Học tập đạo đức HCM

Ươm mầm tư duy trên vùng nông nghiệp

Thứ sáu - 03/09/2021 01:27
Không thể xác định ai là tác giả của tư duy chuyển đổi từ 'sản xuất nông nghiệp' sang 'kinh tế nông nghiệp' nhưng Báo NNVN là kênh thông tin ủng hộ mạnh mẽ nhất.
TS Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lich ĐBSCL. Ảnh: TL.

TS Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lich ĐBSCL. Ảnh: TL.

Kỷ niệm 25 năm Văn phòng ĐBSCL, Báo Nông nghiệp Việt Nam. Đó chỉ là quãng thời gian trong lịch sử hơn 75 năm của một tờ báo nông nghiệp, nông thôn lâu đời nhất Việt Nam hiện nay. Là khoảnh khắc trong lịch sử hàng triệu năm kiến tạo, một khoảng ngắn trong hơn 300 năm hình thành và phát triển vùng ĐBSCL. Song, nhìn lại ¼ thế kỷ đã qua, những người làm báo, gắn bó với tờ báo và Văn phòng ĐBSCL có quyền tự hào. Họ chính là những người “gieo chữ, ươm mầm tư duy” đổi mới, sáng tạo.

Báo Nông nghiệp Việt Nam như vườn nhà gần gũi, nơi chia sẻ những trăn trở, gửi gắm niềm tin của người viết, bạn đọc. Trang báo như ruộng chữ, nhiều bài báo thành món ẩm thực khoái khẩu, không chỉ thoả cơn đói mà còn chắp cánh cho người đọc vươn tới những giá trị ẩm thực ngày một thanh cao hơn. Văn phòng ĐBSCL cùng với đội ngũ những người làm báo của Nông nghiệp Việt Nam đã góp phần quan trọng tạo ra điều đó.

Thông qua hoạt động tích cực của Văn phòng, báo Nông nghiệp Việt Nam trở thành kênh thông tin quan trọng không thể thiếu, là một góc nhìn sinh động về đời sống nông dân, nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp và thị trường. Nhiều người là lãnh đạo các địa phương, doanh nhân, nhà khoa học, nông dân trí thức có dịp chia sẽ cũng đều chung cảm nhận. Có người còn nói đây là món ăn tinh thần không thể thiếu hàng ngày. Quan trọng hơn là đóng góp cho “gieo mầm tư duy”.

Từ những trăn trở trên “vựa lúa quốc gia”, thực trạng về hạt gạo đồng bằng bị cắn chia làm tám phần, con cá tra bị chặt ra nhiều khúc, cây mía thành nhiều lóng với cách làm ăn riêng lẻ, mạnh ai nấy làm, mỗi nơi một kiểu, Nông nghiệp Việt Nam góp phần cổ vũ cho liên kết sản xuất thực chất trong nông nghiệp. Từ cánh đồng mẫu lớn đến cánh đồng lớn, rồi cánh đồng liên kết với yêu cầu “doanh nhân hóa nông dân”.

Bắt đầu từ lúa gạo, sang thủy sản, trái cây, rau màu tạo ra các chuỗi giá trị nông sản chủ lực vùng, từ ĐBSCL lan rộng ra cả nước, cung cấp luận cứ cho Trung ương ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn.

Không thể xác định được ai là tác giả của tư duy chuyển đổi từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp” ngày nay, nhưng Báo Nông nghiệp Việt Nam là kênh thông tin ủng hộ mạnh mẽ nhất. Vùng nông nghiệp trọng điểm quốc gia Tây Nam bộ cũng là nguồn cung thực tiễn sôi động cho tư duy “thích ứng thuận thiên” trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng, cạn kiệt tài nguyên nước sông Mekong.

Báo Nông nghiệp Việt Nam còn trải rộng sang lĩnh vực du lịch từ thế mạnh của một cơ quan ngôn luận của ngành nông nghiệp. Có người nói du lịch là sự trải nghiệm, vui chơi, thưởng ngoạn những giá trị vật chất, tinh thần qua những chuyến đi. Đứng chân trên vùng trọng điểm nông nghiệp, Văn phòng đại diện khu vực ĐBSCL tích cực góp phần hình thành du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, đặc biệt là du lịch nông nghiệp phát triển những năm gần đây.

Các chuyên đề, tuyến bài phản ánh, phóng sự, ký sự, ghi nhận, các thể loại báo chí do Văn phòng ĐBSCL đề xuất được chuyển tải trên Báo Nông nghiệp Việt Nam không chỉ là bức tranh sinh động của thực tiễn mà, không đăng tải một chiều thành tích, truyền tải những điểm sáng, mô hình hay trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn và doanh nhân nông nghiệp ở đồng bằng, mà còn dám dấn thân, tạo ra diễn đàn chia sẻ, trao đổi nhiều vấn đề gai góc từ thực tiễn để tìm giải pháp.

Không chỉ phản ánh khách quan, trung thực sự việc, mà Nông nghiệp Việt Nam còn mang tính phát hiện vấn đề, phản biện những bất cập từ cơ chế, chính sách. Không khó để nhận thấy những cơ chế, chính sách được điều chỉnh nhờ sự lên tiếng mạnh mẽ của tờ báo.

Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về “Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu” đã xác định tầm nhìn dài hạn, yêu cầu thay đổi tư duy, kiến tạo phát triển bền vững, thịnh vượng, chuyển hóa những thách thức thành cơ hội để phát triển vùng, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, bảo đảm cuộc sống khá giả của người dân ĐBSCL.

Kỷ niệm 25 năm Văn phòng đại diện khu vực ĐBSCL - Báo Nông nghiệp Việt Nam không chỉ là dịp để đội ngũ những người làm báo tự hào, mà hơn hết là niềm tin yêu của độc giả. Chặng đường đi tới sau mốc 75 năm là niềm tin về một tờ báo phụng sự bạn đọc. Tôi cảm thấy tự hào có duyên gắn bó, làm bạn đọc lẫn bạn viết với tới báo này nhiều năm qua. Chúc Văn phòng gieo chữ nảy mầm tư duy mới.

Theo TS Trần Hữu Hiệp/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/uom-mam-tu-duy-tren-vung-nong-nghiep-d300654.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập371
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm365
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,338
  • Tổng lượt truy cập88,568,408
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây