Học tập đạo đức HCM

Bẫy diệt ruồi vàng của một lão nông

Thứ năm - 13/10/2016 04:33
Ông Mai Văn Cúc (Chơn Thành, Bình Phước) với công trình bẫy sinh học diệt ruồi vàng hại hoa quả của mình đã vinh dự được giới thiệu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.

Lão nông sáng chế Mai Văn Cúc và bẫy diệt ruồi vàng của ông.

Lão nông này chia sẻ, ông cảm thấy rất vui và tự hào xen lẫn bất ngờ khi công trình nghiên cứu của mình được giới thiệu trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam.

“Sau 20 tháng nghiên cứu tôi đã chế tạo ra một loại chế phẩm sinh học diệt ruồi vàng hiệu quả tối ưu bằng 100% các loại phẩm sinh học từ tự nhiên. Khi nhận được thông đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ 3 và đạt giải khuyến khích Hội thi toàn quốc (2014-2015) tôi mừng và bất ngờ lắm”, ông Cúc cười nói.

Ông Cúc cho biết, địa phương ông có rất nhiều ruồi vàng chuyên gây hại trên các cây ăn quả  như xoài, mít, táo, ổi...

Đối với các quả còn non khi bị ruồi vàng chích thì gây teo tóp dần, mất khả năng sinh trưởng và sau đó bị rụng. Loại ruồi này to hơn ruồi nhà, có thể sống từ 30-60 ngày và mỗi con có thể đẻ 400 trứng.

Trong khi đó, bà con ở địa phương dùng thuốc diệt ruồi vàng trên thị trường không mang lại hiệu quả cao mà lại có tính độc gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe cho con người và vật nuôi. 

3 chất chính để tạo thành một hỗn hợp có tác dụng triệt để gồm chất tạo mùi dẫn dụ ruồi vàng được dùng từ cây hương nhu, cây măng tươi; thức ăn ưa thích của ruồi vàng như chuối, mít chín lên men tự nhiên và chất gây chết ruồi được ép lấy dầu từ hạt bình bát, mã tiền.

Cả 3 hợp chất này sau khi đã lên men thì trộn lại thành hỗn hợp để bẫy và giết ruồi. Chế phẩm này phát ra mùi hương đặc biệt, lan tỏa theo chiều gió và kích thích ruồi vàng bu tới và dính bẫy.

Đến nay chế phẩm này được bà con trong vùng đều tin dùng, có người đã đến mua 5-6 lần máy diệt ruồi này. Đa số các hộ dân đều hài lòng tuyệt đối với sản phẩm này bởi tính hữu ích và tiện dùng của sản phẩm vì nó không gây hại cho cây trồng, vật nuôi và con người. 

Ưu việt là vậy nhưng bẫy diệt ruồi vàng của ông Cúc cũng gặp không ít khó khăn. Hiện nay, ông Cúc mới chỉ nghiên cứu sản xuất sản phẩm nhỏ lẻ bán cho bà con địa phương thôi chứ không có nhân lực và vốn để sản xuất lớn.

Vì sản phẩm chưa được quảng bá thương hiệu rộng rãi nên con trai ông Cúc mang sản phẩm này lên Bình Dương bán có rất ít người mua.

Lão nông sáng chế này tâm sự, “Bản thân là nhà sáng chế nông dân, mới học đến lớp 4 nên tôi nghiên cứu, sáng chế còn chậm hơn, thất bại nhiều hơn với người khác.

Nhưng tôi nghĩ việc gì cũng vậy, nếu mình có lý tưởng, đam mê và dành hết tâm huyết cho nó thì sẽ luôn mang lại kết quả tốt đẹp”.

Tại buổi lễ công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 được tổ chức vừa qua ông Cúc hóm hỉnh nói, ông thấy mình “già nhất” trong các tác giả được vinh danh.

Bây giờ, tay phải của ông đang bị tai biến nên sức khỏe cũng giảm sút. Nhưng ông bảo khi nào còn sức khỏe ông sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng chế ra những sản phẩm có ích cho bà con nông dân.

Theo: Ngân Hà/daidoanket.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay58,357
  • Tháng hiện tại58,357
  • Tổng lượt truy cập84,965,393
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây