Học tập đạo đức HCM

Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Thứ bảy - 25/09/2021 09:07
Nông sản Việt Nam phải thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam mong muốn.
Chuỗi siêu thị Nutri Mart khẳng định sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Chuỗi siêu thị Nutri Mart khẳng định sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam.

10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart đến năm 2025

Thông tin tại Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021 sáng ngày 25/9, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VCAC) cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty đã thành lập 500 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có tổng số 1.000 điểm/siêu thị đi vào hoạt động và đến năm 2025, quy mô của chuỗi sẽ đạt mốc 10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart. Chuỗi cửa hàng/siêu thị sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam, gồm các sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến sâu, dược liệu của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Diễn Hằng mong muốn các sản phẩm nông sản của Việt Nam thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế.

“Chúng tôi muốn liên kết trực tiếp với các hộ kinh doanh, hợp tác xã, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP. Bởi chúng tôi đang thiếu rất nhiều nhà cung cấp để đưa sản phẩm hệ thống. Việc xét duyệt đầu vào rất đơn giản, chỉ cần sản phẩm đạt chất lượng và tuân thủ quy định của Nhà nước, có hoá đơn giá trị gia tăng là có thể vào hệ thống siêu thị mà không phải trả bất cứ chi phí nào, kể cả chi phí quầy kệ, thủ tục liên quan”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng nói.

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cũng có đội ngũ truyền thông, marketing để đưa sản phẩm lên hệ thống thương mại điện tử trong nước và các nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia như Amazon và Alibaba.

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết nguồn hàng nông sản rất lớn, song vấn đề về logicstic cần chính quyền vào cuộc với tinh thần “khó đâu gỡ đó”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng toàn thế giới, Thứ trưởng lưu ý ngành nông nghiệp và các địa phương về việc nhu cầu nông sản của các nước đang tăng, do đó việc đáp ứng nguồn nguyên liệu là “rất quan trọng”.

Tìm đường xuất ngoại cho nông sản Việt

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam đã đưa ra những trăn trở của mình trong việc đưa sản phẩm nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

"Chúng ta thấy có một nỗi đau của người Việt Nam là không có đầu ra cho sản phẩm, chúng ta luôn luôn kêu cứu, nhưng ở siêu thị thì sản phẩm ngoại tràn ngập. Chúng tôi làm ngược lại. Chúng tôi thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm”, bà Hằng bày tỏ.

Sản phẩm cà phê Việt Nam bày bán trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Sản phẩm cà phê Việt Nam bày bán trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Nỗi đau thứ hai được bà Hằng chia sẻ, đó là doanh nghiệp đang phải chịu chi phí logistics rất cao trong khi các điểm cung lại nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, các địa phương phải tổ chức lại nhân sự để hỗ trợ doanh nghiệp thu mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cũng than phiền về việc sản lượng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn rất ít. Trong khi đó, những khách hàng vào siêu thị mua sản phẩm thường lựa chọn các hàng hoá có chất lượng cao hơn so với sản phẩm bày bán bên ngoài thị trường.

"Trong khi đó, hàng hoá của chúng tôi phải mất hơn 1 tháng lênh đênh trên biển mới đến được kho của Amazon tại Mỹ; số lượng hàng hoá cũng rất lớn vì phải tính theo đầu container. Nếu lượng hàng không đủ, gãy chuỗi cung ứng thì bản thân doanh nghiệp sẽ bị phạt rất lớn nên có thời điểm chúng tôi không dám ký", bà Hằng chia sẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp rất sợ tình cảnh “nay giá này, mai giá khác”, bởi sản phẩm khi đưa vào hệ thống siêu thị thường được niêm yết giá. Bởi vậy, các địa phương cần tham gia với vai trò điều phối giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp thu mua sản phẩm. Không thể để tình trạng khi doanh nghiệp đặt hàng thì mới tổ chức sản xuất vì có thể sẽ phát sinh nhiều rủi ro trong quá trình sản xuất.

“Sở NN-PTTN hoặc đơn vị nào đó cần có nhân sự chuyên trách để kết nối các đầu mối cung ứng nông sản của tỉnh, giúp thu gom sản phẩm về kho tổng của doanh nghiệp để các đơn vị điều động xe chở một lần”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng đề xuất.

Phạm Hiếu - Minh Phúc/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay13,548
  • Tháng hiện tại327,238
  • Tổng lượt truy cập90,390,631
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây