Học tập đạo đức HCM

Tránh lũ cho hộ nghèo

Thứ hai - 13/05/2013 00:11
Sau hơn một năm triển khai Quyết định số 716/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Hà Tĩnh đã hoàn thành 100/100 nhà chòi thí điểm tránh lũ cho cho nhân dân vùng lũ.

Hà Tĩnh là địa phương được xem là "rốn lũ" trong các tỉnh Bắc Trung bộ, đặc biệt những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên lũ lụt thường xuất hiện nhiều hơn, cường độ mạnh, diễn biến khó lường, nhất là đỉnh điểm của trận lũ kép 2010 đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề về người, tài sản.

Để nhằm giúp bà con vùng lũ chủ động chống chọi với thiên tai, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 716 về Chương trình thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó lũ lụt vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

Hà Tĩnh là 1 trong 7 tỉnh được Ban chỉ đạo chọn làm thí điểm tại 3 xã Sơn Thịnh (Hương Sơn) 50 hộ; Phương Mỹ (Hương Khê) 23 hộ, Hòa Hải (Hương Khê) 27 hộ. Mỗi hộ thuộc diện đối tượng được ngân sách Trung ương hỗ trợ 10 triệu đồng; đồng thời được vay vốn ưu đãi với mức 10 triệu đồng.


Mô hình xây dựng nhà chòi phóng tránh lũ

Ngoài ra huy động các nguồn vốn khác từ cộng đồng, đóng góp của các hộ gia đình với mức tối thiểu 10 triệu đồng, tổng cộng mỗi hộ có trong tay trên 30 triệu đồng để thực hiện chương trình đề ra.

Trên cơ sở các thiết kế mẫu, nhiều hộ gia đình đã có một số cải tiến, bổ sung thêm về quy mô, diện tích xây dựng, kiểu dáng kiến trúc, mức độ hoàn thiện. Sau khi xây dựng hoàn tất, tất cả các chòi phòng tránh lũ lụt đều vượt mức ngập cao nhất tại vị trí xây dựng, và có diện tích sử dụng ít nhất cũng đạt từ 10 m2 trở lên phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình.

Nhiều hộ đã cải tiến từ nhà cũ để tận dụng được hết không gian, diện tích phù hợp với điều kiện sinh hoạt thường ngày. Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh cho biết, một số hộ dân chưa có vốn, xã đứng ra bảo lãnh mua vật liệu, giao các đoàn thể giúp đỡ ngày công để kịp thời tránh lũ 2013 tới.

Còn ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh, cho hay: “Mô hình xây dựng nhà chòi tránh lũ được người dân đồng tình cao, đặc biệt được các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đánh giá là một trong những đề án thực tế, gần gũi, hợp với lòng dân.

 

Được biết, mới đây tại Hội nghị tổng kết Chương trình thí điểm hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng chống lũ lụt khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với đề nghị của Bộ Xây dựng và các địa phương về việc cho phép tiếp tục triển khai trên diện rộng chính sách hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt đối với 14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) với khoảng 60.000 hộ nghèo.

 

Trong thời gian tới Sở Xây dựng tỉnh sẽ cùng với các đơn vị liên quan, tiếp tục nghiên cứu thêm để tập trung triển khai mô hình trên diện rộng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đề xuất lên cấp trên nâng mức hỗ trợ, mức vay ưu đãi nhằm giúp các hộ dân nghèo nơi vùng lũ sớm có nhà chòi tránh lũ đúng với yêu cầu, mục tiêu đề ra”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: “Sau khi đi kiểm tra thực tế tại Hà Tĩnh, với cách làm bài bản, sáng tạo huy động được tới hơn 60% nguồn lực từ dân và là tỉnh đầu tiên hoàn thành kế hoạch với những mô hình và cách làm hay. Từ những bài học quý giá của Hà Tĩnh sẽ giúp chúng tôi tiếp tục triển khai nhân rộng trên cả nước, những nơi đồng bào nghèo sinh sống trong vùng lũ”.

Hiệu quả bước đầu mô hình nhà chòi phòng tránh lũ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho các hộ dân nghèo ở Hà Tĩnh cũng sẽ góp phần vào hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng NTM, tạo điều kiện đảm bảo cho bà con an cư lập nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM tại các địa phương.
 

Anh Bình - Ngô Thắng
Theo nongnghiep.vn

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,258,524
  • Tổng lượt truy cập88,613,594
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây