Học tập đạo đức HCM

Nghệ An: Tất bật trồng hoa đón Tết

Thứ ba - 22/12/2020 06:44
Về xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) mùa này, cảm nhận cái rét lạnh buốt, thế nhưng, người người, nhà nhà vẫn hăng hái ra đồng vun, tưới từng luống hoa cúc, hoa ly… để chuẩn bị Tết.

Xóm 13 xã Nghi Long, trước đây người dân trồng lúa, hoa màu. Những năm gần đây, trên mảnh đất ấy, từng mô hình, hộ gia đình đã chuyển sang trồng hoa. Chính từ việc nhạy bén trong cách nắm bắt tâm lý, nhu cầu, thị hiếu của người dân, nông dân xã Nghi Long đã mang lại diện mạo mới cho việc phát triển kinh tế quê nhà. 

Các làng hoa trên đất lúa không những phá thế độc canh, mà còn tạo nguồn thu nhập khá cho người nông dân nơi này. Bên cạnh đó, “nghề” trồng hoa đã nên một vẻ đẹp đầy sức xuân trên quê hương Nghi Lộc.

Theo chân các gia đình trồng hoa nơi đây, thời điểm hiện tại nhiều hộ đã bắt đầu xuống giống các loài hoa. Tùy theo thời gian sinh trưởng, phát triển của từng loài hoa mà người trồng sẽ chọn thời gian xuống giống cho phù hợp để đảm bảo cho cây ra hoa đúng dịp Tết.

20201222_143725-1.jpg
Thời điểm hiện tại nhiều hộ đã bắt đầu xuống giống các loài hoa. 

Để có những bông hoa chất lượng, đẹp mắt và đắt giá, các chủ vườn hoa cần chăm sóc kỹ càng, từ khâu chọn giống, chăm sóc cho đến tưới nước, bón phân...

Mùa rét mướt cũng là lúc anh Nguyễn Tứ Mỹ (xóm 13, xã Nghi Long) tích cực chăm sóc vườn hoa của mình để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán năm nay. Vườn hoa của anh Mỹ trồng quanh năm, nhưng để chuẩn bị hoa bán Tết anh tập trung chủ yếu cho gần 1 ha hoa ly và hoa cúc.

20201222_143605.jpg
Đối với hoa cúc, vì thời tiết thuận lợi nên đang phát triển tốt. 

Anh Mỹ chia sẻ: “Hiện nay, các vườn hoa ly đã xuống giống xong, gia đình tôi trồng 2 loại hoa ly, ly ú và ly thường. Riêng với ly ú thì cao, thơm, nhiều cánh đầu tháng 10 âm thì giờ bắt đầu ra nụ”.

Đối với hoa cúc, vì thời tiết thuận lợi nên đang phát triển tốt, lá không bị héo. Mỗi ngày tưới nước, bơm thuốc và phân bón 1 lần/tuần. Đặc biệt, ở giai đoạn này, anh chuẩn bị cắm cọc để hoa không bị gãy. Công việc chính bây giờ của anh là giữ độ ẩm cho cây, kiểm soát dịch bệnh, sâu hại, để tạo sự căng tròn cho búp. Anh Mỹ cho biết, hiện, công đoạn xuống giống đã xong, chỉ còn chờ đến cuối tháng 11 hoa sẽ bung nở.

20201222_143654.jpg
Vườn hoa của anh Nguyễn Tứ Mỹ (xóm 13, xã Nghi Long). 

Xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc) được mệnh danh là “thủ phủ” hoa Ly. Dịp này là thời điểm các hộ trồng hoa dồn sức chăm hoa cho kịp bung ngày tết. Thậm chí, các hộ gia đình còn sinh hoạt ngay tại vườn. Bên cạnh đó, nhiều chủ vườn còn thuê thêm lao động, tỉ mỉ chăm sóc, đảm bảo kĩ thuật để hoa không nở sớm, cũng không nở muộn.

20201222_143621.jpg
Cúc vạn thọ được một số hộ gia đình tại xã Nghi Long trồng thử nghiệm.

Để có được những bông ly, cúc vàng trưng tết là cả một quá trình kỳ công của người nông dân. Những cánh hoa đầy sắc xuân không chỉ báo hiệu Tết đến xuân về mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho những người cần mẫn, sáng tạo, chịu khó và nhạy bén.

Theo Lưu Khuyên/kinhtenongthon.vn
https://kinhtenongthon.vn/nghe-an-tat-bat-trong-hoa-don-tet-post39685.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập188
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,323,264
  • Tổng lượt truy cập88,691,938
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây