Học tập đạo đức HCM

Hỗ trợ tái thiết sản xuất ở miền Trung gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 15/01/2021 18:18
Về lâu dài, Thứ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị cần có chiến lược hỗ trợ tái thiết sản xuất ở các tỉnh miền Trung gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thứ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Ngày 15/1 đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã đến thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất vụ Đông Xuân 2021 tại tỉnh Quảng Trị.

Đoàn đã đến thăm Trung tâm giống cây trồng và vật nuôi tỉnh Quảng Trị đóng tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Xuân Tuyên, Giám đốc Trung tâm cho biết: Đến nay đơn vị đã tổ chức bàn giao hơn 210.000 con gà giống 21 ngày tuổi do Trung ương hỗ trợ cho người dân chịu thiệt hại nặng do các đợt bão, lụt vừa qua trên địa bàn để tái đàn gia cầm, khôi phục sản xuất.

Số gà giống đã bàn giao có tổng trị giá 9 tỷ đồng; trong đó, kinh phí Trung ương hỗ trợ 6 tỷ đồng, tỉnh Quảng Trị hỗ trợ ngân sách 3 tỷ đồng để thực hiện quy trình úm gà trong vòng 20 ngày nhằm đảm bảo chất lượng, nâng cao tỷ lệ sống của gà giống trước khi bàn giao đến tay người dân.

Việc bàn giao số gà giống trên sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tái đàn gia cầm, vật nuôi, sớm khôi phục sản xuất, ổn định kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan thăm Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan thăm Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Hiện tại, Trung tâm đang tiến hành úm 30.000 con gà giống 1 - 3 ngày tuổi. Sau khi số gà này được úm đến 21 ngày tuổi sẽ được bàn giao cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại do các đợt mưa lụt vừa qua.  

Đoàn cũng đã thăm khu vực cánh đồng của hợp tác xã Trà Liên Đông ở xã Triệu Giang. Đây là một trong những địa điểm bị đất đá bồi lấp nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua ở huyện Triệu Phong.

Theo ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, trong các đợt mưa lũ vừa qua, toàn huyện có hơn 200ha đất sản xuất của người dân bị đất đá bồi lấp với độ dày bình quân từ 0,5 - 1m. Sau khi lũ rút, được sự hỗ trợ kinh phí từ Trung ương và tỉnh, chính quyền cùng người dân địa phương đã tập trung mọi nguồn lực tiến hành san gạt, cải tạo lại mặt ruộng để kịp tiến độ gieo cấy theo lịch thời vụ.

“Kinh phí Trung ương hỗ trợ về khắc phục thiên tai đặc biệt ưu tiên sản xuất, cải tạo đồng ruộng. Trên cơ sở diện tích các hợp tác xã báo cáo, huyện sẽ kiểm tra, lập biên bản từng đơn vị cụ thể để hỗ trợ 10 triệu đồng/ha và giao cho từng hợp tác xã triển khai đến từng xã viên”, ông Giải cho biết.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT thăm cánh đồng bị bồi lấp ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Ảnh: Công Điền.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT thăm cánh đồng bị bồi lấp ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Ảnh: Công Điền.

Đánh giá về tình hình khôi phục sản xuất sau mưa lũ ở Quảng Trị, Thứ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng địa phương cơ bản đã bám sát chủ trương của Chính phủ và Bộ NN-PTNT về hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất, tạo ra sinh kế cho để chuẩn cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Qua chuyến đi này Bộ NN-PTNT sẽ có phân tích thêm để chủ động có những mô hình hỗ trợ phù hợp với từng địa phương, từng tiểu vùng khí hậu khác nhau. Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, với điều kiện bão lũ miền Trung ngày càng khắc nghiệt, cần tiến tới nghiên cứu những mô hình hỗ trợ tái thiết sản xuất mang tính chất đồng bộ, bền vững.

Theo đó, ngoài hỗ trợ cho từng hộ thì có thể triển khai hỗ trợ theo hình thức cộng đồng, hoặc thông qua việc thành lập các tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt… rồi từng bước nâng dần thành hợp tác xã. Khi hỗ trợ thông qua cộng động thì sẽ tăng cường gắn kết người dân lại, công tác khuyến nông, hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật cũng thuận lợi hơn. Trên cơ sở đó, khi sản lượng các loại nông sản làm ra có quy mô lớn sẽ giúp người dân tiêu thụ tốt hơn.  

“Về lâu dài gắn, với đặc thù là vùng thường chịu ảnh hưởng của thiên tai, cần xây dựng chiến lượng hỗ trợ tái sản xuất gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với hình thức liên kết, hợp tác trong nông thôn. Từng bước nâng dần chất lượng hỗ trợ chứ không chỉ dừng lại ở mức từ thiện…”, Thứ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan tận tay trao những món quà ý nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan tận tay trao những món quà ý nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Dịp này, Thứ trưởng Lê Minh Hoan đã trao tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 1.300.000 đồng) cho người dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Cùng đi với đoàn, đại diện Công ty TNHH UNI-PRESIDENT VN cho biết, doanh nghiệp sẽ trao tặng người dân Quảng Trị 5.000.000 con giống tôm thẻ chân trắng và 20 tấn thức ăn cùng một số vật tư nông nghiệp khác nhằm giúp người dân Quảng Trị sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Theo Công Điền/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/ho-tro-tai-thiet-san-xuat-o-mien-trung-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-d281747.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập197
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại39,074
  • Tổng lượt truy cập88,717,408
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây