Sản phẩm OCOP giữ trọn hương vị bản địa
Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP tỉnh Hà Tĩnh đã khá thành công khi lan tỏa, khơi dậy được ý chí, đam mê phát triển sản phẩm OCOP trong Nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 396 sản phẩm OCOP, trong đó có 314 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP (gồm 15 sản phẩm 4 sao, 299 sản phẩm 3 sao).
Hầu hết các sản phẩm đều được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Một trong những kênh kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP chính là các hội chợ; chương trình xúc tiến thương mại; cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP nổi bật như một dòng sản phẩm “có lý lịch rõ ràng, bao bì chuẩn hóa, mang đặc trưng vùng miền trở thành mặt hàng được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Đầu giờ sáng hằng ngày, các mặt hàng rau sạch và nhiều mặt hàng thực phẩm OCOP lần lượt “lên kệ” tại Cửa hàng CED Central (số 02 đường Vũ Quang, phường Thành Sen). Không chỉ đảm bảo tiêu chí tươi ngon, nhiều năm qua, cửa hàng đã trở thành địa điểm mua sắm tin cậy của người tiêu dùng Hà Tĩnh. Các mặt hàng đều được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, có mã QR truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đem lại sự an tâm khi mua sắm cho khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Hạnh Hoa (Tổ dân phố 6, phường Thành Sen) chia sẻ: “Từ việc mua bán thiếu kiểm soát, tôi đã thay đổi thói quen chuyển sang dùng 100% hàng nội, đặc biệt là các sản phẩm OCOP được bày bán tại trung tâm siêu thị, cửa hàng uy tín. Hiện nay, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng; thiết kế bao bì cũng được bố trí hài hoà, đẹp mắt. Bên cạnh đó, với mức giá phù hợp, nguồn gốc rõ ràng, tôi yên tâm hơn khi sử dụng cho gia đình”.
Trong bối cảnh làn sóng chống hàng giả và đòi hỏi minh bạch ngày càng cao từ người tiêu dùng, OCOP nổi bật như một dòng sản phẩm “có lý lịch rõ ràng, bao bì chuẩn hóa”, mang đặc trưng vùng miền, trở thành mặt hàng được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn, nhiều cơ sở sản xuất, cửa hàng trưng bày ghi nhận sức tiêu thụ tăng cao.
Bà Phạm Thị Hiệp Định, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, cho biết: Hệ thống siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh liên kết với nhiều chủ thể OCOP để đưa các sản phẩm “lên kệ” như: giò lụa Bình Sơn, nem chua Ý Bình, kẹo cu đơ Phong Nga… Thực tế, tại Co.opmart Hà Tĩnh, ghi nhận sự ưa chuộng của đông đảo khách hàng đối với các sản phẩm nông sản sạch, doanh thu từ các sản phẩm này luôn ở mức ổn định, thậm chí nhiều thời điểm tăng trưởng khá. Siêu thị chúng tôi luôn sẵn sàng trở thành “cầu nối” giữa khách hàng và các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Bằng những sản phẩm chất lượng, có thương hiệu, bao bì, nhãn mác, đảm bảo nguồn gốc…, các doanh nghiệp bán lẻ luôn sẵn sàng đồng hành cùng người nông dân, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng
Không chỉ nắm bắt xu hướng tiêu dùng, nhiều cơ sở OCOP ở Hà Tĩnh còn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng về tiện tích, tăng trải nghiệm mua sắm, nhờ đó, dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, nâng cao doanh số bán hàng.
Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng chất lượng, bao bì sản phẩm đẹp mắt, chuyên nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ cơ sở dầu lạc OCOP Mai Lợi (xã Đức Quang), chia sẻ: “Được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2023, sản phẩm dầu lạc Mai Lợi là mặt hàng được ưa chuộng của người dân trong vùng. Những tháng gần đây, cơ sở chúng tôi ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gấp 3 - 4 lần. Nhiều khách hàng chia sẻ lo ngại dầu ăn trên thị trường không đảm bảo nên đã chọn ép dầu từ nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của tôi ép trên 1,5 tấn nguyên liệu, số lượng dầu thành phẩm bán ra thị trường ước khoảng 1.000 lít/tháng”.
Thời gian qua, nhiều cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại, tự động hóa trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và đóng gói. Từ đó, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.
Các sản phẩm địa phương, OCOP Hà Tĩnh được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn (Trong ảnh: Nước mắm Phú Khương luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và hương vị truyền thống, đặc biệt là mùi thơm nồng đặc trưng).
Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, chia sẻ: “Nước mắm ngon, có thương hiệu thôi chưa đủ. Muốn nhiều người biết đến, nhiều năm qua, chúng tôi cùng Liên minh HTX Hà Tĩnh, các sở, ngành tham gia hội chợ từ Bắc vào Nam để “bán nước mắm”. Giờ đây, nước mắm Phú Khương đã quen thuộc với thị trường. Từ đầu năm đến nay đã xuất ra thị trường hơn 125.000 lít, doanh thu trên 10 tỷ đồng. Hiện tại, HTX tiếp tục xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao và hướng tới liên kết với các doanh nghiệp trong nước để tham gia xuất khẩu”.
Mạnh dạn “rót vốn” đầu tư sản xuất, nhiều chủ thể OCOP đã đưa cơ sở từ đơn vị quy mô nhỏ lẻ, sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống trở thành cơ sở sản xuất hiện đại, quy mô mở rộng, phát triển đa dạng mặt hàng, sản phẩm kinh doanh như: HTX mật ong Cường Nga, cơ sở giò chả Tiến Giáp, HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Nguyên Lâm, cơ sở giò chả Bình Sơn, HTX thu mua và chế biến thủy hải sản Phú Khương, Cơ sở bánh ram Anh Thu…
Cơ sở bánh ram Anh Thu đầu tư máy móc hiện đại, tự động hóa trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và đóng gói.
Theo chia sẻ của nhiều chủ thể sản xuất, dù mẫu mã, bao bì, danh hiệu OCOP quyết định sự lựa chọn của khách hàng, nhưng chất lượng sản phẩm mới là khâu quan trọng để tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Do đó, trước và sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP, các chủ thể sản xuất luôn làm mới, nâng cấp để sản phẩm OCOP không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, mà còn vươn ra, giữ thị phần trong nước, tiếp đến là xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, phụ trách bộ phận OCOP (Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh), cho biết: Thay đổi từ xu hướng mua sắm của người tiêu dùng là tín hiệu tích cực đối với các sản phẩm OCOP. Dù vậy, trong bối cảnh thị trường hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, tinh vi, để tạo dựng niềm tin vững chắc ở người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ sở sản OCOP cần xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, tập trung bảo vệ thương hiệu; song song với đó là chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới tăng trải nghiệm, tiện ích cho khách hàng.
Bên cạnh việc hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP để các chủ thể nỗ lực làm mới cho sản phẩm của mình, mạnh dạn tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Bên cạnh đó, họ cũng dần học cách tiếp thị, bán hàng online, livestream quảng bá sản phẩm và tham gia hội chợ, hội thảo xúc tiến thương mại. Đến nay, nhiều sản phẩm ngày càng khẳng định được chất lượng, mở rộng được thị trường tiêu thụ, từng bước vươn ra thế giới.
Những tin cũ hơn
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh