Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Bình Nguyên: Phát huy nội lực từ dân

Thứ ba - 06/09/2016 01:34
Nhìn lại chặng đường hơn 3 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ và nhân dân xã Bình Nguyên (Kiến Xương - Thái Bình) có quyền tự hào với những thành tựu đạt được. Việc hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2014 cho thấy những nỗ lực to lớn, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhờ đó diện mạo nông thôn có sự thay đổi toàn diện.

Diện mạo nông thôn mới Bình Nguyên.

Mở đầu câu chuyện, ông Bùi Mạnh Hằng, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, tâm sự: “Đây là thành công bước đầu khi chúng tôi triển khai XDNTM, yếu tố đưa đến thành công chính là sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân. Điều này thể hiện rõ nhất khi có hàng ngàn lượt người tham dự những cuộc họp góp ý kiến vào đề án XDNTM của xã”.

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn, xã đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, XDNTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Ngay từ khi bắt tay thực hiện đề án XDNTM, xã đã quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa của chủ trương này để nhân dân hiểu XDNTM là vì nhân dân, phục vụ nhu cầu lợi ích của nhân dân.

Vạn sự khởi đầu nan, không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, Bình Nguyên quyết tìm ra cách để vượt khó bằng chính nội lực của địa phương. Đó là huy động sức dân, dựa vào đóng góp của nhân dân để XDNTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, công tác tuyên truyền  được chú trọng ngay từ đầu, qua đó nâng cao tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Điểm nổi bật trong phong trào XDNTM ở Bình Nguyên là công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, hạ tầng phục vụ sản xuất được cải thiện đáng kể. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp, nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, hiến công để XDNTM. Bình Nguyên đã hoàn thành trên 40km đường giao thông liên thôn, hơn 7km đường giao thông trục chính nội đồng và kiên cố gần 8km kênh mương, đạt 100% kế hoạch.

Kinh phí để thực hiện XDNTM, ngoài nguồn vốn từ Trung ương, vốn dự án, ngân sách địa phương, xã thực hiện tốt công tác huy động sức dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch từ khâu dự toán, thi công đến quyết toán công trình. Quá trình đó, người dân giám sát và cho ý kiến cụ thể để thực hiện các công trình. Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác dân vận, vận động người dân đóng góp tiền của, công sức cùng XDNTM. Quan điểm của xã là  những tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó cần đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực… Với cách làm đó, Bình Nguyên đã tạo được sự đồng thuận cao, phát huy tính dân chủ tập thể trong nhân dân. Ngoài ra, xã còn tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, phát triển giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Với những thành tích đáng tự hào, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Bình Nguyên đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về XDNTM.

Để giữ vững danh hiệu và các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn nỗ lực cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và cần nhiều nỗ lực hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Từ xã có hơn 90% dân số sống bằng nghề nông nghiệp, Bình Nguyên đã thực hiện thành công chương trình XDNTM trong năm 2014, trước kế hoạch một năm. Toàn xã huy động 108,57 tỷ đồng đầu tư XDNTM, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 11,42 tỷ đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 1,74 tỷ đồng, ngân sách xã 12,37 tỷ đồng, nguốn vốn xã hội hóa từ nhân dân lên tới hơn 83 tỷ đồng.

Theo: Nguyễn Sơn/kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay32,048
  • Tháng hiện tại158,610
  • Tổng lượt truy cập85,065,646
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây