Học tập đạo đức HCM

Xã Tân Hưng Đông huy động nguồn lực xã hội chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 23/09/2020 20:57
Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước đã tập trung nguồn lực đầu tư và vận động cộng đồng tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.



Xã Tân Hưng Đông đang tập trung huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng các tuyến lộ giao thông nông thôn xuống cấp, hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới.
 

Kể từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tân Hưng Đông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong đó, chú trọng tăng cường tuyên truyền, phát động đến người dân các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với xây dựng nông thôn mới”; xây nhà ở và nhà vệ sinh theo tiêu chí nông thôn mới; xây dựng sân chơi; vận động người dân trồng hàng rào cây xanh; đăng ký xây dựng nông thôn mới,… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, thông qua những việc làm cụ thể như tự bỏ vốn xây dựng đường giao thông và có ý thức tham gia các phong trào góp phần thực hiện đạt nội dung các tiêu chí đề ra.

Sau khoảng thời gian 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Tân Hưng Đông đã đạt được 12/19 tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí nông thôn mới, còn các tiêu chí chưa đạt gồm lộ giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Hầu hết, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu do thiếu nguồn vốn đầu tư, địa phương cũng đang tích cực huy động nhằm đáp ứng kịp thời các tiêu chí, nhất là đối với lĩnh vực đường giao thông nông thôn và trạm cấp nước sạch.

Từ đầu năm 2020 đến nay, địa phương đã huy động được hơn 01 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phần vốn đóng góp của người dân trên 300 triệu đồng. Do mức thu nhập bình quân đầu người của xã ở mức thấp, chỉ khoảng 32 triệu đồng/người/năm nên việc huy động nguồn lực trong dân cũng gặp khó. Ý thức về tham gia xây dựng nông thôn mới của người dân đều có, nhưng việc ủng hộ góp vốn thì vẫn còn giới hạn, chưa đạt so với chỉ tiêu.

Chị Nguyễn Thị Lũy, ở ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng đã mất, một mình tôi nuôi 03 đứa con ăn học. Nhờ sự giúp đỡ của địa phương đến nay đang từng bước ổn định cuộc sống. Hiện tại, gia đình tôi chủ yếu sinh sống bằng nghề bán bồn bồn, rau cải, thu nhập mỗi tháng được khoảng 03 triệu đồng. Đối với việc chung tay xây dựng nông thôn mới, tôi cũng có nghe nói, tuy nhiên, số tiền tôi thu nhập được mỗi tháng chỉ đủ để trang trải cho cuộc sống gia đình nên không có khả năng góp vốn ủng hộ địa phương. Điều tôi đang thực hiện chính là không ngừng cố gắng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, tôi cũng chấp hành theo đúng tuyên truyền của địa phương trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng hố rác, nhà tiêu hợp vệ sinh,… góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.
 



Thu nhập bình quân đầu người ở xã Tân Hưng Đông chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra, nên việc huy động nguồn lực trong dân để xây dựng nông thôn mới gặp khó.


Trong năm 2020, xã Tân Hưng Đông đã triển khai thực hiện một công trình giao thông nông thôn ở ấp Đông Hưng, với chiều dài trên 1.500m, ngang 2m, vốn đầu tư trên 700 triệu đồng theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngoài ra, vận động xây dựng được 02 cây cầu bê tông trị giá trên 150 triệu đồng, sửa chữa khoảng 600m lộ bê tông bị hư hỏng, với vốn đầu tư khoảng 150 triệu đồng. Đồng thời, tiến hành nạo vét được 02 công trình thủy lợi với chiều dài trên 3.600m, vốn đầu tư trên 180 triệu đồng. Tổng nguồn vốn huy động và vốn đã thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm 2020 đạt trên 1,2 tỷ đồng.

Thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn, đến năm 2020, đã cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân nông thôn. Ngoài việc duy trì hoạt động trạm nước sạch, cấp nước cho trên 200 hộ dân sinh hoạt hàng ngày, địa phương còn vận động người dân đầu tư sắm các dụng cụ lọc nước nhằm đảm bảo hộ được sử dụng nước sạch. Đến nay, có 65% hộ dân có nước sạch sử dụng. Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền người dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh, dọn vệ sinh xung quanh nơi ở, xử lý rác thải đúng quy định.

Anh Lê Kha Nưa, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, cho biết: “Nhằm góp phần vào công tác xây dựng nông thôn mới của xã, hầu hết các phong trào do địa phương phát động đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và tích cực tham gia hưởng ứng, thậm chí có gia đình tự bỏ vốn và vận động người thân ngoài xã có điều kiện để hỗ trợ xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, khó khăn đối với địa phương lúc này chính là huy động các nguồn lực xã hội để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và chúng tôi cũng đang cố gắng thực hiện. Do xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới của xã ở thời điểm người dân còn nhiều khó khăn, nên nguồn vốn huy động cũng không đủ. Bên cạnh đó, sự đầu tư của Nhà nước vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, cần đầu tư kịp thời các công trình kết cấu hạ tầng đảm bảo chuẩn nông thôn mới, tạo điều kiện cho người dân tham gia và đóng góp theo khả năng ngoài những phần việc mà người dân trực tiếp thực hiện. Lộ trình xây dựng nông thôn mới được chúng tôi thực hiện đến năm 2025. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ từ các nguồn lực xã hội thì sẽ cố gắng đạt chuẩn nông thôn mới vào khoảng năm 2023. Hiện tại, chúng tôi cũng đang huy động vốn, phấn đấu trong năm 2020 hoàn thành tiêu chí về giao thông và trường học. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo giữ vững, nâng dần chất lượng các tiêu chí đã đạt và phấn đấu đạt thêm các tiêu chí còn lại”.

Theo Hồng Nhung/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay31,081
  • Tháng hiện tại69,514
  • Tổng lượt truy cập88,747,848
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây