Học tập đạo đức HCM

Tân Dân nỗ lực hướng tới xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba - 23/02/2021 21:29
Là địa phương thuần nông, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vẫn cán đích nhiều tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Mới ngày nào, nhiều con đường trong xã Tân Dân, Khoái Châu (Hưng Yên) còn gập ghềnh khó đi, xóm quê lầy lội, hàng quán đìu hưu mà hôm nay như cô gái dậy thì tràn sức sống.

Về Tân Dân những ngày này đường sá phong quang, cây xanh ganh đua khoe thắm, san sát nhà cao tầng, ô tô ra, vào được từng ngõ ngách dân cư, trường học, trạm xá, nhà văn hóa xã, thôn đều được xây mới kiên cố, ruộng đồng chủ động tưới tiêu, phân khu lĩnh vực sản xuất rõ ràng, rác thải các loại được thu gom xử lý kịp thời, làng quê quá đỗi thanh bình. Tân Dân đã đổi thay kỳ diệu.

Các đường hoa tôn thêm vẻ đẹp của xã NTM Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Các đường hoa tôn thêm vẻ đẹp của xã NTM Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Choáng ngợp trước những điều vừa mắt thấy tai nghe, chúng tôi đã vào hỏi Lê Bá Quyết ở thôn Thọ Bình, được biết: Có được những thành tựu nổi bật như trên là do 10 năm qua (2011-2021), xã đã huy động được gần 400 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư xây dựng NTM.

Trong đó, các tầng lớp nhân dân sở tại ủng hộ trên 93,0 tỷ đồng hoặc bằng tiền mặt hoặc giá trị đất thổ cư và ngày công lao động, điển hình như ông Nguyễn Minh Thái (thôn Bãi Sậy 2) ủng hộ 800 triệu đồng, ông Đỗ Văn Boong (thôn Bình Dân) ủng hộ 2 tỷ đồng vừa tiền mặt vừa giá trị hiện vật.     

Nhờ vậy đến nay nhiều tiêu chí NTM kiểu mẫu của xã đã đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra, như: 100% tuyến đường giao thông và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được nhựa hoá hoặc bê tông hoá, đảm bảo không bị lầy lội vào mùa mưa, thuận lợi cho các phượng tiện cơ giới lưu thông.

Các đường trục chính ngoài đồng cũng được cải tạo, nâng cấp dễ dàng cho vận chuyển hàng hoá quanh năm. Công tác lắp đặt, quản lý hệ thống biển báo/ chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, trồng bổ sung cây xanh, đường hoa, giải tỏa vật cản được chú trọng thường xuyên, không còn hiện tượng lòng, lề, vỉa hè đường bị lấn chiếm, che khuất tầm nhìn.

Xã có lực lượng dân quân, tự vệ được trang bị đủ vật tư thiết bị, để ứng phó và tìm kiếm cứu nạn kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã, thường xuyên được kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Một góc UBND xã Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Một góc UBND xã Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương có vùng chuyên cây ăn quả tập trung với các sản phẩm chủ lực gồm, nhãn, cam, chanh, bưởi và quất cảnh. Đã thành lập được 5 HTX Nông nghiệp kiểu mới, hoạt động hiệu quả. Theo đó, giá trị thu hoạch trên 1 ha canh tác (năm 2020) đạt 231 triệu đồng.

Thu nhập bình quân đầu người 71 triệu đồng/năm. 100% số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung tâm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, trên địa bàn không có tổ chức, cá nhân vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được chính quyền xã quan tâm đầu tư thỏa đáng, đã duy trì được phong trào thu gom, phân loại, xử lý rác tại nguồn, xây dựng được các điểm tập kết rác thải dân sinh và bãi chôn chất thải rắn tập trung, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại luôn chấp hành tốt các qui định về bảo vệ môi trường dưới sự giám sát của cộng đồng dân cư và các ban ngành liên quan.

Trường THCS Tân Dân đạt chuẩn quốc ga. Ảnh: Hải Tiến.

Trường THCS Tân Dân đạt chuẩn quốc ga. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Đỗ Xuân Huấn, Chủ tịch UBND xã Tân Dân nhấn mạnh: Phải đặt xã trong điều kiện là địa phương thuần nông, địa bàn dân cư rộng, xa đô thị và các khu công nghiệp lớn, 4 năm (2016-2020) bị ảnh hưởng bởi bão giá lợn, dịch tả heo Châu Phi và viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên người, mới thấy kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chúng tôi là rất lớn.

Ông Huấn cũng thẳng thắn chỉ ra: Một số định hướng, chính sách của nhà nước về xây dựng NTM, khi thực hiện mới thấy bộc lộ bất cập, phải kiến nghị và cần thời gian điều chỉnh. Các nguồn đầu tư từ doanh nghiệp và cộng đồng còn thấp. Thiếu cơ chế lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia với một số dự án khác trong khu vực nông thôn. Giá trị thu hoạch trên 1ha canh tác tuy cao nhưng chưa ổn định. Lao động nông nghiệp hiện nay chủ yếu là người già, nên khả năng tiếp thu, vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất bị hạn chế.

“Để sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung khai thác nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất còn lại, kết hợp tiết kiệm chi, để trả nợ và nâng cao các tiêu chí NTM”, ông Huấn cho hay.

https://nongnghiep.vn/tan-dan-no-luc-huong-toi-xa-nong-thon-moi-kieu-mau-d284228.html
Theo Nguyễn Hải Tiến/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay40,203
  • Tháng hiện tại1,240,062
  • Tổng lượt truy cập88,595,132
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây