định hướng và thực hiện các giải pháp cần thiết về khoa học công nghệ.
Một số chuyên gia nhìn nhận, trong dài lâu, doanh nghiệp điều Việt Nam cũng xây dựng nhận dạng thương hiệu điều Việt Nam, làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất chế biến điều.
Khánh Nguyên/https://danviet.vn/
https://danviet.vn/nganh-dieu-nham-den-muc-tieu-xuat-khau-36-ty-usd-trong-nam-2021-20210118175612238.htm
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc kiện toàn BCĐ các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh năm 2025
Báo cáo kết quả công tác tập huấn, bồi dưỡng về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Triển khai Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 10/7/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới
Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 15/7/2021 của Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025