Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành cơ khí, anh Tô Quang Dũng đã từng là chủ một xưởng cơ khí với gần chục lao động, công việc và thu nhập ổn định. Vào năm 2010, một lần tình cờ tới nhà người bạn nghèo ngày xưa nay đã trở thành một tỉ phú nhờ trồng rau, anh đã băn khoăn suy nghĩ tại sao mình không phát huy tiềm năng lợi thế của cây rau Đà Lạt để làm giàu, trong khi gia đình lại có một quỹ đất đang cho thuê để sản xuất nông nghiệp. Đã nói là làm, ông chủ xưởng cơ khí Tô Quang Dũng đã đóng cửa tiệm để về làm nông trong sự ngỡ ngàng của nhiều người, kể cả người thân trong gia đình.
Từ một thợ cơ khí bước sang sản xuất nông nghiệp, bước đầu bao khó khăn vất vả đến với anh Dũng vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, bạn hàng, sản phẩm làm ra lúc bán được lúc không nên anh đã nhiều lần thất bại. Thế nhưng, anh đã không nản lòng mà vẫn quyết tâm gắn bó với nghề nông trên ruộng vườn gia đình. Qua những thất bại ban đầu ấy, anh nhận ra rằng, làm nông nghiệp không hề đơn giản, phải có nguồn vốn, kỹ thuật và đặc biệt là phải có sự liên kết để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm mới thành công. Từ đó, anh đã từ bỏ lối sản xuất đơn thuần truyền thống, quyết tâm vay mượn tiền đầu tư máy móc thiết bị, nhà kính, giống, phân bón… để làm nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Để có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng rau, anh đã đăng ký nhiều lớp tập huấn, hội thảo về trồng trọt do các ngành phối hợp với địa phương tổ chức. Anh tự bỏ chi phí mời chuyên gia từ Hà Lan hướng dẫn kỹ thuật và áp dụng đúng tiêu chuẩn từ quy trình trồng, chăm sóc, đến khâu thu hái và bảo quản nên cây trồng đạt năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt. Để tránh hoàn cảnh “được mùa rớt giá…” như nhiều nhà nông khác gặp phải, anh Tô Quang Dũng đã không ngừng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo uy tín chất lượng và liên kết để có đầu ra ổn định. Anh chia sẻ: “Làm nông nghiệp không chỉ sản xuất ra sản phẩm là đủ mà phải biết mình trồng cây gì? Bán cho ai? Bán như thế nào? Không nên sản xuất một cách tự phát, ồ ạt để bị thương lái ép giá, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được. Vì vậy, liên kết là cách để tạo đầu ra ổn định và sản xuất bền vững”. Nhờ liên kết mà những sản phẩm của gia đình anh đã có mặt ở nhiều cửa hàng rau VietGap ở TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, các cửa hàng, siêu thị ở các thành phố lớn trong nước cũng đang đặt vấn đề để tiêu thụ sản phẩm của gia đình anh.
Chưa dừng lại ở đó, năm 2011, cơ sở của anh còn liên kết, hợp tác với Công ty Đà Lạt G.A.P, sản xuất ớt sừng trâu xuất khẩu sang Nhật Bản, kí kết với đối tác Nhật Bản trên diện tích trồng 500m2 cho năng suất trung bình 70tấn/vụ/năm, với giá niêm yết là 16.000 đồng/kg và đến nay diện tích ớt sừng được nâng lên 1.000m2, như vậy ước tính vụ ớt này anh sẽ thu về khoảng hơn 2 tỉ đồng. Anh Dũng phấn khởi chia sẻ: “Người Nhật họ làm việc hay lắm, cơ sở chúng tôi chỉ cần cam kết đạt năng suất và chất lượng sản phẩm đúng tiêu chuẩn đề ra ban đầu, còn về giá cả thì được niêm yết cố định khi ký hợp đồng, không thay đổi dù thị trường thường xuyên biến động. Vì vậy, mình cũng yên tâm trong quá trình sản xuất”.
Nguồn: "Báo Lâm Đồng"
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;