Học tập đạo đức HCM

Trồng dâu, nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Trấn Yên

Thứ sáu - 25/05/2018 18:56
Trấn Yên là huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái phát triển trồng dâu nuôi tằm, sau hơn 10 năm triển khai quy hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong huyện.

Người dân huyện Trấn Yên thu hoạch dâu. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Ông Nguyễn Đức Mầu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên cho biết: Để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, huyện Trấn Yên đã xây dựng Đề án “Phát triển dâu tằm tơ huyện Trấn Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”. Mục tiêu của đề án nhằm mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, phấn đấu đến năm 2020 diện tích đạt trên 700 ha với sản lượng hơn 1.100 tấn, giá trị thu đạt từ 150 tỷ đồng trở lên, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Hiện Trấn Yên là vựa dâu tằm lớn nhất tỉnh Yên Bái cũng như ở miền Bắc với trên 300ha và hơn 870 hộ tham gia, trồng tập trung chủ yếu tại các xã Tân Đồng, Việt Thành, Báo Đáp. Năm 2017, sản lượng kén tằm đạt 425 tấn, tăng gần 70 tấn so với năm 2016 mang lại nguồn thu gần 50 tỷ đồng. Huyện đã phát triển vùng trồng dâu tập trung, tạo được mối liên kết giữa các hộ sản xuất, hình thành các tổ nhóm liên kết giữa sản xuất gắn với cơ sở thu mua kén tằm tập trung ở các xã Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành.

Tân Đồng là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Trấn Yên, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ khi tập trung chuyển đổi đất trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng dâu, nuôi tằm nay đã trở thành nghề với 265 hộ dân tham gia, sản lượng kén hàng năm bán ra thị trường trên 130 tấn, giá trị kinh tế mang lại đạt trên 20 tỷ đồng.

 Sau hơn 10 năm khai thực hiện quy hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm tại Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong huyện. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Nghề trồng dâu nuôi tằm đã và đang góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn, cây dâu, con tằm đang là cây, con chủ lực mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Trồng dâu nuôi tằm giờ không vất vả như xưa, bởi được áp dụng khoa học, kỹ thuật, các công đoạn sản xuất được chuyên môn hóa cao.

Bà Lê Thị Lưu, thôn 5, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) chia sẻ: Trước đây gia đình bà có 4 xào ruộng trồng lúa mỗi năm chỉ đủ ăn, hiệu quả kinh tế không cao, nhưng từ khi chuyển đổi diện tích sang trồng dâu, mỗi năm cũng thu lãi khoảng 100 triệu đồng, đời sống, kinh tế gia đình được ổn định và khấm khá hơn.

Với mục tiêu xây dựng được làng nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển, bên cạnh việc quy hoạch vùng dâu tằm tập trung, huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng dâu, hỗ trợ làm nhà nuôi tằm, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là xây dựng các tổ hợp tác dâu tằm tơ để khuyến khích người dân gắn bó lâu dài và làm giàu từ trồng dâu nuôi tằm, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện Trấn Yên có 11/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.
Theo Đinh Thuỳ/Báo Ảnh DT&MN.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay22,673
  • Tháng hiện tại247,821
  • Tổng lượt truy cập85,154,857
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây