Học tập đạo đức HCM

Hà Tĩnh: OCOP gắn lợi thế vùng miền, nâng tầm giá trị nông thôn

Thứ ba - 07/10/2025 16:37
Từ cam Khe Mây, bưởi Phúc Trạch, nhung hươu Hương Sơn, mật ong Vũ Quang, Cu đơ Hà Tĩnh đến nước mắm Kỳ Ninh,.., Hà Tĩnh đã biến những sản vật đặc trưng vùng miền thành sản phẩm OCOP giá trị cao, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.
1111

Hà Tĩnh là tỉnh có địa hình đa dạng, trải dài từ miền núi đến đồng bằng và ven biển. Mỗi vùng đất đều ẩn chứa những sản vật đặc trưng, từ bưởi Phúc Trạch (Hương Khê), cam Khe Mây (Hương Đô), mật ong Vũ Quang, nhung hươu Hương Sơn, Cu đơ Hà Tĩnh đến nước mắm Kỳ Ninh,... Đây là nguồn tài nguyên quý để phát triển Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).
ha tinh ocop gan loi the vung mien nang tam gia tri nong thon 68e475f65c33f
Theo thống kê, Hà Tĩnh đã có 410 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 271 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận (8 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 263 sản phẩm hạng 3 sao). Đáng chú ý, 100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok. Các sản phẩm này không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn từng bước xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
4

Trước đây, sản phẩm nông sản Hà Tĩnh chủ yếu tiêu thụ ở dạng thô, sơ chế giá trị thấp, đầu ra bấp bênh. Nhưng khi tham gia OCOP, nhiều sản phẩm đã được chế biến, chuẩn hóa quy trình sản xuất, áp dụng tem truy xuất nguồn gốc, bao bì đẹp, sang trọng.

Ví dụ, từ nhung Hươu, ngoài sản phẩm nhung tươi, các cơ sở đã chế biến thành nhiều sản phẩm như: riệu nhung Hươu, cao, nhung hươu tán bột. Các sản phẩm dược liệu như tinh dầu sã, chanh,... Nhờ vậy, giá trị gia tăng của sản phẩm được nâng lên rõ rệt.

ha tinh ocop gan loi the vung mien nang tam gia tri nong thon 68e47708c0b84
HTX Mật ong Cường Nga  là một điển hình. Nguyễn Văn Cường, Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga cho biết: “Khi chưa tham gia OCOP, sản phẩm mật ong của chúng tôi chỉ bán tại chợ địa phương, giá cả thấp. Sau khi được chứng nhận 4 sao, được hỗ trợ quảng bá, bao bì đã giúp đưa mật ong Cường Nga vươn xa đi khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. và hướng tới xuất khẩu. Doanh thu HTX tăng gấp 3 lần, tạo việc làm ổn định cho hơn 40 lao động”.
6

Ngoài chế biến, Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng liên kết thị trường. Các sản phẩm OCOP đã hiện diện trong hệ thống siêu thị lớn, các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart. Đặc sản bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây được tiêu thụ ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác.
 

ha tinh ocop gan loi the vung mien nang tam gia tri nong thon 68e4775b78b46
Phát triển OCOP đã mang lại tác động rõ rệt đến kinh tế nông thôn Hà Tĩnh. Các sản phẩm đặc sản được nâng tầm, người dân có thêm thu nhập, qua đó tạo động lực xây dựng NTM.
6

Tính đến ngày 30/7/2025, toàn tỉnh có 169/169 xã đạt chuẩn NTM (đạt 100%), 69/169 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 40,4%), 18 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 10,7%), 1.233/1.512 thôn đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu (chiếm 81,5%).Trong số các tiêu chí, tiêu chí thu nhập, sản xuất gắn với OCOP đóng vai trò then chốt.

Ông Ngô Đình Long nhận định: “Chính OCOP đã tạo ra sinh kế bền vững, thúc đẩy kinh tế hộ gia đình và hợp tác xã. Đây là cơ sở quan trọng để Hà Tĩnh không chỉ đạt mà còn nâng cao chất lượng tiêu chí trong xây dựng NTM. Mỗi sản phẩm OCOP là một ‘viên gạch’ góp phần xây nên ngôi nhà nông thôn mới bền vững và có chiều sâu”.

9
Một minh chứng sống động là xã Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) được thành lập ngày 1/7/2025 trên cơ sở hợp nhất các xã Hương Long, xã Phú Gia và thị trấn Hương Khê (cũ). Khi Cam Khe Mây của Hợp tác xã Long Nhâm được chứng nhận OCOP 3 sao, hàng trăm hộ dân tham gia HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có hợp đồng tiêu thụ ổn định. Thu nhập bình quân của xã tăng từ 18 triệu đồng/người/năm (2020) lên 59,18 triệu đồng/người/năm (2024).
10
Giai đoạn 2025–2030, Hà Tĩnh đặt mục tiêu mỗi năm có thêm 20–30 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, có sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Tỉnh Hà Tĩnh định hướng tập trung vào nhóm sản phẩm chủ lực có lợi thế vùng miền: nông sản hữu cơ, sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng.
11

Đồng thời, Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong OCOP. Các sản phẩm sẽ được gắn mã định danh, quản lý trên nền tảng dữ liệu số, tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

12

∞Xem link nguồn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Kế hoạch 541/KH-UBND

Kế hoạch 541/KH-UBND Triển khai các hoạt động Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2025

Quyết định số 49/QĐ-BCĐ

Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Hướng dẫn số 11/HD-SNV

Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025

Quyết định số 26/QĐ-VPĐP

Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 266/KH-VPĐP

Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh

Hát về nông thôn mới
NQ 57 Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Chuyển đổi số Hà Tĩnh Dự thảo văn bản MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Công báo tỉnh Điều hành tỉnh văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay2,911
  • Tháng hiện tại420,125
  • Tổng lượt truy cập106,643,042
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây