Học tập đạo đức HCM

Chị Nguyễn Lệ Hoa tích cực “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Thứ năm - 03/12/2020 02:22
Từ nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện U Minh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em hội viên, phụ nữ thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động. Từ phong trào này đã xuất nhiện nhiều tấm gương hội viên, phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, giữ vệ sinh môi trường nơi ở được sạch sẽ, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chị Nguyễn Lệ Hoa, ở ấp 1, xã Khánh Thuận, huyện U Minh là một điển hình.

 



Chị Lệ Hoa dọn cỏ và chăm sóc hoa, hàng rào cây xanh trước nhà.

Là phụ nữ sống ở vùng nông thôn nên chị Nguyễn Lệ Hoa, ở ấp 1, xã Khánh Thuận, huyện U Minh còn bận nhiều công việc gia đình, nhà cửa. Ngày nào cũng vậy, từ sáng đến chiều tối, cả 2 vợ chồng chị thường phải đi làm đồng, kiếm thêm thu nhập để lo cho cuộc sống gia đình nên ít quan tâm đến việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Nhiều lúc, khu vực sân vườn, phần đất mặt tiền trước nhà cỏ dại mọc um tùm nhưng vợ chồng chị cũng ít có thời gian phát dọn. Vì thế, cảnh heo hút, um tùm, rậm rạp cứ kéo dài và vẽ mỹ quan môi trường nơi ở, bộ mặt nông thôn ở đây chậm được đổi mới.

Đến khi Chi hội phụ nữ ấp 1, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Khánh Thuận tuyên truyền, vận động trong chị em hội viên, phụ nữ tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và nhất là địa phương phát động xây dựng nông thôn mới thì những suy nghĩ, việc làm của vợ chồng chị Nguyễn Lệ Hoa đã đổi khác.

Trước hết, vợ chồng chị Hoa tập trung dọn dẹp, sắp xếp, quét dọn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Khu vực sân vườn, trước nhà, được dọn sạch cỏ dại, xới đất trồng hàng rào cây xanh theo quy định. Hàng rào cây xanh của gia đình chị Hoa được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài 35 mét phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và trồng được trên 2 năm. Khi trồng, chị Hoa giăng dây để cho thẳng hàng và cách mép lộ giao thông nông thôn khoảng 3 mét. Theo chị Hoa, việc trồng hàng rào cây xanh cách xa mép lộ giao thông nông thôn là để về sau khi có sửa chữa, mở rộng lộ giao thông thì cũng không ảnh hưởng đến hàng rào cây xanh. Phần đất trống phía bên ngoài hàng rào cây xanh và tiếp giáp với tuyến lộ giao thông nông thôn, chị Hoa luôn dọn sạch cỏ dại, trồng nhiều bụi bông trang đỏ và được cắt tỉa nhiều hình dáng khác nhau để xây dựng tuyến đường hoa. Ngoài thời gian làm công việc nhà, đồng ruộng, chị Hoa thường xuyên ra dọn cỏ, tưới nước, bón phân, cắt tỉa cho vườn hoa, hàng rào cây xanh trước nhà. Nhờ vậy mà đến nay hàng rào cây xanh của gia đình chị Hoa đã trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp 1, xã Khánh Thuận.

Lối vào nhà, chị Hoa tráng xi măng sạch sẽ. Khu vực sân vườn, chị Hoa dọn sạch cỏ dại, trồng nhiều loại cây ăn trái, mai vàng để che bóng mát, tạo cảnh đẹp cho ngôi nhà của mình. Những năm qua, vợ chồng chị Hoa còn tích cực thực hiện các mộ hình sản xuất để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Với 3 ha đất sản xuất, mỗi năm vợ chồng chị thả nuôi 3 vụ tôm, 2 vụ cua và có tổng thu nhập khoảng 250 triệu đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình chị Hoa từng bước phát triển ổn định và không ngừng được nâng lên.

Ngoài ra, chị Hoa còn thực hiện tốt việc xây dựng gia đình hạnh phúc, không có bạo lực gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Thời gian rảnh, chị Hoa tập trung sắp xếp, quét dọn cho sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Chị  Hoa cho biết: “Là phụ nữ không làm được những công việc nặng nhọc, không góp sức được nhiều cho địa phương thì mình phải làm tốt việc gia đình của mình thì cũng có đóng góp rồi. Tôi thấy, cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới là những phong trào rất thiết thực. Người thụ hưởng chính là chị em hội viên, phụ nữ và tất cả gia đình người dân ở vùng nông thôn. Mỗi ngày, mình chỉ dành một ít thời gian để quét dọn, sắp xếp nhà cửa cho gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Thời gian rảnh thì dọn cỏ, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Có như thế thì cảnh quan nơi ở mới được sạch – đẹp, thoáng mát, bộ mặt nông thôn, đường làng, ngõ xóm không ngừng được đổi mới, khang trang”.                 

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,200,580
  • Tổng lượt truy cập88,555,650
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây