Học tập đạo đức HCM

Lúa thơm RVT trên cánh đồng mẫu lớn

Thứ năm - 31/05/2012 00:02
Thị trường gạo chất lượng trong nước có nhu cầu "8 chữ" sau: Gạo đẹp, cơm mềm, vị đậm, mùi thơm. Thị trường gạo xuất khẩu cần có thương hiệu và đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao, đồng nhất.

>> Lúa thơm RVT- ''Hoa hậu'' của cánh đồng mẫu lớn
>> Lúa thơm RVT trên đồng Đức Thọ
>> Về giống lúa thơm RVT
>> Giống lúa thơm RVT
>> Giống lúa RVT và VS1 - Mơ ước của nông dân

Thích ứng rộng

Cty CP Giống cây trồng TƯ (NSC) đang phát triển các giống lúa chất lượng RVT, Trân Châu hương, VS1... Giống lúa thơm RVT của tác giả Nguyễn Công Tạn sưu tầm, NSC độc quyền phân phối và SX; đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức. Lúa thơm RVT có TGST vụ mùa, vụ HT khoảng 100-105 ngày, bố trí được trong cơ cấu xuân muộn, HT, mùa sớm ở các tỉnh phía Bắc và ĐX, HT ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong hệ thống 2 lúa - 1 vụ đông. RVT thuộc nhóm giống cho gạo đạt các tiêu chuẩn chất lượng quy định.

Gạo chất lượng trên thị trường được xem xét theo 5 tiêu chuẩn là chất lượng nấu nướng (cooking) như cơm mềm, dễ nấu; chất lượng xay xát (milling) như tỉ lệ gạo nguyên, tỉ lệ gạo/lúa; chất lượng dinh dưỡng (eating) như mùi thơm, cơm đậm; chất lượng thương mại (trading) như gạo đẹp, không bạc bụng, hạt dài và chất lượng SX theo công nghệ an toàn, tiên tiến như VietGAP, 3G3T, ICM…

Chính phủ đang chỉ đạo triển khai chương trình nông thôn mới và Bộ NN-PTNT đang phát động tổ chức SX lúa gạo theo cánh đồng mẫu lớn (CĐML) trong cả nước. Có thể nói rằng, chúng ta đã có kinh nghiệm thành công với các mô hình cánh đồng lớn (CĐL) gieo cấy các giống lúa chất lượng thế hệ cũ IR64 và Bắc thơm 7 ở các vùng.

Giống IR64 (IR18348-36-3-3) từ Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI) do Viện Nghiên cứu lúa ĐBSCL nhập vào nước ta, chọn lọc từ năm 1983, đặt tên là OM89. Giống lúa chất lượng IR64 đã tồn tại trong SX của nước ta đến nay đã 30 năm và được gieo cấy trên phạm vi không gian rộng nhất ở cả ba miền. Gạo IR64 dài 7,5mm, độ trở hồ trung bình 5/9, trọng lượng ngàn hạt 25gr, có gen giống Tẻ tép kháng đạo ôn của Việt Nam. Trên cánh đồng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khoảng 1.000 ha đang có bản quyền thương hiệu gạo chất lượng “Tám Điện Biên” với CĐL khoảng 300-400 ha và có giá bán cao hàng đầu trên thị trường nội địa, chỉ sau gạo Thái Lan.

Giống Bắc thơm 7 có nguồn gốc Trung Quốc, nhập vào nước ta năm 1992 đã phát triển trong SX 20 năm và đang chiếm diện tích lớn nhất trong các giống lúa chất lượng. Bắc thơm 7 có TGST vụ mùa khoảng 115-120 ngày, trọng lượng ngàn hạt 20gr, cơm mềm, có mùi thơm, gạo đẹp, vị đậm, thích ứng rộng. Đã có nhiều CĐL SX giống lúa này ở đồng bằng sông Hồng với tỉ lệ 60-70% diện tích. Gạo Bắc thơm 7 bán được giá cao, thuộc nhóm thứ 2 trên thị trường nội địa.


Lúa thơm RVT- "người bạn" của CĐML

Hé mở mô hình cổ phần nông nghiệp

Về việc xây dựng CĐML, ngoài các tiêu chí của Bộ NN-PTNT như quy mô diện tích, nông dân tự nguyện, kết hợp 4 nhà, quy trình công nghệ SX mới… chúng tôi đề nghị: Xây dựng CĐML lúa thơm RVT cần hướng tới xây dựng mô hình công ty cổ phần nông nghiệp; trong đó nông dân, nhà khoa học, khuyến nông… được tham gia góp vốn cổ phần với doanh nghiệp.

Trong 19 tiêu chí nông thôn mới, khó nhất là tiêu chí tăng thu nhập cho nông dân, bởi đối tượng này là lao động thủ công và thời gian lao động rất ít trong năm. Vì vậy, cách tổ chức SX lúa gạo theo mô hình công ty cổ phần nông nghiệp sẽ là giải pháp tự quản, phân bổ lại hợp lý hơn các giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo, mà trước hết là cho nông dân để họ có thể được hưởng gấp đôi giá trị thu nhập từ lúa.
 

Xây dựng CĐML SX lúa chất lượng gắn với chương trình nông thôn mới là con đường để đạt tới các mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả; hiện đại hóa SX và điều chỉnh hài hòa lợi ích, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành hàng lúa gạo của nước ta.
Với các giống lúa chất lượng như RVT, việc xây dựng CĐML trong SX phải gắn với việc đồng nhất thực hiện quy trình công nghệ tiên tiến để giảm giá thành, tăng năng suất lúa, tăng chất lượng gạo, đảm bảo gạo an toàn và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Giống lúa chất lượng SX hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn cấp xác nhận, và mỗi cánh đồng chỉ nên gieo cấy một giống để đảm bảo gạo đồng nhất.
Cần đặc biệt chú ý 2 khâu: Sấy lúa và đảm bảo mật độ gieo cấy. Bây giờ cần phải dứt khoát loại bỏ việc phơi lúa truyền thống mà chuyển sang thực hiện sấy lúa 100% khối lượng thu hoạch rồi mới đem chà xát gạo. Đối với các giống lúa chất lượng cần điều khiển mật độ lấy bông cái là chính, vì lúa đẻ nhánh nhiều thì hạt sẽ không đồng đều, dẫn đến hạt gạo không đẹp và tốn thêm phân bón. Với các giống lúa chất lượng ngắn ngày quy trình gieo sạ cần khoảng 100 kg giống xác nhận/ha ở miền Nam và cấy 50-55 khóm/m², điều khiển 1 cây lấy 1 bông chính và 2 nhánh là tốt nhất ở miền Bắc.
Tại hội nghị đầu bờ tham quan giống RVT và Trân Châu hương ngày 26/5/2012 tại Yên Định (Thanh Hóa), các huyện trong tỉnh như Triệu Sơn đã đăng kí xây dựng CĐML 200 ha, Yên Định 500 ha… Các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định… đã đặt hàng với NSC xây dựng CĐML trong vụ mùa 2012.
 
Theo nongnghiep.vn


 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập685
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm682
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại98,067
  • Tổng lượt truy cập88,776,401
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây