Học tập đạo đức HCM

Trồng cỏ Nhật: Phú Diễn giàu, thành phố đẹp

Thứ tư - 21/11/2012 23:00
Hơn 10 năm qua, người dân xã Phú Diễn (Từ Liêm - Hà Nội) đã đưa cỏ nhung Nhật về trồng, phục vụ trang trí cho các công trình lớn ở đô thị. Nhờ cây trồng này, nhiều hộ vươn lên khá - giàu.

Nông dân Phú Diễn xuất bán cỏ nhung.

Năm 2000, trong một chuyến công tác, ông Đinh Xuân Phồn, kỹ sư lâm nghiệp ở thôn Phú Diễn tình cờ biết đến giống cỏ nhung của Nhật rất đẹp, mềm mại lại dễ trồng, cho năng suất cao. Vì vậy, ông quyết định đầu tư vốn, mua giống cỏ nhung về trồng tại quê hương.

Bước đầu, ông Phồn trồng thử nghiệm trên diện tích khoảng 10m2. Sau một thời gian, thấy giống cỏ nhung Nhật thích nghi và sinh trưởng tốt trong điều kiện đất đai ở Phú Diễn, ông mạnh dạn nhân giống và mở rộng diện tích lên 7 - 8 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2), rồi 5 - 6 mẫu, thu lãi hơn 200 triệu đồng/sào. Thấy ông Phồn trồng cỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân xã Phú Diễn bắt đầu học tập kinh nghiệm.

Ông Phồn tâm sự: “Ban đầu có người không tán thành khi tôi không trồng lúa mà trồng cỏ. Thậm chí có người còn bảo tôi “hâm”. Song từ khi thấy tôi trồng cỏ nhung Nhật cho lãi cao, họ đã đến mua giống và nhờ tôi hướng dẫn cách trồng”.

Theo ông Phồn, nước ta khí hậu nóng ẩm mưa nhiều nên khá thuận lợi cho việc trồng cỏ nhung, đặc biệt là vào mùa hè. Mặt khác, với kinh nghiệm của bản thân, ông biết được cỏ nhung sinh sản vô tính, nên muốn nhân giống chỉ cần tách cỏ mang trồng mà không cần phải tốn chi phí gieo hạt.

Theo anh Nguyễn Thái Vinh, một đại gia trồng cỏ ở Phú Diễn, trồng cỏ nhung Nhật dễ hơn trồng các loại cây khác và ít rủi ro. “Cỏ nhung Nhật ít sâu bệnh, mỗi năm chỉ phải phun thuốc trừ rệp đỏ 1 - 2 lần. Cỏ có sức sống mạnh mẽ, dễ thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, rét đậm. Thành ra, chỉ bỏ công sức nhổ cỏ lạ, phun nước, bón phân, “phay” cho ruộng cỏ mọc đều, bằng thín như tấm thảm và đánh cỏ giao cho khách hàng”, anh Vinh cho biết

Nhờ trồng cỏ Nhật, đến nay bộ mặt nông thôn xã Phú Diễn đã thay da đổi thịt. Theo thống kê của Hợp tác xã nông nghiệp Phú Diễn, địa phương hiện có 10ha cỏ nhung Nhật, với 13 hộ chuyên trồng.

Cỏ nhung ở Phú Diễn được ưa chuộng trên thị trường bởi lúc nào cũng mềm mại, đẹp và đều hơn ở những nơi khác. Những năm 2000-2003 khi còn ít người trồng, giá cỏ đạt 70.000-80.000 đồng/m2, ngày lễ, Tết 150.000 đồng/m2. Nay, khi diện tích được mở rộng, số hộ trồng cỏ tăng nhanh, giá cỏ ở Phú Diễn giảm còn 30.000-50.000 đồng/m2 ngày thường và 70.000-80.000 đồng/m2 ngày lễ, Tết.

Nghề trồng cỏ nhung không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng. Phú Diễn đang chủ trương mở rộng diện tích giống cây này nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần XDNTM.

Nguyễn Mạnh Cường

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay36,851
  • Tháng hiện tại271,712
  • Tổng lượt truy cập88,950,046
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây