Học tập đạo đức HCM

Đoàn kết sẽ thắng lợi

Thứ hai - 31/05/2021 23:40
Tên xóm Đoàn Thắng (Xã Hoàng Nông, Đại Từ, Thái Nguyên) được ghép từ tên của hai xã Đoàn Kết (Đại Từ) và Tiên Thắng (Duy Tiên, Hà Nam) mà nên.

Ông Nguyễn Hữu Chìu (Bí thư chi bộ xóm Đoàn Thắng) kể, năm 1963, ông Chìu 11 tuổi cùng 2 người em của mình được cha mẹ đưa lên vùng kinh tế mới bây giờ. Thấm thoát đã cận kề 60 năm cuộc đời. Vậy nhưng hình ảnh của những ngày đầu khai đất lập làng vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của ông. 

Với cụ Nguyễn Hữu Lẵng, nỗ lực để miền quê mới trù phú như hôm nay khiến nỗi nhớ cố hương nhẹ nhàng hơn. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Với cụ Nguyễn Hữu Lẵng, nỗ lực để miền quê mới trù phú như hôm nay khiến nỗi nhớ cố hương nhẹ nhàng hơn. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Xã Hoàng Nông năm dọc triền đông dãy Tam Đảo. Những năm ấy, rừng núi rậm rạp. Trời mưa, dân bản luồn vào rừng vầu mà tránh được ướt. Người bản địa làm nhà sàn cao phòng hổ vồ, gấu xé. Cũng để an toàn mỗi đận động rừng, lũ thượng nguồn bất ưng ụp xuống. 

Để có bước ổn định ban đầu, các hộ mới đến được các hộ dân bản địa đón về ở ghép và được Nhà nước hỗ trợ lương thực. Gia đình cụ Chỉu được hộ cụ Triệu Khánh Vân (Người Tày trong bản) cưu mang nơi ở. Ngày ngày, vợ chồng cụ Chỉu chặt tre nứa, xẻ trúc vầu, quai đồi, lấp bãi, tra mố, làm nương. Cứ nửa tháng lại đi bộ ra thị trấn, đến phòng lương thực huyện lĩnh gạo muối của Nhà nước hỗ trợ.

Đến nay, xóm Đoàn Thắng có 50 ha chè với sản lượng đạt 60 tấn. Xóm được công nhận là làng nghề chè truyền thống. Sau thế hệ thứ nhất có công khai phá, lập làng, thế hệ thứ 2 bám rễ, cắm dùi thì thế hệ thứ 3 của người Duy Tiên ở Đoàn Thắng đã nổi lên những nhân tố điển hình làm chè giỏi như anh Ngô Xuân Đạm, anh Nguyễn Hữu Nguyên...

Cây chè được người người dân xóm Đoàn Thắng đưa về trồng đầu tiên ở Hoàng Nông. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cây chè được người người dân xóm Đoàn Thắng đưa về trồng đầu tiên ở Hoàng Nông. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Nguyễn Hữu Chìu cho biết, rừng núi Hoàng Nông rậm rạp, những sình lầy hoang hóa xưa kia giờ là bát ngát nương chè, ruộng lúa. Diện mạo nông thôn thay đổi nhanh chóng. 100% đường giao thông trong xóm đã được bê tông hóa, 100% nhà dân được kiên cố. Không chỉ lan tỏa ý thức, khát vọng vươn lên làm giàu, người miền xuôi Tiên Thắng ở Đoàn Thắng còn mang và duy trì ở đây những giá trị văn hóa mới góp phần thay đổi tư duy cố hữu vùng cao. Chính vì vậy, ông Chìu có 6 người em đều thì đều khá giả cả. Còn 4 người con của ông Chìu đều được học hành, đã thành đạt, hiện đang công tác tại các cơ quan của tỉnh, của huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Nông, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngoài xóm Đoàn Thắng, có tới gần 1/3 dân số xã Hoàng Nông là người dân khai hoang, xây dựng kinh tế mới. Trải qua gần 60 năm, đã đến thế hệ thứ 4 của người dân khai hoang được sinh ra, lớn lên. Nỗi nhớ cố hương đã đi theo người quá cố như cụ Khẩn, Cụ Đình...hay còn man mác với người còn sống như cụ Lẵng, bác Chìu...Đoàn Thắng, Hoàng Nông giờ là quê hương của thế hệ tiếp bước. Cư dân, đồng bào 6 dân tộc anh em cùng đang nỗ lực, đoàn kết, chung tay để xây dựng quê hương Hoàng Nông ngày càng giàu mạnh. 

https://nongnghiep.vn/doan-ket-se-thang-loi-d292540.html
Theo Đồng Văn Thưởng - Cô Ngọc/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay44,345
  • Tháng hiện tại958,086
  • Tổng lượt truy cập89,636,420
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây