Học tập đạo đức HCM

Phụ nữ làm nên sản phẩm OCOP đạt hạng 03 sao

Thứ năm - 14/01/2021 02:19
Bằng ý chí, sự quyết tâm của mình, chị Trương Ngọc Giàu, chủ cơ sở khô Ngọc Giàu, ở ấp Tân Thành, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi đã thành công với các sản phẩm khô làm từ con tôm và từng bước nâng cao giá trị, làm nên sản phẩm OCOP đạt hạng 03 sao năm 2020.



Sản phẩm tôm rang, tôm chà bông của cơ sở khô Ngọc Giàu được trưng bày, giới thiệu tại sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020.
 

Trước khi lập nên cơ sở sản xuất khô, gia đình chị Giàu đã có thời gian trên 20 năm đi thu mua tôm nguyên liệu tại địa phương. Những tưởng cuộc sống gia đình sẽ duy trì mãi nghề thu mua tôm. Nhưng trong một lần tình cờ, chị tiếp cận được với các thông tin tuyên truyền, giới thiệu, khuyến khích khởi nghiệp về đặc sản Cà Mau, từ đó nhận thấy tôm gia đình thu mua cũng là một trong những đặc sản có tiếng, nên chị đã nảy sinh ý tưởng bắt tay vào việc chế biến, phát triển sản phẩm từ con tôm gia đình thu mua, với mong muốn đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng nhiều sản phẩm.

Được sự ủng hộ từ phía gia đình, năm 2019, từ nguồn tôm nguyên liệu thu mua, chị Giàu bắt đầu đi làm giấy phép kinh doanh cơ sở khô Ngọc Giàu, sản xuất các sản phẩm: Tôm khô, tôm khô chà bông, chả tôm, tôm rang, tôm lụi,… Tất cả đều được làm bằng phương pháp thủ công. Nguyên liệu tôm được gia đình chị thu mua chủ yếu là tôm đất, tôm bạc, tôm thẻ tươi sống. Trong giai đoạn đầu, các sản phẩm của cơ sở chị làm ra chủ yếu được tiêu thụ tại địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, chị đã quyết định tiếp tục phát triển thị trường tiêu thụ.
 



Tôm chà bông, tôm rang là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 03 sao được chị Giàu sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống.


Để các sản phẩm của cơ sở được nhiều người biết đến, chị Giàu đã tìm hiểu và quyết định làm hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP. Đây được xem là hướng phát triển mới, giúp chị nâng cao giá trị sản phẩm, tiếp cận với thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Bằng sự nỗ lực, cố gắng, sản phẩm tôm rang và tôm chà bông của cơ sở chị Giàu sản xuất đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 03 sao năm 2020, điều này đã đem lại niềm vui khá lớn đối với chị.

Chị Giàu cho biết: “Khi quyết định làm nên cơ sở sản xuất, tôi cứ nghĩ sản phẩm chỉ bán được tại địa phương, không ngờ lại phát triển nhanh như vậy. Việc chế biến ra các sản phẩm từ tôm rất đơn giản và đó cũng là niềm đam mê của tôi, tất cả sản phẩm tôi làm ra đều là những món ăn quen thuộc hàng ngày của nhiểu người. Khi sản phẩm tôm rang, tôm chà bông được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 03 sao, tôi thấy rất vui mừng. Trước đó, tôi được tạo điều kiện đi tập huấn, kết nối giao thương, được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để phát triển sản phẩm, từ đó, đã giúp ích rất nhiều trong việc đưa thương hiệu sản phẩm của mình đạt chuẩn 03 sao. Để sản phẩm của cơ sở được mọi người tin dùng, tôi luôn đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Gia đình tôi đã đầu tư trên 200 triệu đồng để làm hệ thống phơi tôm trong nhà lưới, làm nhà xưởng, thiết bị bảo quản tôm,… Hiện tại, tôi đang tiếp tục phát triển các sản phẩm còn lại của cơ sở; trong đó, sẽ đăng ký thêm 02 sản phẩm OCOP nữa là tôm khô và chả tôm; đồng thời, làm thêm một số sản phẩm mới để đưa ra thị trường”.
 



Cơ sở khô của chị Giàu đầu tư hệ thống phơi tôm trong nhà lưới, góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, chất lượng.


Trong khoảng thời gian 02 năm, chị Giàu đã xây dựng nên sản phẩm OCOP đạt hạng 03 sao, đây được xem là tín hiệu đáng mừng, tạo động lực để chị tiếp tục phát triển sản phẩm. Trung bình mỗi tháng, các sản phẩm tôm khô, tôm rang, tôm chà bông,…của chị Giàu bán được trên 200kg. Bên cạnh việc phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP của cơ sở, chị Giàu còn góp phần tạo việc làm cho khoảng 5 - 10 lao động nhàn rỗi tại địa phương, với mức thu nhập 150 – 200 ngàn đồng người/ngày.

Anh Đoàn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: “Sản phẩm tôm rang, tôm chà bông của cơ sở khô Ngọc Giàu được công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng  03 sao không chỉ là niềm tự hào đối với gia đình chị Giàu mà còn là niềm tự hào đối với địa phương, bởi đây là sản phẩm OCOP đạt hang 03 sao đầu tiên của xã. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ để cơ sở của chị ngày càng phát triển và sản xuất thêm nhiều sản phẩm có chất lượng cao được mọi người biết đến”.

Theo Hồng Nhung/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại691,314
  • Tổng lượt truy cập88,046,384
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây