Học tập đạo đức HCM

Chú Cao Văn Chuối – Người thích trồng hàng rào cây xanh xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 17/02/2021 02:34
Từ nhiều năm qua, trên phần đất mặt tiền trước nhà, chú Cao Văn Chuối, ở ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời đã trồng phủ kín hàng rào cây xanh. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa, hàng rào cây xanh của gia đình Chuối luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng. Giờ đây, hàng rào cây xanh của gia đình Chuối uốn lượn theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà để tô điểm cho bộ mặt làng quê, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.



Chú Cao Văn Chuối cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.

Do chạy dọc theo con sông rạch Cái Nhum nên tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà của chú Cao Văn Chuối, ở xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời không được ngay thẳng mà có phần hơi uốn lượn. Mặc dù vậy, chú Chuối đã trồng phủ kín hàng hào cây xanh để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh – sạch – đẹp và tô điểm thêm vẻ đẹp cho tuyến lộ giao thông nông thôn này.

Là một nông dân, ngoài công việc ruộng đồng, chú Chuối có sở thích và đam mê trồng hoa, cây cảnh trước sân nhà để tạo cảnh quan nơi ở cho gia đình được sạch đẹp, thoáng mát. Cách đây gần 10 năm, khi địa phương tuyên truyền, phát động nhân dân thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, chú Chuối cũng như nhiều hộ dân khác trong vùng đã bắt tay vào trồng hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định. Ngày ấy, chú Chuối trồng hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt, có chiều dài 75 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Trồng được vài năm, khi hàng rào cây xanh phát triển đủ cành nhánh và được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng thì lại vướng vào mặt bằng để xây dựng tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà. Nhưng vì cái chung, vì lợi ích của cộng đồng, chú Chuối đành phải phá bỏ toàn bộ hàng rào cây xanh này để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 

Trước nhà, chú Chuối còn làm cột cờ kiểu mẫu, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, cây xanh che bóng mát.

Khi tuyến lộ giao thông  nông thôn trước nhà được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, chú Chuối lại tiếp tục cải tạo đất trồng hàng rào cây xanh theo quy định để góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.


Lần này, chú Chuối không trồng hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt nữa mà chuyển sang trồng hàng rào cây xanh bằng cây bông trang đỏ. Lúc ấy, do giống cây bông trang đỏ còn hiếm nên chú phải đi xin nhiều nơi, mỗi nơi một ít đọt non để mang về trồng. Trồng được cây trước thì cắt đọt để nhân gống trồng cho cây sau. Trồng đến đâu, chú Chuối che đậy đến đó. Lúc mới trồng, mỗi ngày chú Chuối phải tưới nước 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều mát để cây không bị khô, không bị chết. Dần dần, chú Chuối cũng nhân giống và trồng phủ kín hàng rào cây xanh trước nhà có chiều dài 75 mét.



Hàng rào cây xanh của gia đình chú Chuối uốn lượn theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà.

Ngoài thời gian làm công việc ruộng đồng, nhà cửa, hễ khi nào rảnh là chú Chuối ra chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình chú lúc nào cũng phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp Cái Nhum. Chú Chuối cho biết: “Để có hàng rào cây xanh đẹp, trước hết người trồng phải quyết tâm, có lòng đam mê, sự yêu thích. Trồng xong rồi mà bỏ liều thì cũng không thể nào có hàng rào cây xanh đẹp được. Đối với hàng rào cây xanh của gia đình, hễ rảnh là tôi ra chăm sóc, cắt tỉa. Chỗ nào hơi cao, lồi lõm thì mình phải cắt tỉa cho bằng phẳng. Khi thấy cây không xanh tốt, mình phải vô đất, bón phân, tưới nước. Tôi thấy, ở nông thôn thôn mà hộ dân nào cũng chung tay, góp sức trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà thì cảnh quan môi trường mới được xanh - sạch - đẹp, bộ mặt làng quê mới được đổi mới”.
 



Cảnh quan môi trường nơi ở của gia đình chú Chuối luôn xanh - sạch - đẹp.

Trước nhà, chú Chuối tráng xi măng sạch sẽ, làm cột cờ kiểu mẫu và thường xuyên treo cờ Tổ quốc vào những dịp lễ, tết. Khu vực sân vườn, chú Chuối luôn dọn sạch cỏ rác, trồng nhiều loại cây ăn trái, cây cảnh và cây xanh che bóng mát để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh - sạch - đẹp, thoáng mát.

Có thể nói, chú Cao Văn Chuối, ở xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời là một trong những tấm gương tiến tiến, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Mô hình xây dựng cảnh quan môi trường xanh -sạch - đẹp của chú Chuối cần được biểu dương, nhân rộng để nhiều người khác học tập, làm theo.          

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập275
  • Hôm nay40,470
  • Tháng hiện tại1,240,329
  • Tổng lượt truy cập88,595,399
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây