Học tập đạo đức HCM

Đồng loạt hạ lãi suất cho vay Động lực lớn cho doanh nghiệp và nền kinh tế

Thứ hai - 10/07/2017 06:27
Ngày 10/7, quyết định hạ lãi suất điều hành và cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực, các ngân hàng thương mại cũng đồng thời công bố áp dụng lãi suất cho vay mới với mức giảm từ 0,5-1% cho từng đối tượng khách hàng.

Quyết định số 1424/QĐ-NHNN ngày 7/7/2017 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng, từ ngày 10/7 giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,5%/năm xuống 6,25%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 7,5%/năm xuống 7,25%/năm.

Ngay lập tức, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, hỗ trợ DN và nền kinh tế. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,5% đến 1% đối với các DN vừa và nhỏ, tùy lĩnh vực ngành nghề của DN, thời gian quan hệ tín dụng với VPBank, mức độ đa dạng các sản phẩm ngân hàng mà DN sử dụng cũng như chất lượng thanh toán nợ.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết: Đã đưa lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND về mức tối đa 6,5%/năm đối với nhu cầu vốn thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ: Phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu; phục vụ sản xuất - kinh doanh của DN nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ sản xuất - kinh doanh của DN ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ DN khởi nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh, dự án khả thi, hiệu quả; DN áp dụng các sáng kiến mới vào nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, ngân hàng tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi đối với những DN có tình hình tài chính tốt, lành mạnh, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), mức trần lãi suất 6,5%/năm được áp dụng đối với cho vay ngắn hạn VND các đối tượng ưu tiên. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất tối đa 6%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, DN khởi nghiệp, DN hoạt động trong lĩnh vực môi trường, DN có quan hệ tín dụng thường xuyên từ 3 năm trở lên và có năng lực tài chính, vốn tự có tham gia phương án sản xuất kinh doanh, khoản vay dự án hiệu quả. Đặc biệt, BIDV thực hiện lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 5,5%/năm đối với DN, cá nhân, hộ gia đình chịu ảnh hưởng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN và vừa là định hướng vừa hỗ trợ các ngân hàng thương mại có nguồn đầu vào rẻ hơn để mạnh dạn giảm lãi suất cho vay, kích thích DN vay vốn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chuyên gia tài chính - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, quyết định giảm lãi suất của NHNN thể hiện rõ nét thông điệp ngành ngân hàng chia sẻ, đồng hành cùng DN vì thực tế bối cảnh kinh tế vĩ mô khi mà kiểm soát lạm phát là mục tiêu hàng đầu và diễn biến thị trường tài chính thế giới lãi suất đang chịu nhiều sức ép tăng.

Lý giải rõ hơn về quyết định hạ lãi suất, ông Nguyễn Đức Long - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho hay: Giảm lãi suất để hỗ trợ DN và phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Theo đó, trên cơ sở đánh giá diễn biến lạm phát có chiều hướng tăng chậm, tháng 6/2017, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,2% so với cuối năm 2016, tăng 2,54% so với cùng kỳ 2016, bình quân 6 tháng đầu năm tăng 4,15% và dự báo năm 2017 có khả năng kiểm soát theo mục tiêu 4% Quốc hội giao; hoạt động ngân hàng, thanh khoản của các  tổ chức tín dụng có diễn biến tích cực, để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ cho DN, NHNN quyết định điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên. Trần lãi suất huy động được giữ ổn định trên cơ sở đánh giá thận trọng diễn biến và kỳ vọng của lạm phát, việc Fed điều chỉnh tăng lãi suất và khả năng đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế trong thời gian tới. 

"Trong thời gian tới, đồng bộ với giải pháp điều chỉnh giảm lãi suất, NHNN sẽ điều hành linh hoạt lượng tiền cung ứng, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay; điều tiết tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 18%" - ông Long nhấn mạnh.


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại237,454
  • Tổng lượt truy cập85,144,490
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây