Học tập đạo đức HCM

Dạy nghề gắn với thế mạnh địa phương

Thứ bảy - 07/09/2013 21:44
Đất đai cằn cỗi, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng với cách dạy nghề phù hợp của Hội ND và Trung tâm Dạy nghề (TTDN) thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), ND tự tin sản xuất kinh doanh, nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Dạy đến đâu chắc đến đó

Bà Nguyễn Thị Nguyệt – Chủ tịch Hội ND thị xã Tam Điệp cho biết: “Khi Hội ND phối hợp với TTDN thị xã dạy nghề cho ND, hai bên xác định, không dạy theo phong trào, dạy xong rồi bỏ đó mà dạy đến đâu phải chắc đến đó và người dân học xong phải sống được bằng chính nghề đã học”.

Ông Trương Thái Bảo – Giám đốc TTDN thị xã (phải) hướng dẫn gia đình ông Trịnh Minh Khôi cách chăm sóc cây hoài sơn.
Ông Trương Thái Bảo – Giám đốc TTDN thị xã (phải) hướng dẫn gia đình ông Trịnh Minh Khôi cách chăm sóc cây hoài sơn.

Cũng theo bà Nguyệt muốn làm được như thế, trước hết phải tìm hiểu rất kỹ về đất đai thổ nhưỡng và hiểu rõ về thế mạnh cũng như nguồn lực của địa phương thì mới có thể tìm ra nghề phù hợp để dạy cho bà con nông dân được. 

Bà Nguyệt phân tích, trong thế mạnh ở Tam Điệp thì con người là quan trọng nhất, với đức tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi khi được dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Cùng với đó là thế mạnh về tự nhiên, Tam Điệp có diện tích lớn là đồi núi đá cao vừa có tiềm năng phát triển nghề sinh vật cảnh (một nghề mới có hiệu quả kinh tế rất cao) lại có chất phù hợp với các loại cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao như củ hoài sơn, táo lai, đào phai…

Nông dân tự làm giàu

Theo ông Trương Thái Bảo – Giám đốc TTDN thị xã Tam Điệp, dựa vào tiềm năng và thế mạnh của địa phương để dạy nghề là một ý tưởng rất đúng đắn của chúng tôi, và thành quả được minh chứng qua nhiều năm dạy nghề, bà con nông dân không chỉ sống được bằng nghề đã học mà còn có thu nhập cao, nhiều hộ đã trở thành triệu phú, thậm chí thành tỷ phú ngay từ chính đồng đất quê hương mình”.

Ông Trịnh Minh Khôi ở tổ 5, phường Bắc Sơn không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập bền vững hàng năm lên đến hơn 100 triệu đồng. Ông Khôi bảo: “Gia đình tôi trước đây nghèo lắm, nhờ tham gia lớp học nghề trồng trọt của Hội ND mở, tôi đã tự tin chuyển sang trồng táo lai, hoài sơn…

"Học xong, có kiến thức, về nhà tôi chuyển đổi hết đất ruộng sang nuôi cua đồng chất lượng cao. Đến giờ tôi đã thành công, với hàng nghìn m2 nuôi cua, thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng”.
Ông Nguyễn Văn Phương


Ông Khôi chia sẻ thêm, đến giờ dù tôi đã vững nghề và kỹ thuật chăm sóc rồi, nhưng thường xuyên vẫn được các cán bộ Hội ND và TTDN thị xã quan tâm đến tận nhà hướng dẫn cách phòng bệnh và chăm sóc cho cây trồng.

Cũng là học viên lớp học nghề do Hội ND và TTDN thị xã Tam Điệp tổ chức, ông Nguyễn Văn Phương, thôn Vĩnh Khương, xã Yên Sơn phấn khởi chia sẻ: “Ông cha ta có câu “đất bề bề không bằng có nghề trong tay” đúng lắm! Nhà tôi ruộng đất thì nhiều, chủ yếu là vùng trũng, quanh năm chỉ cấy lúa, còn ngoài ra không làm được gì. Khi biết Hội ND tổ chức dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật, tôi đến đăng ký học ngay. Học xong, có kiến thức, về nhà tôi chuyển đổi hết đất sang đào vét ruộng để nuôi cua đồng chất lượng cao. Đến giờ tôi đã thành công, với hàng nghìn m2 nuôi cua, thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng”.

Bà Nguyệt cho biết: “Toàn thị xã Tam Điệp hiện có 1.850 hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi. Tính đến hết quý II năm 2013, Hội ND huyện đã liên kết tổ chức được hơn 20 lớp dạy nghề và 210 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng và vật nuôi cho hàng nghìn hội viên ND. Ngoài ra, Hội còn cung cấp phân bón trả chậm cho hơn 1.000 hộ với số lượng lên đến 520,4 tấn. Thông qua kênh của Hội gần 2.250 hộ được vay vốn Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế”.
Nguồn: danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại332,009
  • Tổng lượt truy cập85,239,045
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây