Học tập đạo đức HCM

Thạch Môn: Xã đạt chuẩn Nông thôn mới

Chủ nhật - 15/11/2015 21:48
Sau 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Thạch Môn đã đạt được 19/19 tiêu chí và được tỉnh Hà Tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ngày 15/11, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thạch Môn đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.
Thạch Môn: Xã đạt chuẩn Nông thôn mới
Lãnh đạo UBND thành phố trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Thạch Môn. Ảnh: TQ

Thạch Môn là một xã ven đô, có tổng diện tích đất tự nhiên 552,89 ha, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 258,09 ha, chiếm 46,68%; đất phi nông nghiệp 189,51 ha, chiếm 34,3 %; đất chưa sử dụng: 19,26 ha, chiếm 3,48 %. Dân số 835 hộ, với 3.015 khẩu, được phân bố thành 4 khu dân cư liền kề.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi có chủ trương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, UBND xã đã xây dựng “Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015”  và “Đề án Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân” theo Bộ Tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM được ban hành tại Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Môn đọc báo cáo tổng kết Chương trình xây dựng NTM. Ảnh: TQ

Sau 5 năm thực hiện đã hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, đường giao thông vào khu chăn nuôi… Xóa được 22 nhà tạm, nhiều khu dân cư trong xã đã có những mô hình thiết thực giúp nhau đổi mới sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học kỷ thuật, đưa các loại giống cây, con có năng suất cao và mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất, từ đó xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng lên, năm 2011 là 10.6 triệu đồng/người/năm đến nay ước đạt 24 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo được giảm xuống còn 3.8%  vào năm 2014.

UBND xã lập Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân gắn với Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của Tỉnh, Thành phố đã phát triển được nhiều mô hình trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 Đường làng, nõ xóm đều đạt chuẩn NTM. Ảnh: TQ

Từ năm 2011 đến nay, đã kiên cố hóa được 12,7km kênh mương nội đồng. Nâng cấp và xây dựng mới được 2 trạm bơm điện và 2 máy bơm dầu lưu động đảm bảo công tác thủy lợi; hệ thống cầu cống thủy lợi cơ bản được xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp đáp ứng với yêu cầu sử dụng.  

Mạng lưới giao thông đến nay tương đối đồng bộ, có tính liên thông, liên kết cao giữa các cấp, loại đường và đảm bảo quy hoạch chung của Thành phố. Có 3km đường có nền 9m và mặt thảm nhựa 6m có điện chiếu sáng, đạt chuẩn 100% chỉ tiêu; cứng hóa thêm 2,44km đường trục thôn, nâng tổng số lên 6,64km, đạt 100% chỉ tiêu; Mở rộng, nâng cấp 2km đường trục thôn từ nền dưới 5m, mặt 2,5m lên nền 7m mặt 5m. Đã cứng hóa được 12,12km đường GTNT đạt chuẩn 100%; cứng hóa thêm  11,8 km đường trục chính nội đồng đạt chuẩn đạt 85% theo chỉ tiêu. 

Hệ thống lưới điện đã được chuyển giao hoàn toàn cho ngành điện quản lý, được nâng cấp và tu sửa thương xuyên đảm bảo chất lượng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Tính đến nay có 100% hộ dùng điện đáp ứng yêu cầu các nội dung về kỷ thuật an toàn lưới điện hạ áp nông thôn theo quy định của Bộ Công thương.

 Hoàn thành 24,6km đường ống nước sạch. Đấu nối cho 605 hộ dân sử dụng nước máy; Công tác môi trường được quan tâm chỉ đạo. Năm 2012 xã đã thành lập được tổ thu gom và xử lý rác thải theo Đề án “Xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải" của Thành phố; Các hộ sản xuất kinh doanh đều đăng ký đảm bảo vệ sinh môi trường, có 80% hộ dân được sử dụng nước máy. Đặc biệt xã đã và đang tập trung cao cho việc thực hiện bền vững tiêu chí Môi trường.

 Giao thông là một trong những tiêu chí được người dân đặc biệt quan tâm. Ảnh: TQ

Tiêu chí Giáo dục - Đào tạo được cấp ủy Đảng, chính quyền xác định là “quốc sách hàng đầu” và đã ban hành Nghị quyết chỉ đạo công tác giáo dục; Trường Tiểu học được công nhận đạt chuẩn ở mức độ II năm 2012; Trường Mầm non đạt chuẩn trong năm học 2014 - 2015.  

Về tiêu chí Y tế xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm đạt trên 74%. Những năm qua không có dịch bệnh lớn xảy ra, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng mở rộng đạt 100%. 

 Tiêu chí Văn hóa, đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, các hoạt động văn hóa và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân ngày càng đa dạng, phong phú. Các phong trào, vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Phong trào xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới”… đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng.  

Công tác cải cách hành chính, đào tạo bối dưỡng, luân chuyển sử dụng, chính sách cán bộ từ thôn đến xã được quan tâm đúng mức. Hệ thống chính trị xã hội ngày càng được chuẩn hoá đáp ứng với yêu cầu công việc và đảm bảo tư cách của  người cán bộ phục vụ nhân dân , hiện nay có 19/20 cán bộ, công chức đạt chuẩn.

Thực hiện chủ trương của Trung ương, tỉnh, TP đã tập trung tối đa nguồn lực của địa phương, huy động nguồn đóng góp của nhân dân để đầu tư vào kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, tăng cường nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn. Trong 5 năm qua, tổng nguồn vốn huy động được 64.613.7triệu đồng, trong đó, vốn nhân dân đóng góp 24.717 triệu đồng.
 

Trần Quý
Theo: thanhtra.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại236,726
  • Tổng lượt truy cập85,143,762
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây