Học tập đạo đức HCM

Mỗi người dân phải chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 04/02/2021 23:57
Đây là lời khẳng định của anh Trương Minh Chính, ở ấp Tân Long B, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi. Với sở thích và niềm đam mê của mình, từ trước khi địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, anh Chính đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh và trồng nhiều loại hoa, cây cảnh trước nhà. Với anh, việc làm này vừa làm đẹp cho ngôi nhà của mình, vừa làm đẹp cho làng quê và chung tay, góp sức cùng địa phương nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.



Anh Chính đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.


Sinh sống trên vùng đất nuôi trồng thủy sản, quanh năm nước mặn nhưng khu vực sân vườn và xung quanh ngôi nhà đang ở của gia đình, nơi đâu anh Chính cũng trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh để tạo cảnh quan môi trường được xanh - sạch - đẹp.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 mặc dù trời nắng chang chang nhưng anh Chính vẫn đang hì hục cắt tỉa, chăm sóc hàng rào cây xanh, bón phân, vô đất cho vườn hoa, cây cảnh trước nhà. Anh Chính cho biết, không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, nếu không làm công việc gia đình, không đi thả tôm, đổ lú thì anh lại ra chăm sóc cho hàng rào cây xanh, vườn hoa, cây cảnh cảnh của gia đình, bất kể trời mưa hay nắng. Anh làm công việc này là vì niềm đam mê, sở thích.
 



Lối vào nhà cũng được anh Chính trồng 2 hàng rào cây xanh bằng cây bông trang vàng, đỏ.


Gần 10 năm trở về trước, khi xây dựng căn nhà để ở của gia đình, anh Chính để lại phần sân trước nhà cho thật lớn để thỏa sức trồng hoa, cây cảnh. Khi địa phương xây dựng hoàn chỉnh tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, anh Chính bắt tay vào trồng hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc mà anh đã ấp ủ từ lâu. Trồng được một thời gian, thấy cây chuỗi ngọc chậm phát triển trên vùng đất mặn và có nhiều gai nên anh Chính phá bỏ hàng rào này và trồng lại hàng rào cây xanh khác bằng cây bùm sụm, có chiều dài trên 30 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Hàng rào cây xanh bằng cây bùm sụm được anh Chính cắt tỉa thành 2 tầng cao thấp khác nhau. Theo anh Chính, sở dĩ anh trồng hàng rào bằng cây bùm sụm là do loại cây này phát triển rất mạnh trên vùng đất nhiễm mặn, sống dai, không chết yểu, tán lá dày và có màu xanh đậm, cành nhánh luôn đan chặt vào nhau. Nếu thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa thì hàng rào cây xanh sẽ đẹp hơn nhiều hàng rào cây xanh trồng bằng những loại cây khác.
 



Khu vực sân vườn, anh Chính trồng nhiều bụi bông trang và mai chiếu thủy để tạo cảnh đẹp cho gia đình.


Sau khi trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh bằng cây bùm sụm, anh Chính tận dụng phần đất trống ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà để tiếp cải tạo, trồng thêm một hàng rào cây xanh bằng cây bông trang vàng, đỏ. Hàng rào cây xanh này được anh anh chính cắt tỉa thấp hơn hàng rào cây xanh bằng cây bùm sụm. Sau khi cắt tỉa, cả 2 hàng rào cây xanh bằng cây bùm sụm và bông trang trông giống như những bậc tam cấp. Trong đó, hàng rào cây xanh bằng cây bùm sụm là điểm nhấn còn hàng rào cây xanh bằng cây bông trang vàng, đỏ là để trang trí, tạo thêm vẻ đẹp cho toàn bộ hàng rào cây xanh trước nhà.
 



Phong cảnh nơi ở của gia đình anh Chính luôn xanh – sạch - đẹp.


Phần đất ven sông nằm phía ngoài dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà cũng được anh Chính dọn sạch cỏ dại, cải tạo đất trồng thêm 1 hàng rào cây xanh bằng cây bông trang đỏ. Lối vào nhà, được anh Chính tráng xi măng sạch sẽ và trồng 2 hàng rào cây xanh ở 2 bên bằng cây bông trang vàng đỏ. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa mà hàng rào cây xanh của gia đình anh Chính luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Tân Dân.

Khu vực sân vườn, anh Chính trồng hàng trăm cây bông trang vàng, đỏ, trắng, hồng cùng hơn 100 gốc mai chiếu thủy được tạo dáng, cắt tỉa đẹp mắt. Giờ đây, khu vực sân vườn nhà anh Chính như một vườn hoa thu nhỏ. Anh Chính cho biết: “Tôi vốn là người đam mê và có sở thích trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà. Do đó, đến khi địa phương tuyên truyền thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới thì tôi đã làm gần như hoàn chỉnh rồi. Tôi nghĩ, xây dựng nông thôn mới, vừa làm đẹp cho ngôi nhà của mình, vừa làm đẹp cho làng quê. Mỗi người dân cùng chung tay, góp sức thì bộ mặt nông thôn mới sớm được đổi mới”.

Mô hình trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh - sạch - đẹp của anh Chính cần được biểu dương, nhân rộng để cho nhiều khác học tập, làm theo. Anh Chính xứng đáng là tấm gương tiên tiến, điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

                           Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay31,048
  • Tháng hiện tại1,274,318
  • Tổng lượt truy cập88,629,388
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây