Học tập đạo đức HCM

3 anh em cùng đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 01/10/2020 00:18
Đó là 3 anh em ruột Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Văn Thừa, ở ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình. Cả 3 anh em anh đều rất đồng lòng đầu tư tiền vốn, công sức xây dựng bờ kè ven sông để chống sạt lở đất, bảo vệ công trình giao thông nông thôn. Đồng thời, trồng hàng rào cây xanh giống hệt nhau, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà theo quy định và được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng để chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới.



Hàng rào cây xanh của gia đình 3 anh em anh Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Văn Thừa có chiều dài 120 mét và được trồng giống hệt nhau.
 

Những năm qua, nhiều người dân tỏ ra thích thú mỗi khi đi ngang qua nhà của 3 anh em ruột Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Văn Thừa ở ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình có một hàng rào cây xanh thẳng tắp, giống hệt nhau, được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng.

Sau khi cưới vợ, lập gia đình, 3 anh em ruột Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn,  Huỳnh Văn Thừa được cha mẹ cho đất, cất nhà ở cạnh nhau. Hàng ngày, mỗi khi làm công việc gì dù lớn hay nhỏ cả 3 anh em anh No đều bàn bạc và hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Đến khi trồng hàng rào cây xanh trước nhà cả 3 anh đều bàn bạc đồng thuận rồi bắt tay vào trồng và khi trồng thì phải thật giống nhau.  

Trước đây, vùng nông thôn ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình chưa có đường giao thông nông thôn bằng bê tông, nhà ở của dân cư còn thưa thớt và ít ai quan tâm đến việc trồng hoa, cây cảnh trước nhà. Riêng 3 anh em anh Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Văn Thừa lại rất thích trồng hàng rào cây xanh trước nhà để lưu giữ nét đẹp của vùng nông thôn và bảo vệ sân vườn trước nhà.
 



Vào mùa trổ hoa, hàng rào cây xanh của 3 anh em anh No luôn rực một màu hoa đỏ.


Thế rồi, 3 anh em anh Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Văn Thừa cùng thống nhất cải tạo đất và trồng hàng rào cây xanh trước nhà để nhìn cho đẹp mắt. Lúc mới trồng, nguồn cây giống rất ít nên 3 anh em anh No phải đi xin nhiều nơi, phải trồng nhiều đợt, cây trồng trước cắt đọt giâm cành nhân giống cho cây sau. Dần dần hàng rào cây xanh của 3 anh em anh No cũng được hình thành. Đến khi địa phương phát động trồng hàng rào cây xanh để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hàng rào cây xanh của 3 gia đình anh em anh No đã được trồng hoàn chỉnh. Do đó, các anh chỉ việc chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh thêm đẹp hơn thôi. Tuy nhiên, khi trồng hàng rào cây xanh địa phương chưa xây dựng con lộ giao thông nông thôn trước nhà. Đến khi địa phương xây dựng,  hàng rào cây xanh lại nằm cách xa tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà và nhìn không đẹp mắt. Thế là 3 anh em anh No phải bứng từng bụi, từng cây để di dời, trồng lại cho sát với tuyến đường giao thông để nhìn cho nó đẹp mắt và mở rộng được phần sân trước nhà.
 



Phần đất ven sông trước nhà, 3 anh em anh No xây dựng bờ kè kiên cố giống hệt nhau.


Hàng rào cây xanh của 3 anh em anh No được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài 120 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và được trồng trên 10 năm. Ngoài thời gian làm công việc nhà, 3 anh em anh No thường xuyên dọn cỏ, vô đất,  cắt tỉa cho hàng rào cây xanh. Những khi cành nhánh hàng rào cây xanh đã lên cao mà một trong những người anh em của mình bận công chuyện thì những người anh em còn lại cắt tỉa, chăm sóc thay cho anh em của mình. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình 3 anh em anh No lúc vào cũng xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Hồ Thị Kỷ. Vào mùa trổ hoa, dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà luôn rực đỏ một màu hoa đỏ. Anh Tuấn cho biết: “Trước đây cả 3 anh em tối đều thích trồng hàng rào cây xanh để bảo vệ sân vườn và tạo cảnh quan nơi ở cho thêm đẹp, thêm xinh. Đến khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới thì 3 anh em chúng tôi tiếp tục chăm sóc, cắt tỉa để hàng rào cây xanh lúc nào cũng bằng phẳng, hàng. Qua đó, góp sức cùng địa phương thực hiện đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Khu vực sân vườn, 3 anh em anh No luôn dọn sạch cỏ rác, trồng nhiều loại cây ăn trái, hoa, cây cảnh để tạo vẽ đẹp cho khu vực nơi ở được sạch đẹp, thoáng mát. Ven sông trước nhà, 3 anh em anh No đầu tư tiền vốn hàng chục triệu đồng mua 1.700 cây trụ đá xây dựng bờ kè kiên cố để chống sạt lở đất và bảo vệ công trình giao thông. Sao khi bờ kè kiên cố được xây dựng, 3 anh em anh No thuê người đào đất dưới lòng sông bồi đắp vào phía trong bờ kè cho bằng phẳng rồi trồng hàng dừa xiêm lùn nhìn cho đẹp mắt.

Ngoài ra, 3 anh em anh No còn tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và xây dụng tình làng nghĩa xóm ngày thêm thắt chặt. 3 anh em anh Huỳnh Văn No, Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Văn Thừa ở ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình là một trong những tấm gương tiên tiến, điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay24,495
  • Tháng hiện tại24,495
  • Tổng lượt truy cập88,702,829
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây