Học tập đạo đức HCM

Gặp Người “tiếp lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở xứ đạo Nhân Hòa

Thứ năm - 19/05/2022 20:07
Về lại Nhân Hòa vào một chiều tháng 5, dưới cái nắng chói chang của mùa hạ, những giọt mồ hôi chảy tràn trên khuôn mặt vẫn không ngăn được nụ cười luôn thường trực trên môi và ánh mắt lấp lánh niềm tin của người đàn ông đã ngoại lục tuần - ông Lê Văn Thống – “Người tiếp lửa” cho phong trào xây dựng NTM ở xứ đạo.
Người “tiếp lửa”
Gặp chúng tôi, ông Thống niềm nở tiếp chuyện, câu chuyện của ông bắt đầu bằng việc xây dựng NTM tại Nhân Hòa và kết thúc cũng là những trăn trở làm sao để thôn Nhân Hòa ngày một sáng lên, đẹp lên.
Trở về quê hương từ những năm giữa thập kỷ 90, với đồng lương trợ cấp mất sức vì tai nạn lao động, vợ chồng ông cày cuốc nuôi hai con ăn học. Khi các con trưởng thành, kinh tế gia đình cũng khá giả hơn, ông Thống - một người con “kính chúa, yêu nước”, “sống phúc âm giữa lòng dân tộc” - bắt đầu hành trình “tiếp lửa” của mình.
 
z3426028529520 88645b70c582e7f811290a4c8251f97c

Thôn Nhân Hòa là đơn vị có 95% dân số là giáo dân, ngoài sản xuất nông nghiệp, con em trên địa bàn chủ yếu tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ. Thời gian qua, người dân tập trung vào việc phát triển kinh tế, hầu như chưa quan tâm nhiều đến việc xây dựng NTM. Ông Thống chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất đó chính là phải làm sao để nhân dân đồng thuận, ủng hộ phong trào và tích cực tham gia xây dựng NTM, đây là vấn đề cốt lõi bởi vai trò của người dân là vô cùng quan trọng”. Nhận thức được điều đó, ông Lê Văn Thống đã tham gia cùng Liên đoàn cán bộ thôn bắt đầu cuộc “hành trình” thức tỉnh “con rồng” Nhân Hòa đã ngủ quên từ lâu.

Nhận thấy nội dung cần triển khai thực hiện đầu tiên đó chính là nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở, mà tiêu chí giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu. Giữa lúc giá đất đang ngày càng tăng, Nhân Hòa trở thành vùng đất “vàng” đất “bạc”, mỗi mét vuông đất có giá trị gần chục triệu đồng thì việc vận động người dân hiến đất mở đường gặp rất nhiều khó khăn.
935e50152abaebe4b2ab

Cùng với cán bộ thôn, ông Thống đã không quản ngại ngày đêm, đến từng nhà, vào từng ngõ vận động, tuyên truyền các hộ tự nguyện hiến đất. Chính nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp rất lớn của ông Lê Văn Thống nên chỉ trong thời gian ngắn vận động, hàng chục hộ gia đình ở Nhân Hòa đã tham gia hiến 351 m2 đất, trị giá khoảng hơn 2 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông. Có hộ gia đình hiến đất phải dời dọn tường rào và công trình đã được ông Thống hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng lại… Ông nói: “Số tiền mình hỗ trợ chỉ bằng một phần rất nhỏ so với số tài sản mà các hộ gia đình đã bỏ ra, nhưng phần nào đã động viên họ có thêm động lực để cùng cả thôn phấn đấu xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu.”

Trước hạn chế về nguồn kinh phí, ngoài việc mỗi nhân khẩu trong thôn đóng góp 320.000đ, ông Lê Văn Thống đã đứng ra hỗ trợ thêm cho Nhân Hòa 100 triệu đồng tiền mặt để tạo nguồn lực xây dựng NTM. Nhờ sự đồng thuận và góp sức của Nhân dân, cộng thêm nguồn ủng hộ của gia đình ông Lê Văn Thống và việc áp dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng Nhân Hòa đã có sự “lột xác” ngoạn mục, cơ sở hạ tầng được xây dựng và nâng cấp ngày càng khang trang, đồng bộ. Toàn thôn đã hoàn thành nâng cấp và mở rộng gần 3,2 km đường giao thông, 850m mương rãnh tiêu thoát nước, xây mới 210m hàng rào, 38 bồn trồng cây hoa, xây và trồng 2,1 km hàng rào xanh, đổ 660m lề đường, đổ 2700m3 đất để nâng cấp nền đường, 850m mương tiêu sau khi xây dựng được gắn nắp đậy. Các tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 5-7m, có những tuyến rộng gần 9m, các tuyến trục đường chính đều được bó vỉa, lát gạch blook đảm bảo mỹ quan nông thôn.
z3426004672092 de19c739e7895f74624a0e78d771bda3

Trước đó, năm 2019, khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường giao thông, ông Thống đã vận động các gia đình trong thôn cùng hiến đất, đồng thời hỗ trợ kinh phí hơn 290 triệu đồng, cộng với nguồn hỗ trợ từ ngân sách xã để tiến hành nâng cấp, mở rộng 250m đường từ 3,5m lên 06 m.
Không chỉ hỗ trợ về mặt của cải vật chất cho Nhân Hòa mà trong công cuộc xây dựng NTM, vợ chồng ông Thống luôn là thành viên tích cực, gương mẫu đi đầu bước trước, nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương. Dù sức khỏe không được tốt, vết thương cũ mỗi lúc trái gió trở trời vẫn luôn khiến ông đau nhói, nhưng bước chân ông chưa bao giờ dừng lại trên hành trình mang tên “xây dựng NTM”.  Có những đêm, giữa lúc mọi người mọi nhà đã chìm vào giấc ngủ, thì ông Thống vẫn cặm cụi tay cầm bai, tay cầm thước sửa lại những chỗ đường bê tông còn ướt không may bị gia súc làm hỏng, hay một mình cần mẫn đều đặn hằng ngày bơm nước tưới cho từng đoạn đường bê tông mới thi công để đảm bảo cho tuyến đường đạt chất lượng. Ông chia sẻ “Làm được đã khó, giữ được càng khó hơn, Dân làm và Dân hưởng nên mình phải biết cách giữ lấy những gì mình đã làm ra”.
Khi được hỏi về ông Thống, anh Lê Văn Tuấn – Thôn trưởng Nhân Hòa chia sẻ: “Ông Lê Văn Thống là người luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, góp phần làm “đẹp đạo” theo đúng tinh thần “yêu thương” của người công giáo. Ông đã có đóng góp không nhỏ cả về vật chất lẫn tinh thần, là cầu nối giữa Nhân dân và cán bộ thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết của Thôn đã đề ra, đặc biệt là mục tiêu xây dựng Nhân Hòa đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2022”.
Và những trăn trở…
Khi được hỏi Nhân Hòa cái gì được và cái gì chưa được, ông Thống trở nên suy tư “Nhân Hòa giờ đường đẹp rồi, bên ngoài đã khang trang hơn, sáng hơn, nhưng cái quan trọng nhất hiện nay đó chính là việc chỉnh trang lại vườn hộ và sắp xếp nơi ăn chốn ở. Người dân Nhân Hòa tập trung nhiều cho việc phát triển kinh tế mà chưa chú trọng cho việc cải tạo và chỉnh trang vườn hộ. Nhà cửa còn bề bộn chưa được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, công trình phụ trợ của một số hộ còn nhếch nhác. Chính vì vậy thời gian tới, chính quyền địa phương cùng với Liên đoàn cán bộ thôn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình chỉnh trang và sắp xếp nhà cửa, vườn tược đảm bảo “5 không 3 sạch”. Như vậy, bộ mặt của Nhân Hòa mới càng sáng hơn, đẹp hơn và trở thành miền quê đáng sống”.
Được biết, thời gian qua, gia đình ông Thống cùng con cái cũng đã trực tiếp ủng hộ xây dựng Nhà thờ giáo họ Nhân Hòa hơn 500 triệu đồng và ủng hộ 110 triệu đồng xây nhà thờ Chuẩn giáo xứ Văn Hòa. Bên cạnh việc ủng hộ, quyên góp cho phong trào xây dựng NTM, xây dựng Nhà thờ giáo họ, ông Lê Văn Thống còn cưu mang, hỗ trợ nhiều mảnh đời bất hạnh. Từ những người nghèo khó không có tiền chữa bệnh khi ốm đau, đến những gia đình thiếu cái ăn cái mặc, người tàn tật, trẻ em mồ côi…đều được ông tận tình hỗ trợ, ân cần chia sẻ.
 
z3426028541633 05da6a1600a05cb9eb1251e1c3eba8dc

Riêng Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, ông Thống đã đến từng nhà hỏi thăm và tặng hàng trăm suất quà với tổng trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gia đình giáo dân gặp khó khăn, già cả, neo đơn trong vùng giáo họ Nhân Hòa và Văn Hội … nhằm động viên họ vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Ninh – Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết: “Ông Lê Văn Thống – thôn Nhân Hòa là một trong số rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong đồng bào công giáo trên địa bàn xã đã và đang từng ngày nỗ lực trong các phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo trong những cách làm hay, xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo,…làm lan tỏa sâu rộng tấm gương về lòng Kính Chúa yêu nước, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc bền vững tại địa phương”.

Nhân Hòa đang từng ngày gắng sức, suốt 5 tháng chưa một ngày ngừng nghỉ, làn gió mới mát lành – làn gió NTM kiểu mẫu – đang thổi bùng khí thế cho mỗi người dân Nhân Hòa. Với niềm tin sắt son, với những cống hiến của ông Thống cũng như của những con người nơi xứ Đạo, tin tưởng rằng Nhân Hòa sẽ sớm về đích NTM kiểu mẫu, để những bước chân trên con đường thênh thang ấy sẽ vui tươi và bình yên giữa những tiếng kinh cầu…./.
Hoa Hạ - UBND xã Tân Lâm Hương

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập426
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay46,546
  • Tháng hiện tại312,869
  • Tổng lượt truy cập87,667,939
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây