Học tập đạo đức HCM

Phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Chấp

Thứ tư - 03/12/2014 02:33
(QT) - Chúng tôi trở lại xã Vĩnh Chấp (Vĩnh Linh, Quảng Trị) lần này khi cơn mưa đang nặng hạt, nghĩ thầm sẽ gặp khó khăn trên tuyến đường dẫn vào trụ sở UBND xã bởi 2 năm trước tuyến đường này vẫn còn lầy lội vào mùa mưa bão. Thế nhưng khi đến đầu con đường giao thông huyết mạch này, chúng tôi cảm thấy yên lòng và vui mừng khi nó đã được trải nhựa cấp phối.
Tiếp chúng tôi, đồng chí Trần Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Chấp cho biết: “Có được tuyến đường liên xã rộng rãi, sạch sẽ như bây giờ là nhờ phong trào hiến đất của người dân, sự nỗ lực của chính quyền và sự quan tâm của các cấp. Chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên hầu hết người dân ai cũng sẵn sàng hiến đất để chỉnh trang nông thôn mới (NTM) mà không đòi hỏi bất cứ một sự đền bù nào. Tuy nhiên do kinh phí còn hạn hẹp nên đến nay việc trải nhựa và thảm bê tông vẫn đang còn chậm. Hiện tại xã mới đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM nhưng chúng tôi tin rằng sau khi hoàn thiện tiêu chí về giao thông nông thôn thì mọi tiêu chí khác thực hiện dễ hơn nhiều”. 

Xác định tiêu chí giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để tạo tiền đề hoàn thiện các tiêu chí còn lại nên 2 năm trở lại đây, chính quyền và nhân dân Vĩnh Chấp đã ưu tiên đầu tư để phát triển mạng lưới giao thông. “Trước đây con đường dẫn vào trung tâm xã khá hẹp và toàn là đất đỏ ba dan nhưng vì mục tiêu xây dựng NTM nên bà con đã hiến hơn 2.300 m2 đất mở rộng tuyến đường và chung sức để đổ nhựa cấp phối phục vụ đi lại”, ông Hoàng Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Chấp cho biết. Hiện toàn xã có trên 65,5 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 6 tuyến đường chính và hàng trăm tuyến đường dẫn vào các thôn xóm. Đa số các tuyến đường này đều là đất pha cát dễ sụt lún nên muốn bê tông hóa phải trải qua nhiều bước. Hiện tại phong trào hiến đất để mở rộng đường dẫn vào các thôn đã được người dân hưởng ứng tích cực với hơn 2.000 m2 đất. Bà con đang chung tay để đổ đất đỏ, đá cấp phối nhằm ổn định mặt bằng rồi mới tiến hành đổ bê tông. 

Trước đây công tác chỉnh trang nông thôn gặp khó khăn vì vướng vào quyền lợi của dân. Hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xã ở Vĩnh Chấp đều có bề ngang nhỏ hẹp nay mở rộng theo tiêu chí mới phải lấn thêm vào phần tài sản, đất đai của nhân dân. Thấy được khó khăn này nên trước khi triển khai mở rộng đường, địa phương đã nhiều lần họp dân để tuyên truyền, vận động, thuyết phục một cách hợp tình, hợp lý nhất để người dân tự nguyện hiến đất. Ngoài ra, nhiều cán bộ, đảng viên ở địa phương đã nêu gương đi trước bằng việc tự nguyện hiến đất, hiến cây, tài sản trên đất vướng phải đường mở rộng để người dân tin tưởng làm theo. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên việc chỉnh trang nông thôn ở Vĩnh Chấp đã diễn ra trong bầu không khí hồ hởi với sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân. 

Phong trào hiến đất chỉnh trang nông thôn mới ở Vĩnh Chấp bắt đầu ở thôn Tây Sơn và thôn Bình An, sau đó lan rộng ra các thôn: Tân Định, Bắc Phú, Khe Lấu, Mỹ Lộc, Chấp Đông, Tân Bình, Lai Bình... Bên cạnh đó, các thôn khác trong xã cũng đang xây dựng kế hoạch để tiến hành chỉnh trang đường thôn, ngõ xóm. Đến nay, người dân trong xã đã hiến được gần 4.500 m2 đất. Trong phong trào này nổi lên nhiều tấm gương tiên phong tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất như anh Đỗ Văn Toàn, Nguyễn Hữu Dũng (thôn Bình An); chị Phạm Thị Lý (thôn Tây Sơn). Chị Phạm Thị Lý cho biết: “Tôi nghĩ thực hiện chủ trương chung sức xây dựng NTM thì người dân nào cũng có một phần trách nhiệm. Đất ở phố mới đắt đỏ chứ ở quê thì mảnh vườn, hàng rào cây xanh có đáng là bao. Tôi chỉ mong được góp một phần của cải để bộ mặt nông thôn xã nhà ngày một khang trang hơn”. Cùng chung ý nghĩ với những người tiên phong như chị Lý, hàng trăm gia đình ở xã Vĩnh Chấp cũng đã cam kết tự nguyện hiến đất, cây cối, tài sản trên đất để phục vụ công tác chỉnh trang xây dựng NTM. Hiện nay xã Vĩnh Chấp đang tiến hành bê tông hóa thêm 720 mét đường liên thôn ở 4 thôn gồm: Mỹ Lộc, Bắc Phú, Tân Định, Khe Lấu và đang gia cố lại các tuyến đường xuống cấp để tiến hành bê tông hóa trong thời gian tới. 

Ông Hoàng Văn Xuân cho biết thêm: “Hiện nay tiến độ bê tông hóa ở địa phương diễn ra chậm hơn nhiều nơi khác. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng đã được người dân đồng thuận nhất trí cao nên sẽ có điều kiện để hoàn thành bê tông hóa 100% thời gian tới. Sắp tới, ngoài việc kiến nghị các cấp hỗ trợ, chính quyền xã sẽ tiếp tục vận động toàn dân, các tổ chức, cá nhân hảo tâm và con em xa quê cùng địa phương chung tay, góp sức xây dựng NTM. Và khi giao thông được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thì các tiêu chí khác cũng sẽ có điều kiện để triển khai thuận lợi theo đúng tiến độ của công cuộc xây dựng NTM”.
Bài, ảnh: NHƠN BỐN
Theo baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm355
  • Hôm nay25,482
  • Tháng hiện tại1,225,341
  • Tổng lượt truy cập88,580,411
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây