Học tập đạo đức HCM

Gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 - thách thức lớn với đời sống xã hội

Chủ nhật - 26/11/2017 00:39

Những năm qua, ngành Dân số đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng dân số, tuy nhiên đến thời điểm này, Hà Tĩnh vẫn là điểm nóng về tỷ lệ sinh con thứ 3 với 23,15% (tăng 1,07% so với cùng kỳ năm 2016).

Công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành thường xuyên, nhưng....

 

Theo số liệu báo cáo của ngành Dân số: 9 tháng năm 2017, số trẻ sinh ra  là 13.872 cháu, trong đó 3.212 cháu sinh ra là con thứ 3 trở lên, tương ứng tỷ lệ sinh trên 2 con là 23,15%, tăng 1,07% so với cùng kỳ năm 2016. Với những con số này, Hà Tĩnh đang trở thành điểm nóng về tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 so với mức bình quân chung cả nước.

Tại 1 số địa phương tỷ lệ này tăng đột biến, cụ thể như: thành phố Hà Tĩnh tỷ lệ sinh trên 2 con chiếm 20,04% (tăng 5% so với cùng kỳ); huyện Kỳ Anh 27,12% (tăng 5,37%); Lộc Hà 33,21% (tăng 3.83%); Hương Khê 26,79% (tăng 0,41%). Tư tưởng đông con hơn đông của,  sinh cho được con trai để nối dõi tông đường vẫn đang là thách thức lớn đối với những người làm công tác Dân số KHHGĐ trong những năm qua.

Tại thôn Yên Thọ 1, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà trong số 10 trẻ được sinh ra trong năm 2017, có đến 5 đứa trẻ là con thứ 4, hoặc thứ 5.

Không riêng ở xã Hộ Độ, tỷ lệ sinh con thứ 3 đến nay vẫn đang là một khó khăn, thách thức với nhiều địa phương khác. Chẳng hạn tại xã Thạch Bằng, tỉ lệ này là 47,52% ( tăng hơn 6% so với cùng kỳ); xã Phù Lưu 40,91% (tăng hơn 5% so với cùng kỳ). Đặc biệt, xã Thịnh Lộc lên đến 47,92% (tăng 22% so với cùng kỳ). Tại huyện Hương Khê, mặc dù  tỷ lệ sinh con thứ 3 không tăng cao như huyện Lộc Hà, nhưng cũng rất đáng báo động.

Hà Tĩnh vẫn là điểm nóng về tỷ lệ sinh con thứ 3

 

Tư tưởng trọng nam khinh nữ, đông con hơn đông của, cuộc sống khá giả muốn sinh thêm con là những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ sinh thô, sinh con thứ 3 tăng cao. Một nguyên nhân khác, gần đây nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng: Nhà nước đã bãi bỏ chính sách dừng lại ở 2 con, điều này đồng nghĩa với với việc tăng sinh con thứ 3, gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương và những người làm công tác dân số.

Trong khi nhiều địa phương tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng cao, thì tại huyện Thạch Hà, với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Dân số trong công tác tuyên truyền, bám sát các chỉ thị, nghị quyết trong việc tham mưu, bố trí kinh phí, chủ động thời gian nên công tác dân số KHHGĐ đã đạt được nhiều kết quả.

Cụ thể: Số trẻ sinh ra trong 10 tháng năm 2017 là 1.844 cháu, giảm 60 cháu so với năm 2016. Tương ứng tỷ suất sinh thô là 15,4%, giảm 0,65% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, số trẻ sinh ra là con thứ 3 giảm 45% (tương ứng tỷ lệ 16,38%), đạt 101% kế hoạch tỉnh giao. Nhiều năm liền, Thạch Hà là đơn vị hoàn thành xuất sắc trong thực hiện các mục tiêu dân số KHHGĐ, chỉ sau huyện Nghi Xuân.

Điều này không những đặt ra thách thức lớn đối với đời sống xã hội, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số

 

Trong ngôi nhà nhỏ của gia đình anh chị Nguyễn Mậu Kiên ở xã Thạch Lưu, luôn hạnh phúc với 2 cô con gái. Dù rằng cuộc sống ở chốn làng quê vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều quan niệm về việc phải có con trai con gái. Vậy nhưng, gạt đi những tư tưởng cổ hũ đó, gia đình đã tập trung phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hai con ăn học.

Thông qua những buổi trò chuyện, tuyên truyền của những người làm công tác dân số, đi từng ngõ gõ từng nhà, nhiều gia đình đã có ý thức dừng lại 2 con để nuôi dạy con tốt. Chính vì vậy, đến thời điểm này, toàn xã Thạch Lưu chỉ có 2 cặp sinh con thứ 3 chiếm tỷ lệ 5,88%. Đáng chú ý là tỷ số giới tính khi sinh đạt mức lý tưởng 100/100.

Lo cho con được đầy đủ, tạo điều kiện cho con được học hành đó cũng chính là mong muốn của nhiều hộ gia đình khác ở các vùng nông thôn hiện nay. Đặc biệt, tại xã Thạch Hương, với sự quan tâm của các Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhất là thông qua các hoạt động truyền thông dân số, tổ chức lồng ghép các chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa như duy trì câu lạc bộ không sinh con thứ 3, tuyên dương trẻ em gái học giỏi…đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ phân biệt nam – nữ, từ đó xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chất lượng dân số là vấn đề rất đáng quan tâm. Và rõ ràng đây là 1 thách thức không nhỏ đối với các địa phương trong quá trình thực hiện giảm sinh. Để nâng cao chất lượng dân số, rất cần đến nỗ lực, quyết tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, và hơn hết, là mỗi người dân cần nhận thức đúng, đầy đủ về thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, có như vậy mới đưa lại hiệu quả tốt./.

   Hải Thuận
hatinhtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay62,016
  • Tháng hiện tại62,016
  • Tổng lượt truy cập84,969,052
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây