Học tập đạo đức HCM

Sóc Sơn: Nhiều mô hình điểm từ xây dựng Nông thôn mới

Thứ bảy - 11/09/2021 00:49
Tính đến nay, huyện Sóc Sơn có 25/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới, qua rà soát, xét duyệt và tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí huyện Sóc Sơn có 9/9 tiêu chí đạt chuẩn huyện chuẩn nông thôn mới. Điểm đặc biệt là trong quá trình xây dựng, huyện đã có nhiều mô hình sáng tạo và mang lại hiệu quả cao.
Huyện Sóc Sơn có nhiều tuyến đường nở hoa, xanh- sạch- đẹp. Ảnh: Thiện Tâm

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, trong thời gian qua, huyện Sóc Sơn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả quan trọng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình. Bên cạnh đó, Huyện cũng tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân từng bước được cải thiện.

Trong giai đoạn từ năm 2010 -2020, đã xây mới 144,15 km kênh mương cấp 3; xây và cải tạo sửa chữa 117 điểm trường học; thực hiện xây dựng mới 10 trung tâm văn hóa tại các xã; nâng cấp, cải tạo 38 lượt hệ thống truyền thanh không dây tại 25/25 xã; xây dựng mới 4 trạm y tế và cải tạo, nâng cấp 15 trạm y tế …

Kết quả, đến nay có 25/25 xã đạt chuẩn NTM và qua rà soát, xét duyệt và tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM, huyện Sóc Sơn có 9/9 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ những mô hình sáng tạo, hiệu quả

Điểm nổi bật của Sóc Sơn là trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã có những mô hình hay, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó phải kể đến mô hình thực hiện “Tổ tự quản” tham gia thực hiện công tác vệ sinh môi trường, mô hình “Sạch đồng ruộng”.

Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết, trên địa bàn huyện, ngoài 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nằm trong vùng ảnh hưởng của khu xử lý chất thải Nam Sơn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển về khu xử lý, 22 xã còn lại đã hình thành, duy trì, đi vào nề nếp mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường. Thành viên Tổ tự quản là những người có uy tín (chủ yếu là thành viên của Hội phụ nữ), tinh thần trách nhiệm cao, tự nguyện, tích cực thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các thôn làng. Tổ tự quản có trách nhiệm chính là tuyên truyền vận động nhân dân để rác đúng quy định, tổ chức thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt về các điểm tập kết của thôn, xã. Tổ tự quản đã chú trọng tập trung tuyên truyền, vận động, phổ biến để người dân nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường, nhân dân chính là chủ thể vừa có trách nhiệm thực hiện, vừa là chủ thể thụ hưởng kết quả của công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời tổ chức trồng cây xanh, đẩy mạnh thực hiện việc trồng hoa, cây cảnh, đảm bảo môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Một số đơn vị làm tốt như xã Phù Lỗ, Phú Minh, Phú Cường, Trung Giã, Tân Dân, Thanh Xuân...

Bên cạnh đó là việc phát động  xây dựng và duy trì mô hình “Sạch đồng ruộng” tại 25 xã, thành lập 52 tổ bảo vệ môi trường tại 26/26 xã, thị trấn, thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của huyện. Cùng với đó là thu gom trên 10 tấn rác thải các loại trên các cánh đồng, khu sản xuất nông nghiệp, xây dựng 25 bể chứa rác thải tại cánh đồng, vệ sinh trên 12.000m kênh mương.

Ngoài ra, huyện Sóc Sơn cũng xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng tuyến đường nở hoa, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện. Với quan điểm, cùng với việc thực hiện tốt xây dựng hạ tầng cơ sở, Huyện còn tập trung thực hiện tiêu chí môi trường nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp bằng việc thực hiện tốt phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”. Đến nay toàn huyện đã có 134 đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu và 534 đoạn đường tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xây dựng các tuyến đường nở hoa, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, “tuyến đường tự quản xanh- sạch- đẹp- nở hoa kiểu mẫu”. Kết quả, huyện đã có 198 đoạn đường do phụ nữ tự quản, 52 đoạn đường chất lượng cao, xây dựng mới được 88 đoạn đường nở hoa với tổng số 40,5km; biến 15 điểm rác thành điểm hoa; đã xây dựng 59 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu… Từ đó đã tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, biến những thôn xóm thuần nông xưa kia nay trở thành những “miền quê đáng sống”.

Đến hiến đất mở đường

Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết, để có được thành công trong xây dựng nông thôn mới của Sóc Sơn như hiện nay không thể không kể đến những đóng góp của bà con nông dân trong việc hiến đất mở đường xây dựng giao thông nông thôn. Chính vì vậy, để tạo động lực và ý nghĩa thiết thực, huyện Sóc Sơn đã tạo ra phong trào hiến đất mở đường sâu rộng trong toàn thể nhân dân, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, đất đai có giá trị thì những đóng góp hiến đất mở đường của nhân dân tạo thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới.

Trước khi triển khai thực hiện dự án xây dựng đường giao thông nông thôn, căn cứ khảo sát thực trạng tuyến đường để xem xét khả năng mở rộng, sau đó các cấp chính quyền thôn, xã vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường, nhằm phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

“Từ bước đầu thực hiện còn khó khăn, có hộ các cấp chính quyền và nhân dân vận động rất nhiều lần, có hộ yêu cầu hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ vật liệu để xây dựng công trình sau khi phá dỡ, hiến đất mở đường, tuy nhiên khi khí thế sục sôi của đại bộ phận nhân dân đã rất quyết liệt, lợi ích kinh tế rõ rệt khi đóng góp hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, do vậy từ xã điểm Mai Đình đã tạo thành phong trào hiến đất trên toàn huyện. Tiếp đó là các xã Phú Cường, Phù Lỗ và các xã tiếp theo đã tích cực vận động nhân dân. Sau cùng chính nhân dân đã có nguyện vọng với Nhà nước để được hiến đất, đóng góp lợi ích của gia đình vào lợi ích chung của xã hội”, ông Tuấn cho biết thêm.

Qua 10 năm thực hiện chương trình, nhân dân toàn Huyện đã hiến trên 100.000m2 đất ở và đất nông nghiệp trị giá 300 tỷ đồng, đã có 832 tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng các cấp từ Trung ương đến cấp huyện và hàng nghìn tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở. Trong đó nổi bật là hộ gia đình ông Ngô văn Thêm, xã Phù Lỗ ủng hộ 600m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, hộ gia đình ông Vương Xuân Hà ủng hộ 500m2 đất thổ cư, hộ gia đình ông Đỗ Văn Bằng thôn Ngô Đạo, xã Tân Hưng ủng hộ 403m2 đất thổ cư… và hàng nghìn hộ gia đình ủng hộ đất từ vài chục đến vài trăm m2 đất để xây dựng các công trình nông thôn mới và mở rộng đường giao thông nông thôn. Sau khi hiến đất đã tạo quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường, trung bình các tuyến đường giao thông sau khi mở rộng từ 2m lên trung bình 4-5m, tạo bộ mặt giao thông khang trang, rộng rãi từ đó đã thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, từ nay đến năm 2025, huyện Sóc Sơn sẽ phấn đấu có 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt 80 triệu đồng/người/năm. Cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Thành phố. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% trở lên.

Theo Thiện Tâm/thanglong.chinhphu.vn
https://thanglong.chinhphu.vn/soc-son-nhieu-mo-hinh-diem-tu-xay-dung-nong-thon-moi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay32,836
  • Tháng hiện tại1,184,166
  • Tổng lượt truy cập88,539,236
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây