Học tập đạo đức HCM

Người cựu chiến binh gương mẫu

Thứ năm - 18/02/2021 08:33
Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu và thường hay bệnh tật nhưng cựu chiến binh Huỳnh Trung Ngôn, ở ấp 2, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh vẫn luôn gương mẫu, đi đầu trong việc tham gia trồng hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định để góp phần cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới.

Chú Ngôn đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.

Năm 1968, chú Huỳnh Trung Ngôn tham gia bộ đội, làm du kích ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Sau giải phóng, chú Ngôn luôn gắn bó với công tác ở phương, cơ sở như Ủy viên UBND xã, Trưởng Công an ấp 2, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 2; Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Nguyễn Phích. Nhưng dù ở cương vị nào, chú Huỳnh Trung Ngôn vẫn luôn nêu cao vào trò tiền phong gương mẫu của người cựu chiến binh, người lính Cụ Hồ. Gần đây, do tuổi cao, sức khỏe yếu, thường hay bệnh tật nên chú Ngôn xin nghỉ công tác ở địa phương.  Mặc dù vậy, khi chính quyền địa phương đến gia đình tuyên truyền, vận động trồng hàng rào cây xanh trước nhà để góp phần cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới chú Ngôn vui vẻ nhận lời và đăng ký thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu mà chính quyền đề ra.

Để thực hiện tốt mô hình trồng hàng rào cây xanh trước nhà như đã đăng ký với địa phương, chú Ngôn vận động con, cháu trong gia đình, mỗi người làm một việc, người thì làm cỏ, người xới đất, người đi xin cây giống về về trồng.

Do đất mặt tiền của gia đình tương đối rộng, cùng một lúc không đủ cây con giống để trồng nên đi đâu thấy cây con giống thì chú Ngôn xin về trồng. Ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, chú Ngôn trồng 2 hàng rào cây xanh chạy song với nhau. Một đoạn, chú trồng hàng rào cây xanh bằng cây bông trang đỏ, một đoạn chú trồng hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc. Hàng rào cây xanh của gia đình chú Ngôn trồng được 4 năm, có chiều dài hơn 50 mét và phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chú Ngôn luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Nguyễn Phích.

Chú Ngôn cho biết: “Để trồng cùng lúc có 2 hàng rào cây xanh đẹp không đơn giản chút nào. Một loại cây trồng chậm lớn, một loại cây trồng phát triển nhanh, đòi hỏi người trồng phải biết cách chăm sóc. Lúc mới trồng, cây còn nhỏ hôm nào trời nắng nên tưới nước 2 lần vào buổi sáng sớm và chiều mát. Khi trồng được 2 đến 3 tuần tôi tiến hành bón phân NPK vừa để cho cây phát triển nhanh, vừa để cho đất giảm được độ phèn. Tuy nhiên, để có hàng rào cây xanh đẹp, đòi hỏi người trồng phải đam mê, chịu khó chăm sóc, bón phân, cắt tỉa. Tôi thấy, trước nhà ở có hàng rào cây xanh thì không khí mát mẻ, dễ chịu. Quan trọng hơn, nó còn góp thêm tiêu chí môi trường để địa phương đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra”.



Chú Ngôn trồng 2 hàng rào cây xanh ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà để xây dựng nông thôn mới.

Khu vực sân vườn, xung quanh nhà, chú Ngôn còn trồng nhiều loại hoa, cây cảnh khác nhau như mai vàng, mai chiếu thủy, bông giấy, sanh kiểng để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh – sạch – đẹp. Ngoài ra, chú Ngôn không ngừng tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Với 3 ha đất của gia đình, mỗi năm chú thả nuôi 3 vụ tôm sú thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng. Nhờ nguồn thu nhập này, mà kinh tế gia đình chú Ngôn ngày một khấm khá hơn.

Ông Quách Thanh Sử, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp 2, xã Nguyễn Phích nhận xét: “Đồng chí Huỳnh Trung Ngôn ở ấp 2, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh dù tuổi cao, sức yếu, thường hay bệnh tật nhưng luôn gương mẫu, đi đầu  trong xây dựng nông thôn mới. Hàng rào cây xanh của gia đình đồng chí Ngôn là một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Nguyễn Phích hiện nay. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình trồng cây xanh làm hàng rào cây xanh của đồng chí Ngôn cần được nhân rộng ra để cho nhiều cựu chiến binh khác và người dân trong ấp học tập trồng theo. Đồng chí Ngôn xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới và trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương.                                          

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay36,119
  • Tháng hiện tại1,235,978
  • Tổng lượt truy cập88,591,048
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây