Học tập đạo đức HCM

Nhóm nòng cốt xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 29/07/2018 23:55
Triển khai thực hiện các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập các mô hình nhóm nòng cốt xây dựng và bảo vệ thành quả nông thôn mới. Đến nay, 100% khu dân cư đã xây dựng được 1.835 nhóm nòng cốt với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Nhóm nòng cốt xây dựng nông thôn mới

Các nhóm nòng cốt đã phát huy vai trò đầu tàu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Xác định việc xây dựng các nhóm nòng cốt có vai trò quan trọng trong việc vận động nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương, Ban thường trực Ủy ban MTTQ huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã hướng dẫn cụ thể đến từng địa phương, thành lập các nhóm nòng cốt. Tại mỗi khu dân cư, nhóm nòng cốt được hình thành từ những người có uy tín, tâm huyết, am hiểu pháp luật, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục và tinh thần trách nhiệm cao để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đến nay toàn huyện Lập Thạch đã thành lập được hơn 200 nhóm nòng cốt. Mỗi nhóm có từ 10 đến 13 thành viên bao gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác Mặt trận, các hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, người cao tuổi... tham gia. Qua tuyên truyền, các nhóm nòng cốt đã vận động nhân dân hiến được hơn 30 nghìn m2 đất, hàng chục nghìn ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, các công trình công cộng.

Còn tại huyện Yên Lạc qua hoạt động các nhóm nòng cốt đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong việc tuyên truyền, tổ chức vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân thấy được tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để phát huy nội lực của cộng đồng cùng chung sức. Từ các nhóm nòng cốt điểm tại 3 xã Liên Châu, Nguyệt Đức và Yên Đồng, toàn huyện đã thành lập 146 nhóm nòng cốt ở 16/16 xã, thị trấn được tổ chức hoạt động thường xuyên, liên tục, kể cả các xã đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn nhằm giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, từ hoạt động hiệu quả của 81 nhóm nòng cốt điểm tại các huyện, thành phố, MTTQ tỉnh đã triển khai nhân rộng mô hình này đến 100% khu dân cư với 1.385 mô hình nhóm nòng cốt. Thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào nông thôn mới đã lan tỏa rộng khắp toàn tỉnh với sự tham gia tích cực của người dân trong hiến đất, hiến công, vật tư xây dựng đường giao thông nông thôn nội đồng, nhà văn hóa thôn, các công trình công cộng. Đến nay nhân dân đã tự nguyện hiến 1.000.339 m2 đất và góp hơn 350 nghìn ngày công lao động, gần 590 tỷ đồng cho Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mở rộng nhà văn hóa tạo được sự lan tỏa rộng khắp và hưởng ứng của đông đảo người dân. Tại huyện Vĩnh Tường nhân dân đã hiến 77.384 m2 đất, đóng góp 5.67 ngày công, huyện Tam Dương qua vận động nhân dân đã hiến hơn 58.000 m2 đất và 65.000 ngày công lao động cho chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang, sau gần 8 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tích cực vào cuộc phối hợp cùng các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên tạo khí thế thi đua sôi nổi. Đến nay toàn tỉnh đã có 95/112 xã đạt 19 tiêu chí trong đó có 83 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 74,1%) và 2 huyện Yên Lạc, Bình Xuyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

“Trong năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu sẽ có tổng số 104/112 xã và 4 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới” - ông Vũ Chí Giang thông tin.    

Trung Hiếu/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay36,426
  • Tháng hiện tại209,661
  • Tổng lượt truy cập88,887,995
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây