Học tập đạo đức HCM

Nam Định sản xuất rau quả hữu cơ

Thứ bảy - 02/01/2021 23:45
Với mục tiêu hướng tới sức khỏe cho người tiêu dùng, một nhóm nông dân ở xã Nghĩa Hồng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) đã quyết định sản xuất rau quả theo hướng hữu cơ.

Năm 2018, được sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu Đào tạo và Tư vấn Khoa học Công nghệ (ITC), bà Phạm Thị Ngát (đội 1, thôn Đô Lương, xã Nghĩa Hồng) đã mạnh dạn chuyển đổi từ phương pháp sản xuất rau quả truyền thống sang canh tác theo hướng sạch, an toàn. Một quy trình sản xuất đòi hỏi sự tỉ mỉ, khắt khe.

Nhờ áp dụng đúng quy trình canh tác, chủ động sáng tạo trong sản xuất nên sản lượng rau, củ, quả của gia đình bà tăng lên gấp bội. Không những thế, đầu ra sản phẩm ổn định, người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ; giá bán tăng cao hơn trước đây.

Để chủ động nguồn cung cho các siêu thị, cửa hàng bán nông sản sạch, bà Ngát đã liên kết với các hộ gia đình ở địa phương thành lập Tổ sản xuất rau an toàn xã Nghĩa Hồng do bà là Trưởng nhóm.

Đến thời điểm này, Tổ sản xuất rau an toàn có 9 thành viên tham gia với diện tích canh tác lên đến hơn 2ha. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất rau, củ, quả. Bởi, họ đều sinh ra và lớn lên ở vùng đất có truyền thống sản xuất rau màu từ lâu đời; bên cạnh đó các thành viên trong nhóm còn được tham gia lớp tập huấn canh tác rau theo hướng VietGAP.

Bà Phạm Thị Ngát, Trưởng nhóm Tổ sản xuất rau an toàn xã Nghĩa Hồng chia sẻ về sản xuất rau quả hữu cơ.

Bà Phạm Thị Ngát, Trưởng nhóm Tổ sản xuất rau an toàn xã Nghĩa Hồng chia sẻ về sản xuất rau quả hữu cơ.

Tổ sản xuất rau an toàn xã Nghĩa Hồng sản xuất theo nguyên tắc “mùa nào rau đấy”, song chủ lực vẫn là dưa chuột, cà chua. Hai mặt hàng dễ canh tác, dễ tiêu thụ.

Nếu thời tiết thuận lợi, ủng hộ, sẽ cho thu hoạch từ 1 - 1,2 tấn quả dưa chuột/sào/vụ, khoảng 1 tấn quả cà chua/sào/vụ. Tùy vào thời điểm mà giá bán có sự điều chỉnh, giá bán chủ yếu dao động từ 10.000 - 15.000đ/kg dưa; 15.000 - 20.000đ/kg cà.

Theo bà Ngát, thị trường tiêu thụ của Tổ sản xuất rất thuận lợi, không phải lo đầu ra, giá bán cao hơn ngoài chợ. Đến nay các sản phẩm rau, quả đã có mặt ở siêu thị BigC Nam Định. Nhiều lúc, Tổ sản xuất không đủ nguồn cung để đưa ra thị trường.

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình sản xuất rau quả hữu cơ, bà Ngát bảo, để có được thương hiệu rau quả sạch Nghĩa Hồng như ngày hôm nay, các thành viên trong nhóm luôn nâng cao tinh thần tự giác theo phương châm “Ngon tại giống, sạch tại tâm”, thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra.

Theo đó, sử dụng các loại giống chuẩn, phân bón trong danh mục phân bón được phép sản xuất và bón đúng công thức; sử dụng các loại phân hữu cơ đã ủ hoai mục để bón cho rau. Không phun thuốc kích thích rau, thuốc hết hạn sử dụng; phun thuốc theo định kỳ, đúng công thức, đúng liều lượng.

“Sản xuất rau quả theo hướng sạch, an toàn, giúp cây khỏe mạnh, hương vị tự nhiên, thơm ngon, năng suất cao; đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng, an toàn cho cây trồng và môi trường…”, bà Ngát thổ lộ.

Cà chua có mã đẹp, chất lượng tốt

Cà chua có mã đẹp, chất lượng tốt

Là một trong những thành viên đang hoạt động trong Tổ sản xuất rau an toàn xã Nghĩa Hồng, ông Lương Văn Hóa chia sẻ, trước đây gia đình chủ yếu canh tác theo phương pháp truyền thống nên đầu ra khó tiêu thụ, giá bán bấp bênh.

Từ khi tham gia vào nhóm, ông được tập huấn sản xuất rau quả theo hướng VietGAP. Nhờ đó sản phẩm có đầu ra ổn định hơn, đời sống được cải thiện. “Gia đình tôi đang canh tác 4 sào rau quả theo hướng VietGAP, chủ yếu trồng cà chua, dưa chuột. Vụ vừa rồi, dưa chuột, cà chua thắng đậm”, ông Hóa chia sẻ.

Đánh giá về mô hình của Tổ sản xuất rau toàn xã Nghĩa Hồng, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Nghĩa Hưng, ông Hoàng Quang Tuyến cho biết, mô hình hoạt động rất hiệu quả; các sản phẩm khi đưa ra thị trường an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân ở đây chuyển sang canh tác rau quả hữu cơ, hướng tới sản phẩm OCOP an toàn, chất lượng”, ông Tuyến nói.

https://nongnghiep.vn/nam-dinh-san-xuat-rau-qua-huu-co-d280635.html
Theo Mai Chiến - Hưng Giang/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay37,076
  • Tháng hiện tại313,827
  • Tổng lượt truy cập88,992,161
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây