Học tập đạo đức HCM

Nhân lên những việc làm hay

Chủ nhật - 23/08/2020 11:56
Trong những năm qua, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã triển khai việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Qua đó đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Cách đây 15 năm, ngày 25/11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg Ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Quy chế gồm 16 điều quy định cụ thể việc tổ chức thực hiện từng mục kèm theo khen thưởng và xử lý vi phạm. Triển khai quyết định của Thủ tướng, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp thực hiện như lồng ghép với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng xã, phường, cơ quan, đơn vị văn hoá; chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu. Các tổ chức đoàn thể chính trị như mặt trận tổ quốc, hội cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên đã vào cuộc mạnh mẽ. Trong các hương ước, quy ước ở khu dân cư đều đưa việc thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội là một trong các tiêu chí quan trọng bình xét thi đua hàng năm.

Ngày 3/8/2020, UBND xã Yên Than (Tiên Yên) khen thưởng gia đình ông Đồng Đức San ở thôn Tân, xã Yên Than đã hai lần hoãn đám cưới con trai để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Dương Hậu (Phòng VH-TT huyện Tiên Yên)

15 năm nhìn lại, quá trình thực hiện, đây đó vẫn còn có những gia đình tổ chức đám cưới mang tính phô trương, tốn kém, có đám tang còn đốt nhiều đồ mã, rắc rải vàng mã và tiền trên đường đưa tang nhưng về tổng thể, việc thực hiện các quy định về nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là tốt. Việc cưới tại nhiều gia đình, địa phương được tổ chức trang trọng, vui tươi, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp. Việc tang đã được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, loại bỏ dần các tập tục, tập quán lạc hậu; hạn chế việc tổ chức linh đình, ồn ào, không bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự công cộng. Nhiều địa phương vận động nhân dân thực hiện quy định về sử dụng nhạc tang, phúng viếng; khuyến khích sử dụng vòng hoa luân chuyển; an táng phù hợp với điều kiện địa phương, theo hướng văn minh, gắn với quy hoạch nghĩa trang nhân dân; hỗ trợ gia đình thực hiện hỏa táng. Các lễ hội ở Quảng Ninh được tổ chức văn minh, đúng quy định của pháp luật, không còn tình trạng cờ bạc, móc túi, ăn xin, mê tín dị đoan…

Đặc biệt là từ đầu năm 2020 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid -19, cùng với việc được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động thì nhiều gia đình đã chủ động có nhiều việc làm hay trong tổ chức việc cưới, việc tang để hạn chế tập trung đông người, góp phần chung vào công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Theo báo cáo của Sở Văn hoá – Thể thao, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có trên 400 gia đình hoãn, lùi thời gian tổ chức tiệc cưới; trên 320 đám tang được các gia đình nhà hiếu tự nguyện tổ chức với quy mô nhỏ hẹp, hạn chế số lượng người đến viếng, rút ngắn thời gian tổ chức; không tập trung dòng họ làm cỗ 49 ngày, 100 ngày. Có trường hợp như gia đình ông Đồng Đức San ở xã Yên Than (Tiên Yên) hoãn đám cưới cho con trai là anh Đồng Đức Toản hai lần. Lần đầu, gia đình ấn định ngày cưới đầu năm 2020 và phát thiệp mời nhưng gia đình đã thông báo đến khách mời tạm hoãn tổ chức tiệc cưới. Lần hai, dự kiến cưới ngày 9/8/2020 và đã phát thiệp mời, gia đình tiếp tục thông báo đến khách mời tạm hoãn tổ chức tiệc cưới. Xã Yên Than đã khen thưởng để ghi nhận tinh thần trách nhiệm của gia đình ông Đồng Đức San trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với lễ hội, Quảng Ninh là địa phương có nhiều lễ hội, trong đó có nhiều lễ hội quy mô như Yên Tử, Cửa Ông. Để phòng chống dịch, từ đầu năm, nhiều lễ hội cũng đã dừng tổ chức hoặc thu hẹp quy mô, phạm vi vì sự an toàn sức khoẻ của nhân dân và du khách.

Ngày 16/7/2020, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ban hành Quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, gồm 4 chương 12 điều (thay thế cho Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 17/2/2007). Trong đó quy định phạm vi, đối tượng cần triển khai thực hiện.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đạt nhiều kết quả. Sẽ có nhiều việc làm hay được nhân lên.

Theo Đại Dương/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay37,729
  • Tháng hiện tại122,531
  • Tổng lượt truy cập88,800,865
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây