Học tập đạo đức HCM

Bình yên Phúc Trạch

Thứ tư - 13/08/2014 23:30
Để người dân có cuộc sống yên bình, mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” như chất men khơi dậy tinh thần lao động hăng say, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình bình yên, giàu đẹp.
 
 
Tiếng kẻng an ninh ngân lên để bảo vệ thôn xóm
 
Mô hình hợp với lòng dân
 
Nằm ở vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, xã Phúc Trạch là xã miền núi có nhiều tiềm năng. Ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có 2.753 hộ với trên 11.428 nhân khẩu, phân bố ở 12 thôn, trong đó có 96% đồng bào theo đạo Công giáo tham gia sinh hoạt tại 2 giáo xứ và 6 giáo họ. Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” với 5 nội dung về "xứ, họ đạo bình yên” và 5 tiêu chí về "gia đình hòa thuận” ở Phúc Trạch đã dần dần đi vào cuộc sống. Đặc biệt, với sự quan tâm của các vị linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ, họ đạo phối hợp với chính quyền địa phương đến nay, mô hình đã lan tỏa về tận 12 khu dân cư với 100% các hộ gia đình tham gia.
 
Đến thôn 1 Phúc Đồng ở giáo xứ Đồng Troóc nơi có 350 hộ với trên 1.500 khẩu, trong đó bà con theo đạo Công giáo chiếm 99%. Trước đây, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở thôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ý thức công dân chấp hành chính sách, pháp luật còn yếu... Triển khai thực hiện mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình gương mẫu”, thôn 1 Phúc Đồng đã họp chi bộ, bàn thống nhất biện pháp, ra Nghị quyết thực hiện. 
 
Ông Đinh Bá Phúc, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch cho biết: Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, trước tiên nhân dân trong thôn phải đoàn kết, đồng thuận với chủ trương, mọi việc chung của thôn đều được dân biết, dân bàn và thực hiện bằng chính nội lực của người nay, an ninh trong thôn được đảm bảo, không có tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, thôn đã xây dựng được 2 tuyến đường liên thôn, 18 tuyến đường nội thôn, cứng hóa nền đường đảm bảo chất lượng với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.
 
Gia đình hòa thuận
 
Hiện tại, chính quyền địa phương và 12 thôn ở xã Phúc Trạch đã triển khai thực hiện mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” nên công tác an ninh trật tự trên địa bàn toàn xã ổn định. Điều đáng ghi nhận là các vị linh mục, hội đồng mục vụ các xứ, họ đạo và toàn thể giáo dân không chỉ đồng tình ủng hộ mà còn tích cực tham gia vào công tác an ninh trật tự ở cơ sở. 
 
Anh Nguyễn Trọng Tuyên ở thôn 3 Phúc Đồng cho biết, sau nhiều thời gian bươn chải kiếm sống nhưng cái nghèo cứ bám riết lấy gia đình anh. Quyết tâm xóa đói giảm nghèo ngay từ vùng đất quê hương, vợ chồng anh mạnh dạn vay mượn nguồn vốn đề đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng tiêu và những cây dài ngày khác. Đến nay, cuộc sống gia đình anh đã đảm bảo, có của ăn của để, vợ chồng hòa thuận. Riêng bản thân anh Tuyên luôn nhiệt tình tham gia các tổ tuần tra, tổ an ninh ở khu dân cư để đảm bảo bình yên thôn xóm.
 
Không chỉ đảm bảo bình yên thôn xóm, gia đình hòa thuận, đồng bào giáo dân ở các khu dân cư trên địa bàn xã Phúc Trạch đã đồng sức đồng lòng, chung tay xây dựng nông thôn mới với các công trình ý nghĩa, nhiều đoạn đường được làm mới do nhân dân tự quản. Điển hình như đoạn đường vào nhà thờ xứ Troóc; đoạn đường từ đường Hồ Chí Minh qua nhà thờ xứ Chày; đoạn đường từ nhà thờ Đồng Thanh nối sang thôn 1 Thanh Sen; hay như đoạn đường bao quanh thôn 1 Phúc Khê… 
 
Tiếng kẻng an ninh 
 
Dọc theo con đường làng đã được cứng hóa uốn lượn bên những vườn tiêu xanh mướt mắt, chúng tôi tới một điểm đặt tiếng kẻng an ninh tại thôn 2 Phúc Đồng.
 
Nhìn chiếc kẻng được treo ngay ngắn nơi góc sân, ông Nguyễn Hữu Thời, Trưởng thôn hồ hởi cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, tiếng kẻng an ninh có rất nhiều tác dụng. Nó thôi thúc việc học tập của các cháu học sinh vào ban đêm. Cụ thể, cứ vào 19 giờ tối, sau khi nghe tiếng kẻng, các cháu ngồi vào bàn học bài, người lớn trong gia đình mở nhỏ tivi để không ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu. Những lúc thôn có họp dân, tiếng kẻng thông báo cho mọi người đến đúng giờ. Ngoài ra, từ ngày có tiếng kẻng, các đám hiếu, hỉ trong thôn đã chấp hành tốt quy định về sử dụng âm nhạc, âm thanh để không ảnh hưởng đến xóm giềng lúc đêm khuya. 
 
Theo như lịch phân công, cứ sau 22 giờ đêm, khi nghe hiệu lệnh tiếng kẻng thì các tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn khu dân cư. Tiếng kẻng còn nhắc nhở nhân dân tắt điện, đóng cửa, kiểm tra tài sản, nâng cao ý thức cảnh giác để phòng các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra. Và càng đặc biệt hơn, khi địa bàn xã Phúc Trạch gần rừng nên tiếng kẻng góp phần đắc lực trong việc báo động, huy động lực lượng nhanh chóng kịp thời để chữa cháy rừng hiệu quả khi có sự cố.
 
 Đến thời điểm hiện nay, 12 thôn ở xã Phúc Trạch đã có tiếng kẻng an ninh, qua đó góp phần tạo ra nền nếp sinh hoạt lành mạnh, giảm thiểu khả năng xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.
Xuân Thi
Nguồn: daidoanket.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại813,234
  • Tổng lượt truy cập88,168,304
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây