Học tập đạo đức HCM

Bão giá phân bón và cách sử dụng phân bón hiệu quả

Chủ nhật - 24/10/2021 09:05
Trong tình hình giá phân bón đang tăng cao kỷ lục như hiện nay, việc nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón là điều hết sức quan trọng đối với nhà nông.

Việt Nam là một trong số những quốc gia Châu Á có mức tiêu thụ phân bón rất lớn và hiệu suất sử dụng phân bón thấp hơn so với nhiều nước trên thế giới. Trong tình hình giá phân bón đang biến động hiện nay, việc nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón là điều hết sức quan trọng.

Trong năm 2021, giá Urea, Kali và DAP thế giới đang có dấu hiệu tiếp tục đà tăng giá cao và kéo theo phân bón trong nước cũng tăng theo. Ảnh: Ngọc Trinh.

Trong năm 2021, giá Urea, Kali và DAP thế giới đang có dấu hiệu tiếp tục đà tăng giá cao và kéo theo phân bón trong nước cũng tăng theo. Ảnh: Ngọc Trinh.

Để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần lưu ý đến 3 điều sau đây: Việc bón phân quá nhiều có gốc Urea có thể làm giảm pH của đất. Cách đơn giản nhất để cải thiện độ pH đó là sử dụng vôi để rải cải tạo đất trước khi trồng hoặc phục hồi cho giai đoạn sau khi thu hoạch. Tuy nhiên, cách bền vững hơn trong việc cải thiện pH đất là bổ sung nguồn hữu cơ để tăng tính đệm cho đất.

Tăng khả năng trao đổi Cation (Cation Exchage Capacity- CEC), đây là khả năng đất giữ các chất dinh dưỡng nhiều hay ít, bà con có thể làm gia tăng lượng keo đất bằng sản phẩm phân hữu cơ Fertiganic 65OM+3-2-2. Trong sản phẩm này có chứa hàm lượng hữu cơ tinh khiết cao, giúp cải tạo đất, tăng cường hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đất, ổn định pH đất, nâng chỉ số CEC đất.

Sản phẩm còn bổ sung khoáng Auruma với hơn 70 khoáng trung vi lượng và vi chất hiếm, giúp phát huy tối đa tiềm năng và năng suất cây trồng. Cụ thể là giúp nâng cao hiệu suất quang hợp 20 - 80%, giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón lên 20 - 30%.

Ngoài ra, sản phẩm hữu cơ này được bổ sung thêm chất điều hòa sinh học Penergetic giúp cây trồng tăng cường hấp thu dinh dưỡng, hoạt hóa năng lượng bên trong giúp cây trồng hấp thu và phát triển mãnh liệt. 

Trong tình hình giá phân bón đang tăng cao kỷ lục như hiện nay thì việc nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón là điều hết sức quan trọng đối với nhà nông. Ảnh: Ngọc Trinh.

Trong tình hình giá phân bón đang tăng cao kỷ lục như hiện nay thì việc nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón là điều hết sức quan trọng đối với nhà nông. Ảnh: Ngọc Trinh.

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, lượng mưa lớn, hơn 75% diện tích bề mặt có độ dốc cao. Chính vì vậy, việc thất thoát dinh dưỡng trở nên nghiêm trọng hơn. Những năm qua, một sản phẩm phân bón phức hợp Entec của Công ty Behn Meyer Agricare Việt Nam được nhiều nhà nông tin dùng, giúp nhà nông tiết kiêm chi phí và nâng cao hiệu quả. Đây là sản phẩm phân bón phức hợp chứa đầy đủ các chất đa, trung, vi lượng, cân đối trong mỗi hạt phân.

Chất đặc hiệu bên trong sản phẩm Entec kích hoạt các tế bào hoạt động mạnh mẽ, tăng cường tích lũy năng lượng sinh học giúp cây trồng tăng sức chống chịu với thời tiết bất lợi, sâu bệnh hại... Nguồn năng lượng được tích lũy dồi dào nên bón Entec sau thu hoạch giúp cây khỏe hơn, xử lý ra bông thành công hơn. 

Ngoài ra, Entec còn có công nghệ tiết kiệm dinh dưỡng NET giúp giảm thất thoát dinh dưỡng do bay hơi hoặc rửa trôi, tối ưu hóa lượng dinh dưỡng cung cấp cho cây. Do đó nâng hiệu quả sử dụng phân bón, tiết kiệm chi phí đầu tư cho bà con rất nhiều, lượng bón Entec giảm 20 - 30% so với các phân bón thông thường.

Entec còn bổ sung thêm một hàm lượng canxi hữu hiệu giúp cải thiện cấu trúc đất, tăng cường hệ vi sinh vật trong đất.  Khi bón Entec sẽ giảm thất thoát, dinh dưỡng sẽ được cung cấp lâu dài cho cây sử dụng. Ngoài ra, bón Entec còn giúp cho bộ rễ của cây phát triển mạnh hơn.

Theo nhận định của các nhà chuyên gia, trong những tháng cuối năm 2021, thậm chí trong những quý đầu năm 2022, thế giới có thể sẽ đối mặt tình trạng cạnh tranh phân bón và đẩy giá mặt hàng lên những mốc kỷ lục mới.

Việt Nam nằm trong dòng chảy chung của kinh tế thế giới và giá mặt hàng này cũng không ngoại lệ nên chắc chắn sẽ có những tác động tăng giá mạnh trong thời gian tới. Hi vọng bà con sẽ có những lựa chọn đúng đắn và đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

NGỌC TRINH/https://nongnghiep.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại840,664
  • Tổng lượt truy cập85,747,700
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây