Học tập đạo đức HCM

Sóc Trăng phát triển HTX gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 23/12/2017 07:47
Tỉnh Sóc Trăng hiện có 129 HTX hoạt động trên 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, phi nông nghiệp và quỹ Tín dụng. Trong đó, nhiều nhất là HTX nông nghiệp với 100 HTX, góp phần rất lớn cho các địa phương hoàn thành tiêu chí 13 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trong số các HTX hoạt động hiệu quả, có HTX nuôi gà nòi thả vườn ở xã Tân Long, thị xã Ngã Năm. HTX đã phát huy lợi thế ở vùng nông thôn chăn nuôi theo hướng tập thể, nâng cao giá trị kinh tế từ sản xuất con giống đến tiêu thụ gà thịt. 

Đi lên từ tổ hợp tác

Từ Tổ hợp tác (THT) nhỏ hoạt động trên 10 năm hiệu quả, địa phương đã hỗ trợ thành lập HTX với 27 thành viên, mở rộng chăn nuôi trên 2.800 gà đẻ và khoảng 21.000 gà thịt cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Hiện nay, HTX có 2 lò ấp trứng cung cấp con giống cho các thành viên với giá thấp hơn thị trường. Sau nhiều năm gắn bó với HTX, đời sống các hộ thành viên đã khá giả hơn. 

Ông Nguyễn Việt Sử - thành viên HTX, cho biết: “Từ khi tham gia THT rồi được nâng lên HTX, tôi thấy việc chăn nuôi của các thành viên có nhiều thuận lợi, như được hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học, cách phòng trừ dịch bệnh, nguồn thức ăn cho gà cũng được mua gối đầu. Hiện chuồng gà của tôi nuôi một vụ trên 500 con, hướng tới sẽ mở rộng thêm diện tích để nuôi khoảng 1.000 con/vụ”.

HTX chia ra từng lĩnh vực cho các hộ thành viên thực hiện sao cho phù hợp, từ khâu ấp trứng đến nuôi gà thịt. Bên cạnh đó, hộ nuôi gà thịt còn được mua thức ăn với giá thấp, gà được thả vườn, cho ăn thêm lúa nên giảm chi phí.

HTX hợp đồng với 1 bác sĩ thú y trong phòng ngừa dịch bệnh, tiêm phòng vắcxin, hướng dẫn kỹ thuật nuôi đạt kết quả cao cho các thành viên. Năm 2016, HTX có lợi nhuận trên 1 tỷ đồng, đó là kết quả của sự cần cù lao động và áp dụng kỹ thuật thành công của các thành viên. 

Thành viên HTX chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà bằng đệm lót sinh học

Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Ông Lâm Văn Tuấn - Giám đốc HTX, cho biết: “Với mô hình nuôi gà nòi thả vườn làm chủ lực, HTX đang có dự án nhân giống và sản xuất con giống để cung ứng cho thành viên. Đa số các thành viên áp dụng kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học nên hiệu quả rất cao”.

Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX mở rộng chăn nuôi giúp các hộ thành viên tăng thu nhập, góp phần cho xã Tân Long đạt chuẩn NTM. Bà Kim Thị Mộng Nhi - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết: “Thời gian qua, xã tranh thủ được nguồn vốn từ Sở KH&CN đầu tư mô hình nuôi gà bằng đệm lót sinh học cho HTX. 

Khi dự án kết thúc, các thành viên vẫn duy trì thực hiện mô hình. Hướng tới, xã sẽ cùng HTX tìm đầu ra ổn định cho mô hình và tranh thủ nguồn vốn từ trên để đầu tư thêm cho HTX hoạt động hiệu quả hơn”. 

Sóc Trăng có nhiều HTX hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực như lúa gạo, bò sữa, hành tím, nuôi thủy sản, các mặt hàng thủ công, làng nghề... góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. 

Hiện nay, trong sản xuất nông nghiệp, từ khi các doanh nghiệp hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản đã thành lập HTX nông nghiệp. Từ đó, sản xuất theo hướng bao tiêu từ phân bón, thuốc BVTV và hỗ trợ kỹ thuật canh tác theo hướng sản xuất sạch, quy trình VietGAP mang lại giá trị kinh tế cao hơn, góp phần cùng các địa phương trong tỉnh hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM.

Thanh Tuyền
http://thoibaokinhdoanh.vn

 

 
 
 Tags: nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay34,796
  • Tháng hiện tại856,310
  • Tổng lượt truy cập84,832,727
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây