Học tập đạo đức HCM

Các địa phương phải chủ động trong việc cân đối nguồn lực xây dựng huyện nông thôn mới

Thứ bảy - 12/11/2016 10:36
Chiều ngày 11/11, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Đề án huyện đạt chuẩn nông thôn mới các huyện: Vũ Quang, Đức Thọ, Nghi Xuân báo cáo đề án huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng chí Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, cùng dự có lãnh đạo các huyện và các sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Sau khi tiếp thu ý kiến tại các cuộc làm việc với UBND tỉnh, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và các sở, ngành, các huyện: Vũ Quang, Nghi Xuân, Đức Thọ đã hoàn thiện Đề án huyện đạt chuẩn NTM. Đến nay, đề án của các huyện đều đã xác định rõ khối lượng công việc, kinh phí cần để thực hiện chi tiết tới từng nội dung, công việc theo từng xã và trên toàn huyện.
Đến thời điểm này, huyện Nghi Xuân đã có 4/17 xã đạt chuẩn NTM, cơ bản đạt 3/9 tiêu chí huyện NTM; huyện Vũ Quang có 3/11 xã đạt chuẩn NTM, cơ bản đạt 2 tiêu chí huyện NTM; huyện Đức Thọ có 7/27 xã đạt chuẩn NTM, cơ bản đạt 2 tiêu chí huyện NTM. Theo Đề án, huyện Nghi Xuân phấn đấu đến năm 2019, huyện Vũ Quang phấn đấu đến năm 2018, huyện Đức Thọ phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành chỉ tiêu 100% số xã đạt chuẩn NTM; các huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Đồng chí Trần Huy Oánh – Chánh Văn phòng NTM tỉnh báo cáo tại cuộc họp


Đồng chí Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Tài chính : Việc cân đối nguồn lực phải đảm bảo sát, đúng thực tế


Đồng chí Hoàng Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT:  Đối với nguồn lực chưa cân đối đủ,
huyện đề xuất ngân sách tỉnh bố trí từ ngoài cơ chế đặc thù là rất khó.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, theo nội dung Đề án các huyện đưa ra, huyện Nghi Xuân cần tổng nguồn lực 1.167 tỷ đồng, huyện Vũ Quang cần 1.027 tỷ đồng và huyện Đức Thọ cần 1.098 tỷ đồng. Sau khi tiếp thu ý kiến của các sở, ngành đến nay phương án cân đối nguồn lực của các huyện đã rà soát theo các Chương trình, dự án, Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, theo từng nguồn thu và cân đối chi tiết đến từng công trình, hạng mục. Ngoài nguồn vốn đã xác định, các địa phương cùng đề xuất tỉnh có cơ chế đặc thù cho các địa phương từ nguồn đấu giá đất; khai thác các mỏ đất, cát trên địa bàn và hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh.
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành cơ bản thống nhất với kế hoạch, lộ trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM của 3 huyện đưa ra. Theo đánh giá của Văn phòng NTM tỉnh, nếu được áp dụng cơ chế đặc thù như đề xuất của các huyện thì chỉ có huyện Nghi Xuân đảm bảo cân đối đủ, đối với huyện Đức Thọ và Vũ Quang đề xuất bố trí hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, cũng theo ý kiến của các đại biểu, trong giai đoạn 2016-2020, để vận dụng nguồn thu từ đấu giá đất hay lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư của tỉnh sẽ rất khó khăn.
Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc đăng ký xây dựng huyện đạt chuẩn NTM xuất phát từ nhu cầu và nỗ lực, quyết tâm của các địa phương. Đây cũng là thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu đến năm 2020 có 3-4 huyện đạt chuẩn huyện NTM.
Đồng chí Đặng Ngọc Sơn yêu cầu, các địa phương phải chủ động trong việc xây dựng Đề án và cân đối nguồn lực thực hiện, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cùng các sở, ban, ngành có liên quan phải soát xét một cách thực chất, chính xác; các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình chịu trách nhiệm thẩm định nguồn lực cho các địa phương. 
Minh Tâm
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay24,804
  • Tháng hiện tại1,268,074
  • Tổng lượt truy cập88,623,144
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây