Học tập đạo đức HCM

Chị Chín Cẩm – Người phụ nữ đảm đang

Thứ bảy - 20/02/2021 04:38
Vừa phụ giúp chồng nuôi tôm, nuôi cua, chăn nuôi heo, gà vịt, vừa phải mở tiệm tạp hóa trước nhà để buôn bán nhỏ nhằm tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, chị Trần Ngọc Cẩm, ở ấp 1, xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình còn tích cực trồng hàng rào cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa nhằm chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.



Chị Chín Cẩm đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.

Chị Trần Ngọc Cẩm – bà con trong xóm thường gọi với cái tên thân mật Chín Cẩm - ở ấp 1, xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình từ nhiều năm qua được biết đến như một người phụ nữ đảm đang, giỏi việc nhà, làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Là một phụ nữ ở vùng nông thôn, hàng ngày chị Chín Cẩm vừa phải cùng chồng lo nuôi tôm, nuôi cua trên mảnh đất trên 3 ha của gia đình. Tận dụng đất trống sân vườn, vợ chồng chị Chín Cẩm còn xây cất chuồng chăn nuôi heo, gà, vịt để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Những năm trước khi chưa xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, mỗi năm vợ chồng chị nuôi từ 50 đến 60 con heo thịt, heo nái. Gần đây, do tình hình dịch bệnh dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp nên vợ chồng chị giảm đàn, không còn nuôi heo thịt mà chỉ nuôi heo nái để cung cấp con giống cho bà bà con trong vùng.

Từ ngày địa phương đầu tư xây dựng xong tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, chị Chín Cẩm còn đầu tư vốn xây cất nhà, mở tiệm tạm hóa buôn bán nhỏ cho bà con trong xóm ấp và người đi đường để kiếm thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Từ mô hình làm kinh tế này, gia đình chị chín Cẩm có thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình chị Cẩm ngày càng phát triển, từng bước vươn lên và các con được ăn học đàng hoàng. Người con lớn của vợ chồng chị đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Người con út cũng học đại học được năm thứ 3. Hiện nay, vợ chồng chị đang dồn sức, lo cho người con út tốt nghiệp đại học. Mong ước của chị Chín Cẩm là các con được học hành đến nới đến chốn, có việc làm ổn định và trở thành người công dân tốt và có ích cho xã hội.



Hàng rào cây xanh của gia đình chị Cẩm luôn được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng.

Ngoài thời gian lo tăng gia, sản xuất, buôn bán để phát triển kinh tế gia đình, chị Chín Cẩm còn tích cực trồng hàng rào cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa do Chi hội phụ nữ ấp 1, xã Tân Lộc Đông phát động nhằm chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới.

Vốn là người có sở thích và đam mê trồng hoa, cây cảnh nên gần 20 năm trước chị Chín Cẩm đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh trước nhà bằng cây hoàng ngọc. Trồng được một thời gian, chị Chín Cẩm thấy cây hoàng ngọc có thân mềm, dễ đổ ngã, mau cắt tỉa nên chị quyết định phá bỏ và trồng lại hàng rào cây xanh bằng cây cẩm thạch. Đến năm 2014, khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới và thấy phong trào trồng hàng rào cây xanh bằng cây bông trang đỏ ở địa phương phát triển mạnh nên chị tiếp tục phá bỏ hàng rào cây xanh bằng cây cẩm thạch của mình. Phá xong, chị lại đi xin cây giống bông trang đỏ về trồng làm hàng rào cây xanh trước nhà cho đến ngày nay. Hàng rào cây xanh của gia đình chị có chiều dài 84 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Những lúc rảnh rỗi, chị Chín Cẩm tranh thủ ra dọn cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chị luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Tân Lộc Đông.



Mô hình xây dựng nông thôn mới của chị Chín Cẩm được chọn làm mô hình mẫu trong thực hiện “Tuyến đường hoa xây dựng nông thôn mới” ở địa phương.

Phần đất trống cạnh hàng rào cây xanh và ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, chị Chí Cẩm còn dọn sạch cỏ dại, trồng các loại cây hoa, lá, cành để tạo cảnh quan môi trường nơi ở của gia đình được xanh – sạch – đẹp. Mô hình xây dựng nông thôn mới của chị Chín Cẩm được chọn làm mô hình mẫu trong thực hiện “Tuyến đường hoa xây dựng nông thôn mới”, do Chi hội phụ nữ ấp 1, xã Tân Lộc Đông phát động. Chị Cẩm cho biết: “Là người thích trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà nên khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới thì tôi rất tích cực tham gia. Ở địa phương phát động phong trào gì thì tôi cũng gương mẫu thực hiện. Khi làm chưa đẹp thì phải làm cho đẹp, phải quyết tâm làm cho bằng được. Tôi thấy việc của mình làm là thiết thực để chung tay, góp sức cùng địa phương tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Với những đóng góp tích cực của mình, năm 2013, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình tặng giấy khen cho gia đình chị Chín Cẩm vì đã có thành tích trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới; Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Đông tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Mô hình cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp của chị Chín Cẩm cần được biểu dương, nhân rộng để nhiều chị em phụ nữ khác học tập, làm theo để góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.          

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập368
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay25,436
  • Tháng hiện tại1,225,295
  • Tổng lượt truy cập88,580,365
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây