Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Đức Đồng: Nỗ lực và gian khó

Thứ bảy - 17/10/2015 04:45
Công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đang là “bài toán” nan giải đối với xã Đức Đồng (Đức Thọ - Hà Tĩnh) khi địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút đầu tư và huy động vốn. Tuy nhiên, với sự cố gắng không ngừng, xã đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng.

Nỗ lực hết mình

Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân xã Đức Đồng không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi gian nan, thách thức để đạt được kết quả khả quan bước đầu. Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình XDNTM, xã đã đạt 13/18 tiêu chí (không quy hoạch chợ).

Trạm Y tế xã vẫn là nhà cấp 4 đơn sơ và xuống cấp nghiêm trọng.

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ, xã đã xây dựng được 1.100m kênh mương cứng; 1.524m đường bê-tông nội đồng; 364m đường nông thôn;  hoàn thành 5km đường từ trung tâm xã Đức Đồng đến thôn Bồng Phúc Đức Lạng; tiến hành xây dựng 1.248m đường vào thôn Đồng Tâm và 1.100m đường trục hai thôn Thanh Sơn, Phúc Hòa; 500m đường nội đồng thôn Sơn Thành. Hoàn thành cải tạo, nâng cấp sân vận động trung tâm, giải phóng mặt bằng xây dựng khuôn viên trạm y tế.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã chỉ đạo thực hiện và nhân rộng các mô sản xuất, nhất là những mô hình có thể áp dụng rộng rãi theo quy mô hộ. Hiện nay, xã cũng đã thành lập 2 tổ hợp tác chăn nuôi lợn và gà tại các thôn Thanh Phúc và Sơn Thành; có 11 mô hình sản xuất chăn nuôi và trồng cây ăn quả, trong đó có 1 mô hình chăn nuôi lợn liên kết của hộ chị Tý ở thôn Lai Đồng và 4 mô hình trồng cam - chanh đã được nghiệm thu hỗ trợ. 

Hiện, xã được công nhận 6/9 làng văn hóa, công tác giáo dục - đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Cùng với đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng sạch, đẹp, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người dân ngày càng cao, đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương.

Khó về vốn

Bên cạnh những gì đã làm được, Đức Đồng cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Vốn là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp nên Đức Đồng gặp nhiều trở ngại trong việc huy động vốn. Đáng chú ý, tiêu chí trường học còn gặp khó khăn trong khâu xây dựng nhà ăn bán trú, nhà đa chức năng trường tiểu học. Về tiêu chí y tế, trạm y tế xã còn thiếu các phòng chức năng, công trình vệ sinh xuống cấp, chưa có lò đốt rác theo quy định. Về tiêu chí thu nhập, việc đạt được mức thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm là rất khó trong khi cuộc sống của người dân còn nhiều vất vả. Tiêu chí môi trường còn nhiều bất cập, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100% nhưng tỷ lệ hộ dùng nước sạch là... 0%.

Theo ông Trần Tình, Chủ tịch UBND xã Đức Đồng: “Cuộc sống của người dân trong xã chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng vụ hè thu vừa qua vừa nắng hạn kéo dài lại vừa mưa nhiều làm 250ha đậu cho năng suất thấp, ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của bà con”.

Được biết, nhân dân xã Đức Đồng hết sức đồng tình, ủng hộ thực hiện chương trình XDNTM. Tuy nhiên, do đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên để thực hiện các đề án nâng cao thu nhập, xã rất cần sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đầu tư, liên kết xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn, từng bước nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân.

“Xã cũng đang gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn xây dựng trạm y tế, mua xi măng làm đường giao thông nông thôn và hệ thống mương thoát nước ở khu dân cư kiểu mẫu. Nguồn lực đầu tư vào xã còn hạn chế, chưa có doanh nghiệp nào mạnh dạn đầu tư vào địa phương. Ngoài ra, công tác quản lý môi trường còn bất cập, bãi chứa rác thải, quy hoạch nghĩa trang còn hạn chế, nhiều tiêu chí khác cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn”, ông Tình cho biết thêm.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM, nhiệm vụ đặt ra đối với Đức Đồng trong thời gian tới rất nặng nề. Để sớm tìm ra lời giải cho “bài toán” này, xã phải phấn đấu khắc phục khó khăn và rất cần sự hỗ trợ từ cấp trên và bên ngoài.

Theo Huy Hùng-Thanh Hải/kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập177
  • Hôm nay41,890
  • Tháng hiện tại283,993
  • Tổng lượt truy cập88,962,327
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây