Có thể khẳng định, việc phát huy quy chế dân chủ tại cơ sở đã và đang đem lại những hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước. Tại Thiệu Hóa, quy chế này đã phát huy tính hiệu quả như thế nào thưa ông?
Thực tế, tại nhiều địa phương, việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn mang nặng tính hình thức. Vậy trong phát huy quy chế về cơ sở, có gặp phải nhiều khó khăn không? Thưa ông! - Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao vai trò, trách nhiệm, uy tín của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân. MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn những tồn tại, hạn chế. Có nơi, có lúc còn vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Một số địa phương chưa thực hiện tốt công khai, dân chủ, chưa phát huy đầy đủ tinh thần làm chủ, trách nhiệm làm chủ của nhân dân trong tháo gỡ khó khăn, tham gia giải quyết những khó khăn. Việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, nhất là các chế độ, chính sách về nhà, đất, tài chính; về quy hoạch, kế hoạch... có nơi chưa thực hiện nghiêm túc theo quy trình, quy định của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được quan tâm đúng mức, nhận thức về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đồng đều; trách nhiệm của một số ban chỉ đạo, của Mặt trận, đoàn thể, có lúc chưa được đề cao. Đến nay, vẫn còn nhiều nơi chưa xây dựng được quy chế; chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở nhiều cơ sở chưa cao. Sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, tổng kết và nhân rộng các điển hình chưa đồng bộ, có nơi thiếu chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong việc xây dựng và ban hành các quy chế, quy định, quy trình thực hiện công khai, dân chủ. Đây là thời điểm chúng ta bắt tay vào xây dựng NTM, vậy ông có đánh giá thế nào về hiệu quả từ việc phát huy tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương? - Hiện nay khi các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM cần rất nhiều nguồn lực và vai trò giám sát của nhân dân. Nhờ thực hiện quy chế dân chủ bước đầu nhiều địa phương trong huyện đã phát huy được nguồn lực từ nhân dân để triển khai thực hiện các công trình, phần việc. Từ thực tiễn xây dựng NTM trên địa bàn huyện cho thấy, phải thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân chọn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”, "lấy sức dân để lo cho dân”. Đây thực chất là việc vận dụng quy chế dân chủ ở nông thôn một cách cụ thể, sâu sát hơn, để từ đó huy động đông đảo nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM. Cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu địa phương phải thật sự tôn trọng, sâu sát với bà con, biết dựa vào dân, công khai, minh bạch với dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc của dân, biết lựa chọn những vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền lợi người dân để chỉ đạo thực hiện, làm cho người dân hiểu rõ, thấy rõ lợi ích thiết thực trong việc xây dựng NTM trước mắt cũng như lâu dài. Từ đó làm cho bà con chuyển biến nhận thức và hăng hái nhập cuộc vào chương trình xây dựng NTM của địa phương. Xin trân trọng cảm ơn ông! Nguyễn Chung (Thực hiện) |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã