Học tập đạo đức HCM

Nông dân xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Ông Muộn”

Thứ sáu - 03/07/2020 21:20
Nhận thấy lợi thế từ mô hình trồng lúa trên đất nuôi tôm tại địa phương, 2 anh em Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Tiếp (ngụ ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau) quyết tâm thành lập Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Thủy sản Ông Muộn (HTX) nhằm phát triển mô hình sản xuất lúa VietGAP, tạo đầu mối cung ứng gạo sạch cho thị trường. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, thương hiệu “Gạo sạch Ông Muộn” đã từng bước khẳng định chỗ đứng, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa.



Anh Nguyễn Văn Toàn (áo trắng) và Nguyễn Văn Tiếp (áo xanh) tiên phong xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Ông Muộn”


HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Thủy sản Ông Muộn (ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau), được thành lập vào tháng 10/2018. HTX hiện có tổng số 07 thành viên do anh Nguyễn Văn Toàn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và anh Nguyễn Văn Tiếp làm Giám đốc. Thời điểm đầu mới thành lập, HTX có gần 30ha trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP trên đất nuôi tôm và liên kết với các hộ dân trong ấp mở rộng thêm 50ha. HTX hiện chủ yếu thu mua những giống lúa chủ lực trồng trên đất nuôi tôm như: ST24, 6162.

Theo nhận định, giống lúa ST24, 6162 được trồng trên vùng đất nuôi tôm có rất nhiều ưu điểm vì được lượng phù sa bồi đắp, phân từ tôm cá tích tụ sẽ là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Đây là tiền đề quan trọng để HTX sản xuất ra những sản phẩm gạo chất lượng thơm ngon phục vụ người tiêu dùng. Anh Nguyễn Văn Tiếp, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Thủy sản Ông Muộn cho biết: “Từ khi ấp ủ ý tưởng đến thực hiện là cả một hành trình dài, đòi hỏi những thành viên trong HTX phải cùng nhau đoàn kết, quyết tâm một lòng. Điều quan trọng hơn hết, chúng tôi đã trao đổi, bàn bạc thống nhất với người dân để họ thực hiện nghiêm theo quy trình sản xuất lúa VietGAP, theo dõi thông tin ghi chép rõ ràng, không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vào quá trình canh tác. Những cánh đồng được bao tiêu đều được HTX theo dõi, kiểm tra từ quá trình gieo trồng đến thu hoạch để đảm bảo an toàn, chất lượng”.
 



Gạo sạch được chọn lựa, sàng lọc kỹ trước khi đóng gói thành phẩm.


Sau vụ thu hoạch năm 2019, năng suất lúa trung bình của các thành viên trong HTX và các hộ dân lân cận đạt khoảng 60 tấn/ha, với giá được HTX bao tiêu là 7.000 đồng/kg đối với giống lúa ST24 và 6.000 đồng/kg đối với giống lúa 6162. Lúa sau khi HTX thu mua được gia công ở nhà máy và trải qua các khâu chọn lựa kỹ trước khi đóng gói. Hiện nay, “Gạo sạch Ông Muộn” đã được đăng ký thương hiệu, sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng theo quy trình sản xuất lúa VietGAP trên đất nuôi tôm.

Mặc dù đã đạt thành công bước đầu trong việc chọn được nguồn nguyên liệu sạch phục vụ sản xuất gạo, nhưng thời điểm đầu HTX vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi gạo thành phẩm ra thị trường vẫn chưa có nhiều người biết đến, không có nơi tiêu thụ ổn định.
 



“Gạo sạch Ông Muộn” ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa.


Anh Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Thủy sản Ông Muộn cho biết: “Năm 2019, HTX thu mua 50 tấn lúa thô làm ra 25 tấn gạo thành phẩm. Tuy nhiên, loay hoay hơn 5 tháng chúng tôi vẫn chưa xuất bán được ký gạo nào. Cực chẳng đã, anh em chúng tôi bàn nhau định “bán tháo, bán chạy” tìm cách gỡ đồng nào hay đồng nấy. Nhưng cũng nhờ chính quyền địa phương, các ngành chức năng, nhất là phía Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Công Thương tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ nhiều chuyến đi xúc tiến thương mại, giới thiệu trưng bày sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau những chuyến đi đó, đã có công ty gọi điện thoại đặt hàng, rồi người này giới thiệu người kia nên “Gạo sạch Ông Muộn” ngày càng được nhiều người biết đến”.

Hiện nay, “Gạo sạch Ông Muộn” được tiêu thụ nhiều ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau. Năm 2020, HTX tiếp tục thu mua dự trữ gần 200 tấn lúa để sản xuất gạo sạch cung ứng ra thị trường. Phó Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau Trần Quyết Toán nhận định: “Xuất phát từ lòng đam mê, dám nghĩ dám làm, 2 anh em anh Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Tiếp bước đầu đã đạt được thành công khi xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Ông Muộn” tại quê hương. Loại gạo 6162, ST24 có nhiều ưu điểm nổi trội là sản xuất trên vùng đất nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP và được quản lý chặt chẽ, không dùng thuốc hóa học. Gạo sau khi nấu lên dẻo xốp, khi ăn có vị ngọt, thơm nhẹ được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao”.

Anh Nguyễn Văn Tiếp, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Thủy sản Ông Muộn cho biết: “Theo tôi nghĩ làm thì khó, giữ được thương hiệu lại càng khó hơn gấp bội phần. Chính vì thế, anh em trong HTX quyết tâm giữ vững nâng cao chất lượng gạo. Đồng thời, mở rộng diện tích thu mua, bao tiêu lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP, hoặc lúa hữu cơ từ các ấp, xã lân cận để đảm bảo cung ứng đủ lượng hàng ra thị trường. Thời gian tới, HTX mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong việc tái chứng nhận lại tiêu chuẩn VietGAP trên lúa. Mong rằng, với sự đồng hành hỗ trợ tích cực từ nhiều phía, thương hiệu “Gạo sạch Ông Muộn” sẽ ngày càng được nâng tầm và vươn xa hơn nữa trong tương lai”.

Theo Trúc Đào/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,218,433
  • Tổng lượt truy cập88,573,503
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây