Học tập đạo đức HCM

Tập ăn sớm cho heo con với PRIMOLAC

Thứ hai - 30/08/2021 03:00
Heo con tập ăn sớm sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn, giúp heo đạt năng suất trong các giai đoạn tiếp theo, nhất là khi sử dụng thức ăn tập ăn chất lượng cao.
Heo con cần được tập ăn sớm từ trước khi cai sữa.

Heo con cần được tập ăn sớm từ trước khi cai sữa.

Lợi ích lớn khi heo con tập ăn sớm

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi, những cải thiện về di truyền đã giúp tạo ra sự gia tăng lớn về năng suất sinh sản. Điều này đã dẫn tới việc tăng thêm sự cạnh tranh về sữa và sữa đầu ở heo con, khiến cho trong một lứa heo có nhiều heo nhỏ (heo còi), đồng thời tăng sự nhạy cảm với những thách thức (nhất là bệnh tật) đối với heo con trong giai đoạn trước và sau cai sữa.

Heo nái thường đạt lượng sữa tối đa trong tuần thứ ba của giai đoạn cho sữa, sau đó giảm dần. Do lượng sữa tiết ra giảm, heo nái không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của heo con.

Heo nái thường đạt lượng sữa tối đa trong tuần thứ ba của giai đoạn cho sữa (ngày 21 – 28).

Heo nái thường đạt lượng sữa tối đa trong tuần thứ ba của giai đoạn cho sữa (ngày 21 – 28).

Trong khi đó, heo con tuy có khả năng tăng trưởng rất tốt nhưng thường ít được quan tâm trong các hệ thống sản xuất thương phẩm. Sự phát triển của heo con, ngoài việc bị hạn chế do lượng sữa không đủ, còn bị tác động bởi các vấn đề về môi trường hoặc quản lý và chăm sóc.

Bởi vậy, nếu muốn tối đa tốc độ tăng trưởng của heo con, chúng ta cần cung cấp thêm nguồn dưỡng chất từ bên ngoài, để bổ sung lượng dưỡng chất thiếu hụt trong sữa do heo nái cung cấp.

Chính vì vậy, thức ăn tập ăn rất quan trọng đối với heo con. Thức ăn tập ăn có mục tiêu chính là góp phần cung cấp đầy đủ lượng dưỡng chất cho heo con để tối đa tăng trưởng. Bên cạnh đó, cho heo con ăn thức ăn khô trong giai đoạn trước cai sữa giúp cho hệ tiêu hóa phát triển ổn định. Qua đó, sẽ giảm tỷ lệ chết trước khi cai sữa, tăng trọng lượng heo con, tăng độ đồng đều của đàn, giúp heo con ít bị tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa, giúp cho quá trình cai sữa thuận lợi hơn và nâng cao năng suất sau cai sữa.

Đây là lúc cần có thức ăn tập ăn chất lượng cao và cân bằng tốt về dưỡng chất để tối đa hóa năng suất và lợi nhuận sau cai sữa.

Tương quan thuận giữa trọng lượng cơ thể ở cuối gia đoạn tập ăn và trọng lượng lúc xuất chuồng.

Tương quan thuận giữa trọng lượng cơ thể ở cuối gia đoạn tập ăn và trọng lượng lúc xuất chuồng.

Thực tế cho thấy, sử dụng thức ăn tập ăn ít tác động đến năng suất trong giai đoạn trước khi cai sữa. Tuy nhiên, hầu hết các lợi ích sẽ được thể hiện rõ trong giai đoạn sau cai sữa hoặc kết thúc giai đoạn úm.

Cai sữa là giai đoạn chuyển đổi rất quan trọng. Có rất nhiều tác nhân gây stress lên heo con khi cai sữa như thể chất, chất lượng dinh dưỡng, miễn dịch, hệ tiêu hóa, enzyme, sinh lý, bầy đàn. Nếu heo có thể tập ăn trước khi cai sữa và tiếp tục ăn sau cai sữa sẽ giúp heo khỏe mạnh hơn, năng suất tốt hơn.

Heo tập ăn trước khi cai sữa sẽ ít bị tiêu chảy và các vấn đề về sức khỏe trong giai đoạn sau cai sữa. Heo tăng trọng cao hơn, cải thiện được FCR, giảm tỷ lệ chết sau cai sữa và heo lớn hơn khi kết thúc giai đoạn úm.
 

Hiệu quả cao nhờ tập ăn cho heo con bằng PRIMOLAC 2

Thức ăn tập ăn chất lượng cao cho heo con phải có những đặc điểm nổi bật. Trước hết là đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng quan trọng như năng lượng, axit amin, khoáng, vitamin… để đáp ứng nhu cầu của heo con, đồng thời có sử dụng các sản phẩm sữa để hỗ trợ heo con chuyển đổi từ sữa mẹ sang thức ăn.

Những đặc điểm quan trọng khác của thức ăn tập ăn chất lượng cao: Các ngũ cốc đã xử lý có độ tiêu hóa cao; protein và các axit amin được cân bằng theo tỷ lệ axit amin lý tưởng giúp tránh dư thừa protein – chất nền cho vi khuẩn gây bệnh; chất béo và dầu chất lượng cao; axit hóa thức ăn để cải thiện tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh và kháng khuẩn; chất tạo ngọt và hương vị để hỗ trợ tính thèm ăn.

Ngoài ra, trong thức ăn tập ăn chất lượng cao còn có các chất phụ gia khác để kích thích lượng ăn vào, tăng khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, chống viêm, vô hiệu hóa các yếu tố kháng dinh dưỡng và cải thiện chất lượng thức ăn; thuốc và kẽm oxit giúp kiểm soát các bệnh đường ruột.

Thức ăn tập ăn chất lượng cao được sản xuất dưới dạng viên để hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng cho heo con.

Thức ăn tập ăn chất lượng cao PRIMOLAC 2 của ADM được nghiên cứu và sản xuất đảm bảo được đầy đủ các đặc điểm nói trên. PRIMOLAC 2 là thức ăn hỗn hợp dạng viên, giúp tăng lượng ăn vào do kích thích tính thèm ăn của heo con; chuẩn bị tốt cho đường ruột của heo con giúp cải thiện độ tăng trưởng, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy. Đặc biệt, sản phẩm được thiết kế đáp ứng với những khó khăn của môi trường chăn nuôi còn nhiều thách thức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ADM còn cung cấp Chương trình tập ăn cho heo con cho các trang trại sử dụng PRIMOLAC 2. Chương trình này được phát triển dựa trên kết quả nghiên cứu của hệ thống nghiên cứu toàn cầu của ADM (13 Trung tâm nghiên cứu) và các chuyên gia dinh dưỡng cho heo. Kết hợp kiến thức dinh dưỡng toàn cầu với quản lý trang trại và điều kiện môi trường cho các trang trại địa phương ở Châu Á và Việt Nam.

Chương trình được thiết kế cho các nhà chăn nuôi có đàn heo nái năng suất cao, đang tìm kiếm những lợi ích và năng suất bổ sung trong giai đoạn úm sau cai sữa và các giai đoạn còn lại.

Heo con cần một giải pháp dinh dưỡng toàn diện để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tối ưu tăng trưởng và hiệu quả sản xuất. Sự can thiệp sớm ở giai đoạn đầu giúp heo con đạt được năng suất trong các giai đoạn tiếp theo.

https://nongnghiep.vn/tap-an-som-cho-heo-con-voi-primolac-d300989.html
Theo Sơn Trang/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay11,493
  • Tháng hiện tại448,798
  • Tổng lượt truy cập83,504,793
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây