Học tập đạo đức HCM

Xã Cù Bị (huyện Châu Đức): Nhân dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 21/01/2015 23:18
Trong 2 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo của xã Cù Bị (huyện Châu Đức) đã có nhiều đổi thay. Với sự đồng lòng của nhân dân, 19 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành, hiện xã Cù Bị đang đề nghị được công nhận đạt danh hiệu xã nông thôn mới.

Những con đường, ngõ hẻm ở xã Cù Bị hôm nay đã được thắp sáng mỗi đêm bởi hệ thống đèn điện do người dân đóng góp. Từ khi triển khai mô hình “Đèn đường thắp sáng liên thôn, tổ dân cư” những hộ dân ở các tổ, thôn trên địa bàn xã đã tích cực tham gia đóng góp tiền, công sức để thiết lập hệ thống đèn đường chiếu sáng. Ngay khi nhận được sự vận động của UBMTTQVN xã, người dân tại 2 thôn Phước Chí, Chòi Đồng đi đầu trong việc tự nguyện góp tiền lắp đèn điện thắp sáng. Cứ 4 nhà có 1 bóng đèn điện được mắc tại trụ điện phía trước và như thế hệ thống đèn điện được trải dài khắp thôn.

Từ việc làm hay và có ý nghĩa của 2 thôn này, nhiều hộ dân ở các thôn khác như: Hiệp Cường, Việt Cường, Phước Cường… cũng đã hưởng ứng phong trào mắc đèn thắp sáng thôn xóm. Ở thôn Hiệp Cường, có đến 9/11 tổ có hệ thống đèn thắp sáng đường làng, ngõ hẻm. Ông Dương Trọng Thái, Trưởng thôn Hiệp Cường cho biết, từ khi có hệ thống đèn chiếu sáng, bà con trong thôn đi lại thuận tiện, tệ nạn trộm cắp giảm đáng kể, đặc biệt là tình trạng mất trộm chó, gà.

Không chỉ tham gia đóng góp tiền mắc đèn thắp sáng đường nông thôn, một số thôn còn vận động người dân hiến đất làm đường. Thôn Phước Cường là một điển hình. Những năm trước, các tuyến đường giao thông trong thôn Phước Cường đa phần là đường đất đỏ, mùa nắng bụi bay mù mịt, mùa mưa lầy lội, trơn trượt khó đi. Kinh phí hỗ trợ của Nhà nước không nhiều, nên UBMTTQ và các hội đoàn thể đã đến từng nhà chuyện trò, giải thích chính sách và vận động người dân đóng góp. Nhờ hiểu ý nghĩa của việc làm đường nên hầu hết các hộ dân đều ủng hộ, ngoài góp tiền (mỗi nhà góp 3,2 triệu đồng để đạt được số tiền 220 triệu đồng), nhiều hộ còn tự nguyện hiến đất, giải tỏa công trình kiến trúc và cây trái, hoa màu để giảm bớt chi phí, đẩy nhanh tiến độ công trình. Kết quả, gần 1.037m đường trong thôn được nhựa hóa. Ông Hồ Sĩ Ngữ, ngụ tại thôn Phước Cường, người đã hiến gần 120m2 đất, cho biết: “Việc mở đường giúp đời sống của người dân tốt hơn, bà con đi lại dễ dàng hơn. Nhà cửa bây giờ không còn bị bụi đỏ bám vào nữa, sạch sẽ hơn trước.

Ngoài ra, để có môi trường xanh, sạch đẹp, địa phương đã vận động nhân dân cùng dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, không phơi bày vật dụng và nông sản lấn chiếm lòng đường làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Bà Nguyễn Thị Nhật Tám, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Cù Bị cho biết, nhờ sự chung tay góp sức đồng lòng của nhân dân các phong trào trên địa bàn xã đã được hoàn thành tốt, vượt kế hoạch đề ra. Diện mạo nông thôn của một xã vùng sâu như Cù Bị đã thay đổi, đời sống của người dân và tình hình an ninh trật tự cũng được cải thiện đáng kể.

Theo: baobariavungtau.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại232,250
  • Tổng lượt truy cập85,139,286
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây