Học tập đạo đức HCM

Cấp mã số vùng trồng, tăng sức cạnh tranh cho nông sản

Thứ sáu - 23/08/2024 03:24
Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh đã kiểm tra, cấp mã số vùng trồng cho 16 cơ sở với diện tích hơn 288 ha, nâng tổng số toàn tỉnh đến nay đã cấp được 74 mã số vùng trồng cho gần 983 ha trên các đối tượng cây trồng.

Mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất; kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng.

Xác định việc cấp mã số vùng trồng là cơ hội để tăng sức cạnh tranh cho nông sản ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh đã đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, HTX, doanh nghiệp đẩy mạnh việc thiết lập, xây dựng mã số vùng trồng cho những cây trồng chủ lực của địa phương.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức tập huấn về mã số vùng trồng cho các đối tượng như: cán bộ quản lý, chính quyền địa phương, cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tại cơ sở; tổ chức, cá nhân tổ chức sản xuất và trực tiếp làm việc tại các vùng trồng.
 
ntm1 1
Việc cấp mã số vùng trồng giúp người tiêu dùng và cơ quan chức năng dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Để đạt các quy định cấp mã vùng trồng, Hà Tĩnh cũng đã chú trọng xây dựng các vùng sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, đảm bảo an toàn dịch bệnh, thống nhất áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất bền vững (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...) hoặc theo yêu cầu cụ thể từng thị trường; đảm bảo số hóa vùng trồng. Ngoài ra, công tác thiết lập và giám sát mã vùng trồng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Theo đó, từ đầu năm 2024  đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra, cấp mã số vùng trồng cho 16 cơ sở với diện tích hơn 288 ha. Nâng tổng số toàn tỉnh đến nay đã cấp được 74 mã số vùng trồng cho gần 1000 ha trên các đối tượng cây trồng, trong đó có hơn 770 ha lúa, hơn 89 ha cây ăn quả, hơn 37 ha chè, 17 ha rau các loại,…
 
ntm2lua
Những năm gần đây, Hà Tĩnh đã chú trọng xây dựng các vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung, quy mô lớn, đã có 770 ha lúa được cấp mã số vùng trồng.

Việc cấp mã số vùng trồng giúp người tiêu dùng và cơ quan chức năng dễ dàng truy xuất nguồn gốc; xây dựng lòng tin về chất lượng, uy tín nông sản tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng. Đây cũng được xem như “giấy thông hành” để nông sản tăng sức cạnh tranh ở thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu chính ngạch ra thị trường quốc tế.

Mã số vùng trồng còn là một trong những chỉ tiêu để đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Thực hiện mã hóa vùng trồng cũng mang lại nhiều ích lợi thiết thực cho nông dân như: chuẩn hóa quá trình chăm sóc, quản lý cây trồng, vật nuôi, diện tích trồng; cảnh báo tình hình dịch bệnh; lên kế hoạch chăm sóc; danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng; ước lượng năng suất;…

Để được cấp mã số vùng trồng, đối với vùng trồng cây ăn quả, diện tích phải từ 5 - 12 ha/mã số. Đối với vùng trồng rau, hoa màu, diện tích tối thiểu 500 m2/mã số.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng vùng trồng đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng, quy trình sản xuất.
 
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại778,338
  • Tổng lượt truy cập88,133,408
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây