Học tập đạo đức HCM

Niêm yết thủ tục hành chính để cán bộ, công chức phải thực hiện đúng chức trách

Thứ bảy - 04/08/2018 12:06
Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính tại cơ quan công quyền là yêu cầu bắt buộc; góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu và tăng cường giám sát của người dân.

Tạo thuận lợi cho người dân

Hiện nay, tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND phường, xã đều công bố, niêm yết công khai thủ tục hành chính, đảm bảo sự minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân khi tới thực hiện giao dịch.

Tại UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), các thủ tục hành chính của 11 lĩnh vực theo quy định của UBND thành phố Hà Nội như: Nội vụ, quân sự, giáo dục - đào tạo, thanh tra, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, văn hóa - thể thao, địa chính, môi trường, công thương, nông nghiệp đều được niêm yết công khai. Ngoài ra, tại đây cũng niêm yết thông tin đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh kiến nghị và dịch vụ công trực tuyến.

Chú thích ảnh
Người dân xem thủ tục hành chính được niêm yết tại bộ phận một cửa UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 

Chị Vũ Thanh Giang, công chức Văn phòng Thống kê (UBND phường Minh Khai) cho biết, hiện nay tất cả 204 thủ tục hành chính của các lĩnh vực trên đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa để tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. 

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng, 20 phường của quận họp rà soát lại toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp phường để niêm yết thống nhất. Các thủ tục niêm yết đảm bảo tiêu đề về tên thủ tục, điều kiện, hồ sơ văn bản giấy tờ cần thiết, căn cứ pháp ly, quy trình, trình tự, thời gian giải quyết, lệ phí (nếu có) để người dân có thể tiếp cận thủ tục mà mình cần làm một cách nhanh nhất.

“Sau khi rà soát thì còn lại 199 thủ tục, những thủ tục không còn phù hợp với điều kiện hiện tại sẽ được loại bỏ. Hiện UBND phường đang chờ quận có văn bản chính thức thì 20 phường của quận sẽ thống nhất cùng niêm yết bộ thủ tục này”, chị Vũ Thanh Giang cho biết.

Ông Đặng Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cũng cho biết, phường đã niêm yết bộ thủ tục hành chính theo quyết định 07/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. Hàng năm, phường đều tiến hành rà soát để đảm bảo việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính luôn được cập nhật khi có bất cứ thay đổi nào.

Tại UBND phường Thanh Nhàn, việc niêm yết các thủ tục hành chính cũng được thực hiện nghiêm túc. Trong số 204 thủ tục hành chính niêm yết thì nhiều nhất là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thương binh-xã hội (liên quan đến chế độ, chính sách…), người dân khi đến làm thủ tục hành chính đều dễ dàng tiếp cận với những thông tin này. 

Chú thích ảnh
Niêm yết thủ tục hành chính tại UBND phường Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Thạch Bảo Khôi cho biết, ngoài công khai trên bảng tin thì có bộ hồ sơ đặt tại bàn để người dân có thể trực tiếp xem. Cán bộ, công chức của bộ phận phận một cửa cũng sẵn sàng hướng dẫn người dân nếu có thủ tục nào còn vướng mắc. Việc rà soát thủ tục hành chính cũng được giao cho các bộ phận chức năng, khi có văn bản mới thì sẽ họp rà soát thủ tục có liên quan rồi báo cáo UBND quận. Sau khi thống nhất nội dung bãi bỏ sẽ tiến hành niêm yết thủ tục mới cho kịp thời, đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, tại phường cũng đã có thủ tục mới thay thế thủ tục cũ, chủ yếu là lĩnh vực thương binh - xã hội.

Người dân có thể giám sát cán bộ, công chức thực hiện công vụ

Công bố thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết công việc để đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng, chống tiêu cực.

Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng và cần thiết để dần không còn hiện tượng công chức giải quyết thủ tục hành chính tự ý đặt thêm thành phần hồ sơ, yêu cầu công dân đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn có thể giám sát cán bộ, công chức thực thi công vụ qua hệ thống camera bằng điện thoại.

Theo ông Đặng Xuân Hải, việc niêm yết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ, nếu cán bộ cố tình đưa ra yêu cầu ngoài thủ tục thì người dân hoàn toàn có quyền có ý kiến. “Điều này cũng sẽ hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt; buộc cán bộ, công chức phải làm đúng chức trách của mình”, ông Đặng Xuân Hải khẳng định. 

Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Thạch Bảo Khôi cũng khẳng định, việc niêm yết công khai rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi trình dộ dân trí đã được nâng cao và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Người dân hoàn toàn có thể nắm bắt các yêu cầu về các thủ tục họ định làm và từ đó giám sát cán bộ, công chức xem có thực hiện đúng chức trách hay không.

Cũng theo bà Thạch Bảo Khôi, để giám sát cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, ngoài hệ thống camera kết nối tại bộ phận một cửa  của phường với UBND quận Hai Bà Trưng, phường có thêm một hệ thống camare giám sát toàn bộ các phòng ban. “Với hệ thống camera này, lãnh đạo UBND phường có thể giám sát được hoạt động của bộ phận một cửa cũng như các bộ phận khác từ điện thoại di động. Từ đó đảm bảo cán bộ, công chức làm việc đúng nhiệm vụ của mình, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu hay gây khó dễ cho người dân”, bà Thạch Bảo Khôi khẳng định.

Việc niêm yết thủ tục hành chính kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tích cực trong cải cách thủ tục hành chính. Theo Bộ Tư pháp, riêng lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, tính đến hết ngày 15/7/2018, trên toàn Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch đã ghi nhận cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đã được hình thành và đồng bộ tại 28/63 địa phương trên toàn quốc với trên 1,8 triệu trường hợp đăng ký khai sinh và hơn 6,9 triệu công dân đã được thu thập, thiết lập thông tin cơ bản về nhân thân, mối quan hệ công dân trên toàn hệ thống.
Xuân Phong/Báo Tin tức
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay37,008
  • Tháng hiện tại216,254
  • Tổng lượt truy cập90,279,647
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây