Học tập đạo đức HCM

Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở Hà Tĩnh

Thứ tư - 18/03/2015 11:06
Ngày 18/3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về việc xây dựng nông thôn mới gắn với xóa đói giảm nghèo và đi thị sát một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về việc xây dựng nông thôn mới gắn với xóa đói giảm nghèo - Ảnh: VGP/Thành Chung
Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết, tổng vốn đầu tư toàn năm 2014 trên địa bàn tỉnh đạt 85.862 tỷ đồng, tăng 28,15% so kế hoạch, tăng 59% so với năm 2013. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, năm 2014 đạt 11.502 tỷ đồng, bằng 212% số thu năm 2013, bằng 234% kế hoạch Trung ương giao. Thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2015 đạt gần 2.000 tỷ đồng, bằng 146% so cùng kỳ 2013, bằng 20% kế hoạch năm Trung ương giao.

Cũng theo ông Cự, nền tảng động lực của Hà Tĩnh trong những năm qua là sự hình thành và phát triển của hai khu kinh tế Vũng Áng và Cầu Treo. Hiện hai khu kinh tế này đang phát huy tác dụng và gặt hái những kết quả bước đầu.

Trong thu ngân sách nội địa của tỉnh thì KKT Vũng Áng chiếm trên 70%. Hiện các nhà đầu tư của 30 quốc gia đang hoạt động tại đây. Hơn 1 vạn người lao động đang làm việc trong KKT và 12 vạn người di chuyển cơ học tới Hà Tĩnh. Đối với KKT cửa khẩu Cầu Treo hiện có hàng chục dự án đang đầu tư và hoạt động.

Trước cơ hội phát triển mới, tỉnh Hà Tĩnh tập trung tái cơ cấu kinh tế trên địa bàn, trọng tâm là tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của người dân. “Hà Tĩnh có dự án hàng chục tỷ USD (Nhà máy thép Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng) thì không thể có chuyện người nông dân vẫn nghèo được”, ông Cự bày tỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Trung tâm sản xuất, chuyển giao công nghệ rau công nghệ cao của Sở KHCN tỉnh Hà Tĩnh. Rau được trồng trên cát, nhưng cho năng suất cao, doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm - Ảnh: VGP/Thành Chung
“Hà Tĩnh đã xây dựng thành công chuỗi sản xuất trong ngành chăn nuôi”
Tái cơ cấu nông nghiệp ở Hà Tĩnh là tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp cùng với nông dân. Chỉ sau 4 năm, số mô hình sản xuất nông nghiệp của Hà Tĩnh đã tăng từ 480 mô hình lên 5.500 mô hình (nuôi tôm, cá, hươu, rau sạch, lợn, bò...) có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ mới, liên kết với doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Tại Hà Tĩnh, những năm qua xuất hiện mô hình nuôi tôm trên cát của các doanh nghiệp, mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha. Mô hình trồng cam, bưởi cũng cho doanh thu từ ba đến bốn trăm triệu/ha. Đặc biệt theo ông Cự, “Hà Tĩnh đã xây dựng hoàn chỉnh chuỗi sản xuất của ngành chăn nuôi từ cung cấp giống, thức ăn, thu mua, chế biến và tiêu thụ trên thị trường”.

Đối với mô hình chăn nuôi lợn, hộ gia đình chăn nuôi dưới 300 con là quy mô nhỏ, 300 con là quy mô vừa, còn lớn hơn 300 con là quy mô lớn. Hà Tĩnh có công thức trong 1 xã có 1 đến 3 mô hình quy mô lớn (có mô hình có 6.000 con), 10 tới 20 mô hình có quy mô vừa và 20 – 30 mô hình có quy mô nhỏ. Có những mô hình cỡ vừa đã cho người dân thu lãi 150 triệu đồng/năm.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh xem xét dây chuyền ươm giống tự động của Trung tâm sản xuất, chuyển giao công nghệ trồng rau Hà Tĩnh - Ảnh: VGP/Thành Chung
Ông Võ Kim Cự cho biết tỉnh đã chọn 4 doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Nếu một doanh nghiệp ép giá thì không cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác nên chống được độc quyền. Ngoài ra, chính quyền Hà Tĩnh cũng phát triển các mô hình chợ rộng rãi để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa. Do đó, mục tiêu thu mua được hết sản phẩm của nông dân tham gia sản xuất theo chuỗi được hoàn thành.

“Hà Tĩnh đã hình thành bước đầu quy hoạch phát triển hàng hóa nông nghiệp chủ lực quy mô lớn. Hiện tỉnh đã sản xuất hàng nghìn tấn tôm, hàng nghìn tấn thịt bò, 58.000 con hươu, gần 500 ha rau sạch công nghệ cao, hàng nghìn ha mặt nước nuôi tôm trên cát. Chúng tôi thực hiện đồng nhất giống, một công nghệ để cho những sản phẩm đồng nhất về chất lượng”, ông Cự nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm cơ sở chế biến thực phẩm từ bò thịt của Công ty Vitracom thực hiện theo tiêu chuẩn của Australia- Ảnh: VGP/Thành Chung
Động lực từ các mô hình sản xuất đã giúp phong trào xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh đạt kết quả cao, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Hiện toàn tỉnh có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới; không còn xã dưới 5 tiêu chí và chỉ còn 38 xã dưới 7 tiêu chí (giảm 90 xã so với năm 2011). Dự kiến đến cuối năm 2015, có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm trên 20% tổng số xã đạt chuẩn 19 tiêu chí), không còn xã nào dưới 7 tiêu chí.

Người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh cũng bày tỏ những khó khăn trong tái cơ cấu nông nghiệp là nhân lực có kỹ năng còn hạn chế. Theo ông Cự, tái cơ cấu kinh tế của địa phương phải đi liền với tái cơ cấu lao động ở cả ba khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ- thương mại và chú trọng lao động trong nông nghiệp, tránh tình trạng “thừa người đi học, thiếu người ra đồng”, ông Cự nói.

Trại nuôi bò thịt của Công ty cổ phần Vitracom- Hà Tĩnh- nơi cung cấp giống và chuyển giao công nghệ chăn nuôi cho nông dân - Ảnh: VGP/Thành Chung
Đảm bảo sản xuất bền vững

Nghe báo cáo của tỉnh và trực tiếp đi khảo sát việc xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao quyết tâm xây dựng nông thôn mới bằng những mô hình cụ thể cho kết quả thiết thực.

“Chưa đầy hai năm quay trở lại Hà Tĩnh đã thấy nhiều điều thay đổi tích cực hơn. Từ những thửa đất khô hạn hai bên đường, hay những đồng cát không mang lại giá trị, giờ đây đã biến thành những cánh đồng trồng rau, nuôi tôm cho giá trị cao”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng ở tất cả các xã các mô hình sản xuất nông nghiệp- yếu tố quan trọng để thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và là nền tảng của xây dựng nông thôn mới. Hà Tĩnh cần tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả để người dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm cảng Sơn Dương, Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: VGP/Thành Chung
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý đến tính bền vững của sản xuất và coi đây là việc địa phương cần đặc biệt quan tâm, nhằm tránh tình trạng dư thừa sản phẩm nông nghiệp, không tiêu thụ được; các ngành chức năng tìm các giải pháp đầu tư, thu hút đầu tư các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để cải tạo đất hoang, nâng cao hơn năng suất, thu nhập cho nông dân.

Bên cạnh xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng đánh giá cao Hà Tĩnh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, tạo ra diện mạo mới cho địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho ý kiến giải quyết một số kiến nghị của địa phương về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Nguồn: chinhphu.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập620
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm616
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại45,581
  • Tổng lượt truy cập88,723,915
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây