Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới ở TP. Cà Mau: Chú trọng làm cho dân giàu lên

Thứ sáu - 31/10/2014 00:31
Người dân ở xã Lý Văn Lâm và Tắc Vân, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau đang tự hào trước sự đổi thay của quê hương mình. Vào những ngày này, ai cũng háo hức trong đợi ngày xã mình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đổi thay ở xã NTM

Ông Chung Tấn Hải – Phó Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, kiêm phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố cho biết: “Sau 3 năm phấn đấu, hiện thành phố có 2 xã là Lý Văn Lâm và Tắc Vân cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM”.

Cổng chào được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa của xã Lý Văn Lâm.

 

Chủ tịch xã Lý Văn Lâm - ông Trương Thanh Toàn phấn khởi cho biết: “Xã đã hoàn thành thủ tục công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bà con quê tôi bảo rằng, bây giờ đi trên quê hương mình, họ cảm nhận được sự đổi thay từng ngày, từng giờ”.

Để tạo ra sự phấn đấu không ngừng của người dân trong việc xây dựng NTM ở từng địa phương, UBND TP.Cà Mau đã ban hành quyết định về quy định tiêu chí tuyến dân cư kiểu mẫu và hướng dẫn cụ thể để thực hiện. Tính đến nay đã cơ bản hình thành 7 tuyến dân cư kiểu mẫu ở 7 xã trực thuộc thành phố.

“Công tác tuyên truyền xây dựng NTM được Ban chỉ đạo đặc biệt quan tâm, tập trung triển khai đến toàn thể các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức thông qua hội nghị cấp xã, các buổi họp ấp, hội nghị của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội…”- ông Chung Tấn Hải cho biết. Ngoài việc quan tâm chỉ đạo 2 xã Lý Văn Lâm và Tắc Vân đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hơn các tiêu chí xây dựng NTM, Ban chỉ đạo còn thường xuyên tổ chức họp dân và lồng ghép vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được 19 cuộc, với hơn 1.000 lượt người tham dự, hỗ trợ cho 7 xã treo băng rôn tuyên truyền tháng ra quân thực hiện xây dựng NTM.

“Qua công tác tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng NTM” – ông Lâm Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND xã Tắc Vân chia sẻ.

Tập trung làm giàu cho dân

Nói về hướng phấn đấu trong thời gian tới, ông Chung Tấn Hải cho biết: “Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã triển khai thực hiện đồ án quy hoạch và đề án xây dựng NTM”.

Ông Lý Khánh Ly – Trưởng phòng Kinh tế TP.Cà Mau nói: “Xác định xây dựng NTM từ việc làm giàu cho người dân là khâu then chốt. Thời gian qua Ban chỉ đạo đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hoàn thành công tác triển khai hội thảo kết thúc 2 mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” được thực hiện tại xã An Xuyên với 120ha (134 hộ tham gia) và xã Lý Văn Lâm, với 886ha (có 918 hộ tham gia). Tổng kết 3 dự án rau an toàn theo hướng VietGAP tại xã Lý Văn Lâm với 2ha và xã Tân Thành 2ha”.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn tích cực phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng và thực hiện nhiều mô hình giúp dân làm giàu như: Dự án lập quy hoạch sản xuất cây kiểng, khu du lịch miệt vườn, mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng… Thời gian tới, sẽ hoàn thiện các bước tiếp theo để thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp ở xã Hòa Tân, diện tích 30ha.

“Có được những thành quả như hôm nay là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, sự phối hợp thực hiện của các ngành, các cấp, các địa phương và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân” - ông Chung Tấn Hải nhấn mạnh.

   
Ông Nguyễn Văn Niệm - ngụ xã An Xuyên cho biết: “Từ khi tham gia vào mô hình cánh đồng mẫu lớn, năng suất lúa tăng cao (6 tấn/ha) đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Có tiền gia đình tôi trả được nợ, mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết và cùng người dân góp sức, góp tiền xây dựng quê hương mình giàu đẹp hơn”.
Theo danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay30,015
  • Tháng hiện tại156,577
  • Tổng lượt truy cập85,063,613
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây