Tạo thuận lợi cho người dân
Hiện nay, tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND phường, xã đều công bố, niêm yết công khai thủ tục hành chính, đảm bảo sự minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân khi tới thực hiện giao dịch.
Tại UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), các thủ tục hành chính của 11 lĩnh vực theo quy định của UBND thành phố Hà Nội như: Nội vụ, quân sự, giáo dục - đào tạo, thanh tra, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, văn hóa - thể thao, địa chính, môi trường, công thương, nông nghiệp đều được niêm yết công khai. Ngoài ra, tại đây cũng niêm yết thông tin đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh kiến nghị và dịch vụ công trực tuyến.
Chị Vũ Thanh Giang, công chức Văn phòng Thống kê (UBND phường Minh Khai) cho biết, hiện nay tất cả 204 thủ tục hành chính của các lĩnh vực trên đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa để tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng, 20 phường của quận họp rà soát lại toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp phường để niêm yết thống nhất. Các thủ tục niêm yết đảm bảo tiêu đề về tên thủ tục, điều kiện, hồ sơ văn bản giấy tờ cần thiết, căn cứ pháp ly, quy trình, trình tự, thời gian giải quyết, lệ phí (nếu có) để người dân có thể tiếp cận thủ tục mà mình cần làm một cách nhanh nhất.
“Sau khi rà soát thì còn lại 199 thủ tục, những thủ tục không còn phù hợp với điều kiện hiện tại sẽ được loại bỏ. Hiện UBND phường đang chờ quận có văn bản chính thức thì 20 phường của quận sẽ thống nhất cùng niêm yết bộ thủ tục này”, chị Vũ Thanh Giang cho biết.
Ông Đặng Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cũng cho biết, phường đã niêm yết bộ thủ tục hành chính theo quyết định 07/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. Hàng năm, phường đều tiến hành rà soát để đảm bảo việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính luôn được cập nhật khi có bất cứ thay đổi nào.
Tại UBND phường Thanh Nhàn, việc niêm yết các thủ tục hành chính cũng được thực hiện nghiêm túc. Trong số 204 thủ tục hành chính niêm yết thì nhiều nhất là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thương binh-xã hội (liên quan đến chế độ, chính sách…), người dân khi đến làm thủ tục hành chính đều dễ dàng tiếp cận với những thông tin này.
Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Thạch Bảo Khôi cho biết, ngoài công khai trên bảng tin thì có bộ hồ sơ đặt tại bàn để người dân có thể trực tiếp xem. Cán bộ, công chức của bộ phận phận một cửa cũng sẵn sàng hướng dẫn người dân nếu có thủ tục nào còn vướng mắc. Việc rà soát thủ tục hành chính cũng được giao cho các bộ phận chức năng, khi có văn bản mới thì sẽ họp rà soát thủ tục có liên quan rồi báo cáo UBND quận. Sau khi thống nhất nội dung bãi bỏ sẽ tiến hành niêm yết thủ tục mới cho kịp thời, đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, tại phường cũng đã có thủ tục mới thay thế thủ tục cũ, chủ yếu là lĩnh vực thương binh - xã hội.
Người dân có thể giám sát cán bộ, công chức thực hiện công vụ
Công bố thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết công việc để đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng, chống tiêu cực.
Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng và cần thiết để dần không còn hiện tượng công chức giải quyết thủ tục hành chính tự ý đặt thêm thành phần hồ sơ, yêu cầu công dân đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Theo ông Đặng Xuân Hải, việc niêm yết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ, nếu cán bộ cố tình đưa ra yêu cầu ngoài thủ tục thì người dân hoàn toàn có quyền có ý kiến. “Điều này cũng sẽ hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt; buộc cán bộ, công chức phải làm đúng chức trách của mình”, ông Đặng Xuân Hải khẳng định.
Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Thạch Bảo Khôi cũng khẳng định, việc niêm yết công khai rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi trình dộ dân trí đã được nâng cao và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Người dân hoàn toàn có thể nắm bắt các yêu cầu về các thủ tục họ định làm và từ đó giám sát cán bộ, công chức xem có thực hiện đúng chức trách hay không.
Cũng theo bà Thạch Bảo Khôi, để giám sát cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, ngoài hệ thống camera kết nối tại bộ phận một cửa của phường với UBND quận Hai Bà Trưng, phường có thêm một hệ thống camare giám sát toàn bộ các phòng ban. “Với hệ thống camera này, lãnh đạo UBND phường có thể giám sát được hoạt động của bộ phận một cửa cũng như các bộ phận khác từ điện thoại di động. Từ đó đảm bảo cán bộ, công chức làm việc đúng nhiệm vụ của mình, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu hay gây khó dễ cho người dân”, bà Thạch Bảo Khôi khẳng định.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;